คุมกำเนิดสายย่อ!! TikTok ออกกฏใหม่ ขัดใจเด็กติดโซเชียล คุมเด็กต่ำกว่า 18 เล่นได้วันละชั่วโมง

แก้ปัญหาติดโซเชียล! ‘ติ๊กต็อก’จ่อตั้งค่าเริ่มต้นจำกัดเวลาบัญชีเด็กต่ำกว่า 18 เล่นได้ 60 นาทีต่อวัน

(2 มี.ค. 66) สำนักข่าวอัลจาซีราของกาตาร์ เสนอข่าว TikTok sets new default time limits for under-18s ระบุว่า “ติ๊กต็อก (TikTok)” หนึ่งในแอพพลิเคชันสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยม เตรียมติดตั้งระบบจำกัดเวลาเริ่มต้น (default time) 60 นาทีต่อวันสำหรับทุกบัญชีที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี และกำลังพัฒนาเครื่องมือเพื่อให้ผู้ปกครองป้องกันไม่ให้บุตรหลานดูเนื้อหาที่มีคำหรือแฮชแท็กบางคำเนื่องจากบริษัทต้องการสร้างภาพลักษณ์ต่อสาธารณะ 

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นของรัฐบาลต่างๆ ทั่วโลกเกี่ยวกับความปลอดภัยของแอพฯ และความสามารถในการปรับเปลี่ยนอัลกอริทึมเพื่อผลักดันโพสต์บางรายการ ดังล่าสุดเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2566 มีการอัปเดตขีดจำกัดหน้าจอ สะท้อนถึงกฎการเล่นเกมที่กำหนดให้กับเยาวชนในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่ ไบท์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทแม่ของ TikTok ก่อตั้งขึ้นก่อนที่จะย้ายไปสิงคโปร์ในภายหลัง 

ในปี 2564 ทางการจีนได้ออกกฎใหม่ที่จำกัดระยะเวลาที่ผู้เยาว์สามารถเล่นเกมออนไลน์ได้เพียง 1 ชั่วโมงต่อวัน และเฉพาะในวันศุกร์ วันหยุดสุดสัปดาห์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ซึ่งเป็นความพยายามที่จะควบคุมการเสพติดอินเตอร์เน็ต ขณะที่ในสหรัฐอเมริกา ข้อมูลของ Pew Research Center พบ  2 ใน 3 ของวัยรุ่นอเมริกันใช้ TikTok ท่ามกลางสภาพที่ครอบครัวต่างประสบปัญหากับการจำกัดเวลาที่บุตรหลานใช้แอพฯ ดังกล่าวแชร์วิดีโอ

ทาง TikTok ชี้แจงว่า การกำหนดเวลา 60 นาที เกิดขึ้นจากการปรึกษากับงานวิจัยเชิงวิชาการและผู้เชี่ยวชาญจาก Digital Wellness Lab ที่โรงพยาบาลเด็กบอสตัน ขณะที่ คอร์แมค คีนัน (Cormac Keenan) หัวหน้าฝ่ายความไว้วางใจและความปลอดภัยของ TikTok อธิบายผ่านบล็อกโพสต์เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2566 ว่า เมื่อถึง 60 นาที เด็กและวัยรุ่นจะได้รับแจ้งให้ป้อนรหัสผ่านและตัดสินใจ “อย่างแข็งขัน” เพื่อรับชมต่อ และสำหรับบัญชีที่ผู้ใช้อายุต่ำกว่า 13 ปี พ่อแม่หรือผู้ปกครองจะต้องตั้งหรือป้อนรหัสผ่านที่มีอยู่เพื่อให้มีเวลารับชมเพิ่มขึ้น 30 นาทีเมื่อถึงขีดจำกัด 60 นาทีแรก

รายงานข่าวกล่าวต่อไปว่า ฟีเจอร์การควบคุมโดยผู้ปกครองซึ่งอยู่ในระยะเริ่มต้นจะได้รับการพัฒนาและออกแบบโดยปรึกษาหารือกับผู้ปกครอง เยาวชน และองค์กรภาคประชาสังคมเพื่อออกแบบเครื่องมือนี้ ซึ่งที่ผ่านมา มีความกังวลมานานแล้วเกี่ยวกับสิ่งที่คนหนุ่ม-สาวได้รับจากสื่อสังคมออนไลน์และอันตรายที่อาจเกิดขึ้น รายงานที่เผยแพร่เมื่อปลายปีที่แล้วระบุว่าอัลกอริทึมของ TikTok กำลังโปรโมตวิดีโอเกี่ยวกับการทำร้ายตัวเองและความผิดปกติในการรับประทานอาหารแก่วัยรุ่นที่เปราะบาง โดย “อินสตาแกรม (Instagram)” สื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นเจ้าของโดย เมตา (Meta) เจ้าของเดียวกับอีกแพลตฟอร์มอย่าง เฟซบุ๊ก (Facebook)” ก็เผชิญกับข้อกล่าวหาที่คล้ายกันเช่นกัน

