ทางรอดใหม่ของประเทศ!! ‘อิหร่าน’ โวพบแหล่งลิเทียม ขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก คาดมีมากถึง 8.5 ล้านตัน เป็นรอง ‘ชิลิ’ ที่มีอยู่ 9.2 ล้านตัน

อิหร่านประกาศพบแหล่งลิเทียม (Lithium) ขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลกในจังหวัดทางตะวันตก ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณลิเทียมสำรองอยู่มากถึง 8.5 ล้านตัน

สถานีโทรทัศน์แห่งชาติอิหร่านอ้างคำแถลงของ โมฮัมหมัด ฮาดี อาห์มาดี เจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรม เหมือง และพาณิชย์เมื่อวันเสาร์ (4 มี.ค.) ที่ผ่านมาว่า “เราพบแหล่งลิเทียมที่จังหวัดฮาเมดัน (Hamedan) ซึ่งถือเป็นการค้นพบครั้งแรกในอิหร่าน”
 

ลิเทียมซึ่งได้ฉายาว่า “ทองคำสีขาว” (white gold) คือหนึ่งในแร่หายาก หรือ “แรร์เอิร์ธ” ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญในการผลิตแบตเตอรี่สำหรับใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และรถยนต์ไฟฟ้า

 

ทั้งนี้ หากตัวเลข 8.5 ล้านตันของกระทรวงอุตสาหกรรมอิหร่านได้รับการยืนยัน จะทำให้สาธารณรัฐอิสลามแห่งนี้กลายเป็นเจ้าของแหล่งลิเทียมใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจาก “ชิลี” ซึ่งมีปริมาณลิเทียมสำรองอยู่ 9.2 ล้านตัน ตามข้อมูลจากสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS)

ลิเทียมเป็นวัสดุจำเป็นที่ใช้ผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนในรถยนต์ EV รวมถึงแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนที่สามารถชาร์จซ้ำได้ โดยในปีที่แล้วราคาของโลหะหายากชนิดนี้พุ่งสูงขึ้นมากตามความต้องการชิ้นส่วนรถยนต์ EV ในตลาดที่เพิ่มขึ้น
 

การค้นพบแหล่งลิเทียมสำรองมหาศาลยังอาจเป็น “ทางรอดใหม่” ใหม่สำหรับเศรษฐกิจอิหร่านซึ่งซบเซาจากการถูกคว่ำบาตรมานานหลายปี โดยการส่งออกแร่หายากชนิดนี้คาดว่าจะสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำให้เตหะราน แม้อาจจะต้องลำบากในการแสวงหาประเทศคู่ค้าที่พร้อมเสี่ยงกับมาตรการคว่ำบาตรก็ตามที
 

นอกจากจะถูกตัดขาดจากระบบการเงินโลกแล้ว อิหร่านยังถูกชาติตะวันตกครหาว่าส่งอาวุธช่วยรัสเซียทำสงครามในยูเครน ขณะที่การเคลื่อนไหวของกลุ่มเรียกร้องสิทธิสตรีและฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 6 เดือน ทำให้ฐานอำนาจของผู้ปกครองอิหร่านเริ่มที่จะสั่นคลอน
 

ที่มา : https://mgronline.com/around/detail/9660000021795