ค้าง่าย ขายคล่อง!! ‘รัฐบาล’ เร่งพัฒนากรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ดัน 9 ภารกิจ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจข้ามพรมแดน

(8 มี.ค. 66) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมครม. เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 66 เห็นชอบร่างแผนพัฒนาระยะ 5 ปี (พ.ศ.2566 – 2570) สำหรับสาขาความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ กรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง (Mekong-Lancang Cooperation : MLC) จัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 มีสมาชิก 6 ประเทศ ได้แก่ จีน กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย ซึ่งตกลงร่วมส่งเสริมความร่วมมือ 6 สาขา ได้แก่

1.) สาขาความเชื่อมโยง
2.) สาขาการพัฒนาศักยภาพในการผลิต
3.) สาขาความร่วมมือทรัพยากรน้า
4.) สาขาการเกษตร
5.) สาขาการลดความยากจน
6.) สาขาความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน สำหรับแผนพัฒนาระยะ 5 ปี (พ.ศ.2566 – 2570)

สาขาความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน มีภารกิจสำคัญ 9 ด้าน ดังนี้
1.) การค้า การลงทุน และอุตสาหกรรม อาทิ (1) ส่งเสริมการใช้เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว (BCG) ในกระบวนการผลิต (2) จัดตั้งตลาดแม่โขง – ล้านช้างสำหรับสินค้าเกษตร (3) จัดทำแผนความร่วมมือในการผลิตและการใช้พลังงานทดแทน (4) การท่องเที่ยวอัจฉริยะและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

2.) การอำนวยความสะดวกทางการค้าและการขนส่ง ปรับปรุงระบบศุลกากรผ่านแดนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าและการขนส่ง

3.) โลจิสติกส์ข้ามพรมแดน ส่งเสริมความเชื่อมโยงด้านโครงสร้างพื้นฐานและการสร้างเครือข่ายโลจิสติกส์ระหว่างภูมิภาค

4.) พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในทางการค้าและส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมสำคัญบนพื้นฐานของความเข้มแข็งด้านดิจิทัล

5.) เขตเศรษฐกิจ ส่งเสริมการค้าและการลงทุนระดับภูมิภาคโดยการพัฒนา เขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย และการขับเคลื่อนการค้าชายแดน

6.) การจัดประชุมนิทรรศการ การสร้างแบรนด์แม่โขง - ล้านช้าง และส่งเสริมการพัฒนาเมืองแสดงสินค้านานาชาติ

7.) การบ่มเพาะและการสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สร้างสภาพแวดล้อมทางอุตสาหกรรมและการค้าที่เอื้อต่อการเติบโตสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และสร้างเวทีความร่วมมือด้านวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

8.) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ อำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายแรงงานภายในภูมิภาค และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย

9.) การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเทคโนโลยี แลกเปลี่ยนความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านการเกษตร ด้านการชลประทาน และการใช้ทรัพยากรน้ำ และแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการและวิจัยประยุกต์