นายหัวออกโรง ‘ชวน’ ลั่น!! หลังยุบสภาจะช่วยหาเสียงเต็มที่ งง ‘จุรินทร์’ เป็นคนเก่ง แต่ไฉนรั้งท้ายโพลตลอด

(8 มี.ค. 66) ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่อดีตสมาชิกพรรค ปชป. ที่ออกไปอยู่พรรคการเมืองอื่นระบุว่า มีการซื้อเสียงกรรมการบริหารพรรค 200 ล้าน ตรงนี้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์หรือไม่ ว่า กระทบแน่นอน เรื่องที่เป็นด้านลบก็กระทบ แต่ในระบบพรรค ปชป. สมาชิกต้องมีความรู้สึกระลึกถึงบุญคุณพรรค การแต่งตั้งตำแหน่งต่าง ๆ ในพรรคไม่เคยใช้เงิน

ทั้งนี้ ตนยืนยันได้ว่าการเป็นรัฐมนตรีไม่ต้องจ่ายเงินสักบาท เช่น นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ดังนั้นคนในพรรคจะต้องมีความรู้สึกผูกพันกับสิ่งที่พรรคให้ เช่น การให้เกียรติ

“ผมมาเป็นหัวหน้าพรรคได้ก็ไม่ได้ร่ำรวยอะไร แต่ระบบพรรค ปชป. ที่ยอมรับเสียงข้างมากว่าคนไหนเหมาะสม ผมก็ใช้เวลาพิสูจน์ 22 ปี ก็ได้รับการยอมรับว่าเป็นหัวหน้าพรรคได้ เมื่อชนะเลือกตั้ง ผมก็ได้เป็นนายกรัฐมนตรีโดยไม่ได้จ่ายเงินสักบาท บุญคุณเหล่านี้ ในชีวิตนี้ก็ใช้ไม่หมด การที่มาจากเลือกตั้งโดยไม่ใช้เงิน บุญคุณที่มีกับชาวบ้านในชีวิตนี้ก็ใช้ไม่หมด ผมจึงคิดว่าในช่วงปลายของชีวิตผม จะเดินทางไปเยี่ยมเพื่อขอบคุณคนที่เคยช่วยเหลือผมที่ยังมีชีวิตอยู่ เพื่อเป็นการตอบแทนผ่านการทำงานอย่างซื่อสัตย์ และสุจริต ทั้งต่อหน้าและลับหลัง คนในพรรค ปชป. ต้องระลึกว่า คุณได้อะไรไปจากพรรคบ้าง” นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวว่า เราต้องยอมรับว่าพรรค ปชป. ภาพพจน์และความมีชื่อเสียงไม่เหมือนเดิม จึงมีสมาชิกออกไปหลายคน แต่คนประเภทอย่างพวกเราไม่มีวันไปไหน และอยู่ช่วยหาเสียง ส่วนจะได้ส.ส.กี่คนก็ต้องทำให้สุดความสามารถ เมื่อสภาพพรรคเป็นเช่นนี้ ก็ต้องให้กรรมการบริหารพรรคหาทางช่วยหัวหน้าพรรค เพราะเป็นหนึ่งในคนที่เลือกหัวหน้าพรรค ตนได้บอกกับสมาชิกหลายคนว่าถ้าเราไม่อยากเปลี่ยนหัวหน้าพรรค ก็ต้องให้โอกาสเขา ในเดือนพฤษภาคม 2566 นี้ ครบวาระการดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ครบ 4 ปี แต่อย่าไปทำอะไรในระหว่างที่ทำงานหนักอยู่ในความเห็นของตนนั้น นายจุรินทร์ ซึ่งเคยเป็นเลขาฯ ตนมาก่อน เป็นคนเก่งคนหนึ่ง

“แต่ผมแปลกใจว่าเวลามีการหยั่งเสียง และผลโพลที่ออกมา ทำไมนายจุรินทร์ จึงอยู่ในลำดับท้าย ๆ แม้ตอนนี้จะขยับขึ้นมาหน่อย ไม่เช่นนั้นทั้งผม ทั้งนายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรค นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค จึงหนุนให้นายจุรินทร์เป็นหัวหน้าพรรค ปชป. เพราะเรามองว่าคนๆ นี้ น่าจะนำพรรคไปได้ ดังนั้นเมื่อมาถึงจุดนี้เราต้องมาช่วยกัน เมื่อมีการยุบสภาฯ แล้วผมจะช่วยเต็มที่” นายชวน กล่าว


ที่มา : https://www.matichon.co.th/politics/news_3862146