จงภูมิใจในความเป็นไทย ‘ผู้พันเบิร์ด’ เยือน ‘ปัตตานี’ ตีแผ่ประวัติศาสตร์ไทยถ่องแท้ หวังปลูกจิตสำนึกรักชาติ ไม่พลาดหลงข้อมูลบิดเบือน

(1 มี.ค. 66) พ.อ.วันชนะ สวัสดี หรือ ‘ผู้พันเบิร์ด’ พร้อมด้วย น.ส.ปัทมวดี ปานทอง (ปัทมา ปานทอง) หรือ ‘ดี้' นักแสดง ลงใต้พื้นที่จังหวัดปัตตานี ร่วมกิจกรรมขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ชาติไทย ภูมิภาค : ภาคใต้ จังหวัดปัตตานี ชื่องาน ‘มรดกอารยธรรม ลุ่มน้ำปัตตานี ศิวิไลซ์ล้ำค่า ลังกาสุกะ’

โดยงานดังกล่าว จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.- 1 มี.ค. 66 ณ หอประชุมโรงเรียนเบญจมราชูทิศ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี กิจกรรมขับเคลื่อนมีหลากหลาย โดยเปิดโอกาสให้เด็กได้คิดและแสดงออกกันเอง อาทิ ชมขบวนบุหงาซีเระ และการแสดง ‘ปาตานีเลิศล้ำ คู่วัฒนธรรมมลายู’, การแสดงชุด ‘มรดกอารยธรรม ลุ่มน้ำปัตตานี ดิเกอูลู’ คณะอาเนาะปูยู, กิจกรรมเสวนา : ความงามแห่งวิถีชุมชน มนต์เสน่ห์แห่งเมืองใต้ ในพหุวัฒนธรรม, นิทรรศการ ‘มรดกอารยธรรม ลุ่มน้ำปัตตานี ศิวิไลซ์ล้ำค่า ลังกาสุกะ’, กิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้ เส้นทางเรียนรู้ประวัติศาสตร์เมืองปัตตานี, กิจกรรมตอบปัญหาวิชาประวัติศาสตร์ ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เป็นต้น

โดย ผู้พันเบิร์ด ได้เปิดประสบการณ์ให้กับเด็ก ๆ ในหัวข้อ ‘การสร้างความภาคภูมิใจในความเป็นไทย’ ได้เปิดแนวคิดการศึกษาเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะเรื่องราวของท้องถิ่น ที่ต้องศึกษาเพื่อไม่ให้ใครมาบิดเบือน การเรียนรู้ต้องไม่ด้อยค่า ไม่ตัดสิน หรือคิดแทนคนอื่น รู้จักนำข้อคิดที่ได้จากการเรียนรู้มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ร่วมกันสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชนและประเทศชาติ แบบจิตอาสา ตามพระราชปณิธานของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

“ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข แก้ไขในสิ่งผิด สืบสานในพระราชปณิธาน ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่าง กอรมน.และ สพฐ. ในการขับเคลื่อนการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ซึ่งปัจจุบันดำเนินการครบ 7 พื้นที่ และเตรียมผลักดัน ความร่วมมืออื่นในภาพรวม เพื่อสร้างสภาวะแวดล้อมของการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ในโรงเรียนให้สร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ต่อเด็กนักเรียนและครูผู้สอน