หนังโป๊เป็นเหตุ!! ‘นักวิจัย’ เผย ‘หนุ่ม Gen Z’ มีแนวโน้มเป็นโสดเพิ่มขึ้น ผลจากเสพสื่อลามกมากเกินไป ในช่วงโควิด-19 

นักวิจัยชี้ หนุ่มเจน Z มีแนวโน้มเป็นโสดมากขึ้น เพราะดูหนังโป๊มากเกินไป

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมานี้มีรายงาน บทความ และงานวิจัยจำนวนมากชี้ให้เห็นถึงอัตราความโสดที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของวัยรุ่นชาย โดยเฉพาะหนุ่มกลัดมันเจน Z จากผลการศึกษาของ Pew Research เมื่อเร็ว ๆ นี้ชี้ให้เห็นถึงตัวเลขที่แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงด้านการออกเดต และแนวทางชีวิตทางเพศของผู้ชายในช่วงวัยรุ่น ถึงผู้ใหญ่ตอนต้น

พวกเขาพบว่า มีผู้ชายอายุต่ำกว่า 30 ปี อัตรา 63 เปอร์เซ็นต์ เป็นโสด ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 51 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2019 ซึ่งมากกว่าผู้หญิงในกลุ่มอายุเดียวกันเกือบสองเท่า

หนึ่งในสาเหตุนั้นก็คือ พฤติกรรมการเสพสื่อลามกที่เพิ่มขึ้น ตั้งแต่เกิดโรคระบาดโควิด-19 ครั้งใหญ่ที่ผ่านมา ทำให้วิถีชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วโลกจำเป็นต้องเปลี่ยนไป และการกักตัว อยู่ในบ้าน แทบออกไปไหนไม่ได้นั้น กระทบต่อกระบวนการริเริ่มสร้างความสัมพันธ์ในชีวิตจริง โดยเฉพาะการมีเพศสัมพันธ์ที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา

ยืนยันอีกเสียงจาก เฟรด เรบิโนวิตซ์ (Fred Rabinowitz) นักจิตวิทยา และนักวิจัยด้านความเป็นชาย แห่งมหาวิทยาลัยเรดแลนส์ (University of Redlands) ได้ให้สัมภาษณ์กับ The Hill ไม่นานมานี้ว่า “เหล่าชายหนุ่มกำลังเสพติดโซเชียลมีเดีย รวมถึงสื่อลามกจำนวนมาก และผมคิดว่าพวกเขาได้รับความต้องการมากมายโดยไม่ต้องออกไปไหน”

จากปกติที่ผู้ชาย 76-87 เปอร์เซ็นต์ อายุ 18-29 ปีมักเสพสื่อลามกเป็นประจำอยู่แล้วยิ่งมีสถานการณ์บังคับเข้ามาจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่กลุ่มวัยรุ่นกลัดมันจะหันเข้าหาสื่อบันเทิงลามกในโลกเสมือนมากขึ้นเพื่อตอบสนองและเติมเต็มความสุขสมทางเพศที่เว้าแหว่งไปจากชีวิตประจำวันของพวกเขา

นั่นส่งผลไปถึงแนวคิดเรื่องการตามหา และพัฒนาความสัมพันธ์แสนโรแมนติกกับเพศตรงข้าม ค่อยๆ เลือนหายไปด้วย เมื่อพวกเขาสามารถเติมเต็มความสุขทางเพศได้ด้วยตัวเองแล้ว ดูเหมือนว่าการมองหา ‘คนที่ใช่’ ก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป

ขณะเดียวกันความกดดัน เมื่อผู้หญิงเลือกที่จะให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์อื่นในชีวิตมากกว่า เช่น การงาน การเงิน ตัวเอง และมิตรภาพ รวมถึงมาตรฐานการหาคู่ก็เข้มงวดขึ้น ทำให้ผู้ชายรุ่นเดียวกันไม่ได้เป็นตัวเลือกหลักด้วยเหตุผลหลายประการ ความเจ็บปวดจากการถูกปฏิเสธนี่เอง จึงเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ผู้ชายเลือกดูหนังโป๊แก้เหงา บรรเทาอาการเปลี่ยวใจทดแทน

นอกจากนี้ มุมมองด้านความสัมพันธ์ และเรื่องเพศที่เปลี่ยนไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เช่น การเพิ่มขึ้นของ Hookup Culture หรือ การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้เป็นอะไรกัน ทำให้วัยรุ่นจำนวนมากมองว่าเรื่องเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องสบายๆ แทนที่จะมีความหมายลึกซึ้ง หรือเป็นเรื่องส่วนตัว กลายเป็นสิ่งที่ไม่ได้ต้องการอะไรพิเศษไปมากกว่า ความพึงพอใจทางร่างกาย ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้พวกเขาเลือกเป็นโสดมากกว่าด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่ากังวล และผู้เชี่ยวชาญอยากเตือนเหล่าวัยรุ่นกลัดมันผู้ชื่นชอบการดูหนังโป๊ทุกคนไว้คือ การเสพสื่อลามกในระดับสูงตั้งแต่ก่อนวัยรุ่นจนถึงอายุ 20 ปีนั้นจะส่งผลเสียต่อสุขภาพทางเพศเช่นการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศการหลั่งช้ารวมถึงความพึงพอใจทางเพศลดลงก่อนวัยอันควรในอนาคตอย่างแน่นอน

ท้ายที่สุดแล้ว แม้การอยู่ใน comfort zone จะทำให้ดีต่อใจแต่การออกไปสำรวจโลกภายนอกดูบ้างอาจทำให้ได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้นก็ได้นะ


ที่มา : https://www.brandthink.me/content/men-single-and-sexless