อัลกอริทึมของโซเชียลมีเดียทำงานโดยการระบุหัวข้อและเนื้อหาที่ผู้ใช้สนใจ จากนั้นระบบจะส่งสิ่งเดียวกันให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มเวลาให้พวกเขาบนไซต์ให้สูงสุด แต่นักวิจารณ์ในโซเชียลมีเดียกล่าวว่าอัลกอริทึมแบบเดียวกับที่โปรโมตเนื้อหาเกี่ยวกับทีมกีฬา งานอดิเรก หรือความคลั่งไคล้ในการเต้นสามารถส่งผู้ใช้ลงหลุมกระต่ายของเนื้อหาที่เป็นอันตรายได้ ซึ่ง TikTok ยังเปิดเผยอีกว่า จะเริ่มกระตุ้นให้วัยรุ่นตั้งเวลาหน้าจอรายวันหากพวกเขาเลือกไม่ใช้ค่าเริ่มต้น 60 นาที บริษัทจะส่งการแจ้งเตือนในกล่องจดหมายทุกสัปดาห์ไปยังบัญชีของพวกเขาพร้อมสรุปเวลาหน้าจอ

ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยของ TikTok ที่มีอยู่สำหรับบัญชีวัยรุ่น ได้แก่ การตั้งค่าบัญชีเป็นส่วนตัวตามค่าเริ่มต้นสำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 13 ถึง 15 ปี และให้บริการส่งข้อความโดยตรงไปยังบัญชีที่ผู้ใช้มีอายุอย่างน้อย 16 ปีเท่านั้น อีกทั้งยังประกาศการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างสำหรับผู้ใช้ทุกคน รวมถึงความสามารถในการกำหนดเวลาหน้าจอที่กำหนดเองสำหรับแต่ละวันของสัปดาห์ และอนุญาตให้ผู้ใช้ตั้งเวลาเพื่อปิดเสียงการแจ้งเตือน บริษัทยังเปิดตัว “การเตือนการนอนหลับ (Sleep Reminder)” เพื่อช่วยให้ผู้คนวางแผนเมื่อพวกเขาต้องการออฟไลน์ในเวลากลางคืน สำหรับฟีเจอร์นอนหลับ ผู้ใช้จะสามารถตั้งเวลาได้ และเมื่อถึงเวลา ป๊อปอัปจะเตือนผู้ใช้ว่าถึงเวลาออกจากระบบแล้ว 

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการใช้งานที่มากเกินไปโดยคนหนุ่ม-สาวบางคนแล้ว ยังมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับแอปและความใกล้ชิดกับรัฐบาลจีนทั่วโลก รัฐสภายุโรป คณะกรรมาธิการยุโรป และสภาสหภาพยุโรป ได้สั่งห้ามไม่ให้ติดตั้ง TikTok บนอุปกรณ์ทางการ ซึ่งเป็นไปตามการกระทำที่คล้ายคลึงกันของรัฐบาลสหรัฐ รัฐสภา และกว่าครึ่งของรัฐ 50 รัฐที่รวมกันเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดายังแบน TikTok จากอุปกรณ์ของรัฐบาล

พรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐฯ กำลังผลักดันร่างกฎหมายที่จะให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Jpe Biden๗ สั่งแบนแอปทั่วฯ ประเทศได้ ซึ่งเผชิญกับการต่อต้านจากองค์กรด้านเสรีภาพบางแห่งที่โต้แย้งว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ กฎหมายดังกล่าวผ่านคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรที่ควบคุมโดยพรรครีพับลิกันเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2566 ตามแนวทางของพรรค ร่างกฎหมายยังคงต้องได้รับคะแนนเสียงจากทั้งสมาชิกสถานผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา


ที่มา : https://www.naewna.com/inter/714762