เติมเต็มเมืองหลวง ‘พุทธิพงษ์’ ดันนโยบาย ‘กรุงเทพฯ เมืองอัจฉริยะ’ ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล สร้างเมืองให้ทันสมัย-น่าอยู่

(8 มี.ค. 66) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง กทม. พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงนโยบาย ‘กรุงเทพฯ เมืองอัจฉริยะ’ ของพรรคภูมิใจไทย ว่า วันนี้ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญในเรื่องของการนำ Technology Digital มาใช้ผลักดัน และสร้างเมืองให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ เราเคยได้ยินคำว่า ‘Smart City’ เรื่องนี้ไม่ได้ยาก และเชื่ออย่างยิ่งว่าการเอา Technology Digital การใช้ข้อมูลที่ทันสมัย การนำเอาอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ทันสมัยมาเติมเต็ม แวะมาเติมให้กับคนกรุงเทพฯ ได้สะดวกสบายมากขึ้น คิดว่า วันนี้เราพร้อมจริง ๆ

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า อยากให้ทุกคนลองมองในมิติหนึ่งซึ่งคิดว่าวันนี้ทั่วโลก กำลังผลักดันเรื่องนี้ให้ความสำคัญในการเอา Technology Digital มาใช้ผลักดันและสร้างเมืองให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ เราเคยได้ยินคำว่า ‘Smart City’ เมืองอัจฉริยะบ้าง, เมืองแห่งอนาคตบ้าง, เมืองแห่งความสุข, เมืองแห่งความทันสมัย เรื่องนี้ไม่ได้ยาก กรุงเทพมหานครต้องยอมรับว่า วันนี้กรุงเทพฯ ไม่ได้เป็นเมืองหลวงของประเทศไทยเท่านั้น แต่กรุงเทพฯ เป็นมหานครที่คนทั่วโลกคลั่งไคล้ อยากจะมาอยู่ อยากจะมาเที่ยว อยากที่จะมาใช้ชีวิตอยู่ จนพูดได้ว่า จริง ๆ แล้วกรุงเทพฯ ไม่ต้องแข่งกับใครเลย แค่เสน่ห์ของกรุงเทพฯ ที่มีอยู่แล้ว ทั้งบุคคล สถานที่ท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพฯ เรามีพร้อมทุกอย่าง สิ่งที่เราต้องติดปีกและเติมเข้าไปให้กับเมืองกรุงเทพฯ คือ ความทันสมัย นำเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดเวลา ช่วยอำนวยความสะดวก และช่วยทำให้ทุก ๆ ท่าน มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นมาใช้ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่เราต้องทำให้ดีที่สุดคือ เรื่องเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ การใช้ที่เราเรียกว่าโครงสร้าง Network ต่าง ๆ เอามาผลักดันให้ทุกอย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น 

นายพุทธิพงษ์ ระบุว่า อย่างเครือข่าย 5G เราใช้เวลาแค่ไม่ถึงปีสามารถผลักดันให้ 5G ได้รับการปฏิบัติให้เกิดขึ้นจริง ซึ่งถ้าถามว่า ระบบ 5G ที่เกิดขึ้นมันจะดีอย่างไรกับประเทศไทยและมันจะดีอย่างไรกับคนกรุงเทพฯ 5G ไม่ใช่แค่สัญญาณโทรศัพท์มือถือเท่านั้น แต่ระบบ 5G จะไปดูแลในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานที่จะไปผลักดันในเรื่อง AI หรือปัญญาประดิษฐ์ หรือในเรื่องเกี่ยวกับการใช้ Robotic หรือหุ่นยนต์ เรามีการดาวน์โหลดฐานข้อมูลที่กว้าง เราดูหนังฟังเพลงระบบ 5G จะไปอยู่เบื้องหลังในการผลักดันสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้น ให้เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ 

“นี่แหละคือความฝัน คือสิ่งที่คนกรุงเทพฯอยากให้เห็น อยากให้มี ถึงเวลาแล้วที่ผมเองและทีมของพรรคภูมิใจไทย จะเข้ามาผลักดันนำเสนอให้กรุงเทพฯ ได้หยิบเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัย ระบบไอที ระบบสารสนเทศต่าง ๆ เข้ามาสร้างเมืองกรุงเทพฯ ให้ทันสมัย ที่ผ่านมาอาจไม่มีคนทำ แต่ผมเชื่อว่าอย่างน้อยวันนี้ได้เริ่มแล้วที่กระทรวงคมนาคม ที่เริ่มมีการผูกโยงกันในเรื่องของการใช้บัตร การขึ้นรถไฟ การขึ้นรถ หรือแม้กระทั่งการขึ้นเรือ อีกหน่อยจะบูรณาการมาใช้บัตรใบเดียว แถมบัตรนั้นอาจจะไม่ต้องถือเป็นเป็นบัตรแล้ว สามารถรวบรวมอยู่ในมือถือของใครของมัน ใช้ได้เลย หักเงินได้เลย สะดวกสบาย ยังไม่มีใครเสนอเรื่องนี้ แต่ภูมิใจไทยเตรียมไว้แล้ว” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

นายพุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ถ้าเกิดใครที่ใช้การสัญจรไปมาโดยเฉพาะทางด่วน Easy Pass วันนี้เรายังมีระบบ M-Flow ระบบตั๋วใบเดียว ที่ช่วยให้สะดวกสบายไม่ต้องมานั่งจ่ายคูปองอีกแล้ว สามารถผ่านไปและเก็บเงินที่บ้านได้เลย สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นแล้ว ภายใต้การนำของรัฐมนตรีที่มาจากพรรคภูมิใจไทย 

“สิ่งที่ผมพูดในการเอา Technology Digital มาใช้กับเมืองหรือมหานครอย่างกรุงเทพมหานคร ภูมิใจไทยทำแล้ว และผมเชื่ออย่างยิ่งว่าการเอา Technology Digital การใช้ข้อมูลที่ทันสมัย การนำเอาอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ทันสมัยมาเติมเต็มและมาเติมให้กับคนกรุงเทพฯ ได้สะดวกสบายมากขึ้น ผมคิดว่าวันนี้เราพร้อมจริง ๆ ครับ” นายพุทธิพงษ์ กล่าว