‘อนุทิน’ เมิน ‘ชูวิทย์’ จ่อแฉพรรคร่วม เหน็บ!! คนชี้นิ้วใส่คนอื่น อีก 4 นิ้วหันเข้าตัว

‘อนุทิน’ เมิน ‘ชูวิทย์’ จ่อแฉพรรคร่วม เหน็บ คนชี้นิ้วใส่คนอื่น อีก 4 นิ้วหันเข้าตัว ย้ำ สัมพันธ์พรรคร่วมไร้ปัญหา ขอแค่หัวไม่ทะเลาะกันพอ

(23 ก.พ.66) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ยื่นหนังสือต่อนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อให้ตรวจสอบการทุจริตหลายโครงการของพรรคร่วมรัฐบาล รวมทั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ของกระทรวงคมนาคม ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภท.ว่า ไม่กังวล ที่นายชูวิทย์ออกมาแฉ นายศักดิ์สยามได้ชี้แจงไปแล้ว การจะกล่าวหาใครจะต้องมีหลักฐานให้ชัดเจน การคาดคะเนหรือวิเคราะห์ ไม่สามารถใช้ในกระบวนการยุติธรรมได้ ต้องมีหลักฐาน ถ้ามีหลักฐานก็ฟาดไม่เลี้ยง 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การออกมาแฉในช่วงนี้ที่ใกล้เลือกตั้ง จะมีผลกระทบในการหาเสียงของพรรคหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี เชื่อว่าประชาชนรับทราบกันดี โดยเฉพาะช่วงใกล้เลือกตั้งตั้ง จะมีการสาดโคลนใส่กันได้ และที่ผ่านมาก็เกิดขึ้นตลอด เป็นปกติ แต่คนสาดต้องระมัดระวัง โดยจะพูดเป็นตัวย่อ หรือพูดอ้อมไปมา และเรื่องเหล่านี้หาสาระไม่ได้

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นเรื่องดิสเครดิตทางการเมือง พรรค ภท.หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า แน่นอนอยู่แล้ว เป็นเรื่องธรรมดาเมื่อมีการแข่งกันและความคิดคนก็ไม่เหมือนกัน คนที่อยากจะเข้ามาในการเมืองมากๆ บางทีเล่นนอกบท แต่ไม่เป็นไร เราไม่ได้ทำอะไรผิดก็คือไม่ผิด กระบวนการยุติธรรมในประเทศไทย ก็ยังทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คนที่ไม่ผิดก็ไม่เห็นถูกลงโทษใดๆ ส่วนคนที่โดนคือผิดจริง ฉะนั้นต้องเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่มีคนของพรรคร่วมรัฐบาล พานายชูวิทย์ เข้ามายื่นหนังสือได้ถึงภายในทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องแบบนี้ไม่ขอก้าวก่าย ใครทำอะไรไว้ต้องอธิบาย ไม่ได้รู้สึกรู้สาอะไรกับเรื่องนี้ เมื่อถามย้ำว่าเรื่องที่นายชูวิทย์ ออกมาพูดส่วนใหญ่เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า “เวลาชี้นิ้วไปที่คนอื่น 1 นิ้ว อีก 4 นิ้ว จะชี้เข้าตัว” ส่วนใครจะมองว่า 2 มาตรฐานหรืออย่างไรไม่ทราบ เพราะไม่ได้ติดตาม ยืนยันว่าความสัมพันธ์พรรคร่วมไม่มีอะไร ที่ผ่านมาทุกยุคทุกสมัย มีบรรดาสมาชิกทะเลาะเบาะแว้งกันในลักษณะนี้ แต่ขอแค่ระดับบนอย่ามีปัญหากัน คุยกันได้ เปิดช่องกันไว้ และปัจจุบัน ระดับหัวหน้าพรรค ทั้งตน นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น มีความเคารพนับถือ เกรงอกเกรงใจกัน ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไรกัน แค่รุ่นใหญ่โอเคก็พอแล้ว