'สุโขทัย' ค้นหาสาวงามเป็นตัวแทน ' ทูตแห่งการท่องเที่ยว' เผยแพร่มรดกอันงดงามของ จ.สุโขทัยสู่สายตาโลก

เมื่อวานนี้ (18 ก.พ. 66) เวลา 19.30 น. นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานเปิดงานประกวดนางสาวไทยสุโขทัย พร้อมด้วยนางพร้อมจันทร์ ทีคะสุข รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุโขทัย ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินการประกวดฯ โดยมีดร.พรรณสิริ กุลนาถสิริ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 ส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนเข้าร่วมงาน ตามที่กองประกวดนางสาวไทย มอบหมายให้ผู้ถือลิขสิทธิ์ดำเนินการจัดการประกวดนางสาวไทยแต่ละจังหวัด โดยจังหวัดสุโขทัยได้เริ่มดำเนินการเปิดรับสมัครสรรหาสาวงามที่สนใจเข้าร่วมการประกวดนางสาวไทยสุโขทัย (Miss Thailand Sukhothai) ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16 – 19 กุมภาพันธ์ 2566 ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย ซึ่งมีผู้เข้าร่วมแข่งขันการประกวดทั้งหมด 9 สาวงาม ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็น 'นางสาวไทยสุโขทัย' จะต้องมีหน้าที่เป็น 'ทูตวัฒนธรรม' เผยแพร่การท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวภายในจังหวัด เผยแพร่วัฒนธรรมพื้นถิ่น ที่ควรค่าแห่งมรดกอันงดงาม รวมถึงนำเสนอของดีประจำจังหวัด ทั้งเรื่องอาหารพื้นถิ่น ประเพณีพื้นบ้าน และผลิตภัณฑ์อันเลอค่า ให้ปรากฏแก่สายตาของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สมกับเป็นเมืองสร้างสรรค์และเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ ควรค่าแก่มรดกแห่งความทรงจำ

การประกวดนางสาวไทยสุโขทัย ประจำปี 2566 ได้รับความร่วมมือสนับสนุนจากองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. โดย พันเอก นาวิน ปรีชาพณิชยกุล ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 หรือ อพท. 4 กล่าวว่า “อพท. ส่งเสริมการท่องเที่ยวในทุกมิติ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ส่งเสริมภาพลักษณ์ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดสุโขทัย ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในระดับประเทศ โดยการนำคณะผู้เข้าประกวด สื่อมวลชน คณะผู้จัดงานกองประกวดลงพื้นที่ในชุมชน เรียนรู้กิจกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสร้างสรรค์ Creative Tourism  ประชาสัมพันธ์ผ่านผู้เข้าประกวด นางสาวไทยสุโขทัย ซึ่งถือเป็นตัวแทนทูตวัฒนธรรมการท่องเที่ยวระดับจังหวัด ระดับภูมิภาคสู่สายตาโลก ส่งเสริมภาพลักษณ์สุโขทัยเมืองสร้างสรรค์จากองค์การยูเนสโก (ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน) และสร้างโอกาสในการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดสุโขทัย และการท่องเที่ยวโดยชุมชน กิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนเชิงสร้างสรรค์ในจังหวัดสุโขทัยต่อไป"

สำหรับสาวงามที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิให้ดำรงตำแหน่ง 'นางสาวไทยสุโขทัย' ประจำปี 2566 ได้แก่ 'นางสาวพิมพ์ภัทรา ภาคบัว' ซึ่งจะเป็นตัวแทนสาวงามของจังหวัดสุโขทัย สู่เวทีการประกวดนางสาวไทย ประจำปี 2566 ต่อไป


ที่มา : ธนกฤต ท้าวบุญยืน/สุโขทัย