‘บิ๊กตู่’ ฉุน!! ถูกสื่อจี้ถามวันยุบสภาฯ ปัด ไม่ใช่ 21 มี.ค. โวย จะรีบร้อนอะไรนักหนา ประชดบอก “พรุ่งนี้ก็แล้วกัน”

‘บิ๊กตู่’ หงุดหงิดหลังถูกซักถึงวันยุบสภา ปัด ไม่ใช่ 21 มี.ค. ประชดบอกพรุ่งนี้ก็แล้วกัน ยัน คุยกับ ‘เสี่ยหนู’ ตอบทุกเรื่อง ปัด รทสช. อยู่เบื้องหลัง ‘ชูวิทย์’ ถล่มภูมิใจไทย หวานหยด ยังรักและเคารพ ‘บิ๊กป้อม’ เหมือนเดิม แต่เรื่องร่วมรัฐบาลคุยกันทีหลัง

(28 ก.พ. 66) ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ว่า ได้มีการพูดคุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยมาโดยตลอด คุยกันทุกเรื่อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการคุยกันถึงกรณีที่มีการมองกันว่าที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองออกมา เคลื่อนไหวและ เปิดเผยข้อมูล ในลักษณะการโจมตีพรรคภูมิใจไทย เป็นการรับงานมาจากพรรครวมไทยสร้างชาติ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่า “ไม่ได้เกี่ยวหรอกไม่ได้เกี่ยวอะไรกับผม ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับผม เพราะผมบอกแล้วว่าวันนี้ผมเป็นนายกรัฐมนตรีผมจำเป็นต้องรักษาความเป็นพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว เพราะรัฐบาลร่วมกันมาเกือบสี่ปีแล้ว ในส่วนของพรรคการเมืองผมก็ได้ให้นโยบายไปกับผักไปแล้วว่าจะไม่ไปก้าวล่วงใครทั้งสิ้น เราต้องเป็นสุภาพบุรุษทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์กติกา ผมไม่ได้ไปก้าวล่วงใคร ใครจะว่าอย่างไรผมก็เฉย ๆ ของผม เพราะถือว่าเป็นเรื่องของการหาเสียงก็ว่ากันไป”

ผู้สื่อข่าวถามว่า แล้วในส่วนของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้มีการพูดคุยกันแล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็คุยกันตลอดเวลาละจ้ะ วันนี้ฉันก็คุยกันมาตั้งแต่เช้าแล้ว ก็ยังรักเคารพเขาเหมือนเดิมนั่นแหละ คราวนี้ใครจะพูดอะไรก็ว่ากันไป ใครเขียนใครจะเขียนก็เขียนกันไปเถอะ จะกี่ร้อยก็ว่ากันไปเถอะ”

เมื่อถามว่า หากอนาคตพรรครวมไทยสร้างชาติโดยเป็นการนำการจัดตั้งรัฐบาล พูดได้หรือไม่ว่าจะมีพรรคพลังประชารัฐของ พล.อ.ประวิตร เข้าเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็รอไว้ให้มันเลือกตั้งแล้วก่อน เดี๋ยวค่อยว่ากัน เค้าไม่พูดกันตอนนี้หรอก เขาไว้พูดกันตอนที่เลือกตั้งเสร็จแล้ว ก็ยังไม่ขอพูดอะไรทั้งนั้น เรื่องของพรรคก็เป็นของส่วนพรรค ก็อยู่ที่ประชาชนจะเลือกตั้งมากน้อยก็ว่ากันมา แต่การจะร่วมรัฐบาลนั้นก็คุยกันทีหลังอยู่แล้ว ที่ผ่านมา ตนก็อยู่ในกระบวนการเหล่านี้อยู่แล้วทุกอย่าง พูดทีหลังทั้งหมดไม่ใช่มาพูดกันก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้เคยพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตรหรือไม่ว่า จะไปร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย ภายหลังการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมไม่ได้ถามอะไรหรอก ก็เป็นสิทธิของท่าน แต่ท่านก็บอกว่าท่านไม่ได้พูดว่าจะไปจับมือกับใคร ท่านบอกกับผมอย่างนั้น ท่านบอกว่าไม่เคยไปให้สัญญาอะไรกับใครไว้ทั้งสิ้น”

เมื่อถามว่า ตกลง พล.อ.ประยุทธ์ จะสมัครเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ และชื่อของพรรครวมไทยสร้างชาติใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ตอบยังไม่ได้ตัดสินใจอะไรทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวถามถึง กระแสข่าวจะยุบสภาฯ ในวันที่ 21 มีนาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็เป็นวันเกิดของผมไม่ใช่หรือ แล้วทำไมจะต้องยุบในวันเกิดของผมล่ะ”

ผู้สื่อข่าวระบุว่า มีกระแสข่าวดังกล่าวออกมา อาจเป็นเพราะอยากจะให้เป็นของขวัญวันเกิด และ ต้องการให้โลกจำ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า “อ๋อ ให้เป็นของขวัญของผม เพราะคนเขารังเกียจผมหรืออย่างไร จะให้ยุบสภาฯ เอาผมออกไป เพราะว่าเป็นวันเกิดของผมหรืออย่างไร ที่สื่อพูดหมายความว่าอย่างนั้น”

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าไม่ใช่วันที่ 21 มีนาคมจะขยับขึ้นมาเป็นวันที่ 20 มีนาคมหรือไม่ที่จะมีการยุบสภาฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น สื่อจะรีบร้อนอะไรกันนักหนา”

เมื่อถามว่าถ้าเป็นวันที่ 8 มีนาคมจะเร็วเกินไปหรือไม่ที่จะยุบสภาฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เอา พรุ่งนี้ก็แล้วกัน” จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินออกจากไมโครโฟนแถลงข่าวทันที พร้อมบอกว่า “พอแล้ว”

เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามย้ำว่า ที่ระบุว่าพรุ่งนี้ก็แล้วกันหมายความว่าอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถาม ก่อนจะรีบเดินขึ้นไปยังห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าทันที