ไฟไหม้ ‘ตลาดเก่า 100 ปี’ จ.ราชบุรี เผาตึกแถววอด 8 คูหา กองพิสูจน์ฯ เร่งตรวจสอบ คาด อุ่นกับข้าวแล้วลืมปิดเตาแก๊ส

(7 มี.ค. 66) เมื่อเวลา 07.00 น. นายชูเกียรติ วงษ์พิทักษ์โรจน์ นายกเทศบาลตำบลห้วยกระบอก ตำบลกรับใหญ่ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ร้านค้าหลายคูหาในตลาดห้วยกระบอก ซอยเทศบาล 1 จึงรุดให้ความช่วยเหลือพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กรับใหญ่ และมูลนิธิรวมใจการกุศลราชบุรี

ที่เกิดเหตุเป็นห้องแถวไม้เก่าอายุกว่า 100 ปี ต้นเพลิงเกิดจากห้องแถวหลังหนึ่งแล้วลุกลามอย่างรวดเร็ว จนเจ้าหน้าที่ต้องระดมรถน้ำดับเพลิงจากหน่วยงานใกล้เคียงกว่า 10 คัน ชาวบ้านต่างเร่งช่วยกันขนย้ายข้าวของเครื่องใช้ให้พ้นจากแรงเพลิง ซึ่งใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถความคุมเพลิงไว้ได้ โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีห้องแถวได้รับความเสียหาย 8 คูหา เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถประเมินมูลค่าความเสียหายได้

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดกับห้องแถวต้นเพลิง เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าเวลาประมาณ 06.00 น. ขณะที่ตนกำลังเปิดร้านขายข้าวนึ่งอยู่ มีชาวบ้านที่ขับรถผ่านสังเกตเห็นแสงไฟจากห้องแถวที่อยู่ติดกัน จึงได้แจ้งให้ตนทราบ เมื่อเดินไปดูก็พบว่าไฟกำลังลุกไหม้จากด้านหลังบ้านจริง ตนจึงตะโกนเรียกให้คนในบ้านทราบ พบว่าลูกชายเจ้าของบ้านได้วิ่งหนีไฟออกมาทางหน้าบ้าน แต่ประตูถูกล็อกแม่กุญแจ

เนื่องจากเจ้าของบ้านออกไปตลาด ลูกชายเจ้าของบ้านจึงวิ่งหนีออกหลังบ้านผ่านบ้านของตน แต่เนื่องจากห้องแถวโซนนี้เป็นอาคารไม้เก่า จึงทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ทำให้ห้องเช่าที่อยู่ติดกันถูกเพลิงไหม้ไปด้วย

ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้ คาดว่า เกิดจากเจ้าของห้องได้จุดเตาแก๊สปิกนิกอุ่นอาหารไว้แล้วลืมปิด ก่อนจะออกไปขายของในตลาด ซึ่งพนักงานสอบสวน สภ.กรับใหญ่ จะได้ประสานกองพิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.ราชบุรี มาตรวจสอบหาสาเหตุของเพลิงไหม้ที่แท้จริง และประเมินมูลค่าความเสียหายต่อไป


ที่มา : https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_7545627