Time To Change 'เมื่อประเทศเปลี่ยนไป'

ถามคนไทยว่า “รู้จักคลองผดุงกรุงเกษมกันหรือไม่?” เชื่อว่าร้อยทั้งร้อย ต้องคุ้นเคยกับคลองสำคัญแห่งนี้เป็นอย่างดี ย้อนเวลากลับไป คลองผดุงกรุงเกษม หรือที่คนไทยเรียกติดปากว่า คลองผดุงฯ ถูกดำริให้ขุดขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 ราวปี พ.ศ. 2394 เนื่องจากทรงเห็นว่าบ้านเมืองเจริญมากขึ้น สมควรที่จะขุดคลองเพื่อขยายออกไปรอบนอกพระนคร เป็นประโยชน์ในการสัญจร และการทำมาค้าขายของประชาชน โดยได้รับพระราชทานชื่อว่า คลองผดุงกรุงเกษม

คลองผดุงฯ มีความยาวกว่า 5.5 กิโลเมตร ถูกขุดและตัดผ่านคลองสำคัญๆ ในย่านพระนคร ทำให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ และเกิดศูนย์กลางชุมชนขึ้นอีกมากมาย รวมทั้งยังทำให้เกิดวัดสำคัญ และย่านการค้า อาทิ ตลาดเทเวศร์ ตลาดมหานาค ย่านหัวลำโพง ตลาดนางเลิ้ง ฯลฯ

ปัจจุบัน เส้นเลียบคลองผดุงฯ กลายเป็นพื้นที่ย่านเก่าแก่ของกรุงเทพมหานคร แต่ช่วงเวลาที่ผ่านมา สภาพแวดล้อมโดยรอบคลองผดุงฯ มีความเสื่อมโทรม และไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร กระทั่งในยุคสมัยรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และผู้ว่าฯ กทม. พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ได้ให้ความสำคัญ ลงมือบูรณะและนำความงดงามกลับมาสู่ 'คลองผดุงฯ' อีกครั้ง

ทั้งนี้ คลองผดุงฯ ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ‘Regenerative Bangkok : ฟื้นเมืองเชื่อมย่าน สานอนาคต’ ซึ่งเน้นเรื่องการจัดการน้ำ โครงข่ายคลอง ถนน ทางเท้า พื้นที่สีเขียว โดยตลอดระยะทางกว่า 5.5 กิโลเมตร ถูกปรังปรุงให้มีภูมิทัศน์อันสวยงาม มีแหล่งน้ำที่สะอาด รวมทั้งครั้งหนึ่งยังมีการเปิดบริการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า เส้นทางคลองผดุงกรุงเกษมอย่างเต็มรูปแบบ ถือเป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งสายแรกของไทยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งวันแรกที่เปิดให้บริการ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังได้เดินทางมาร่วมพิธีเปิด และนั่งเรือชมทัศนียภาพของคลองสำคัญแห่งนี้อีกด้วย

ในวันนี้ คลองผดุงฯ กลับมาสวยงามอีกครั้ง พร้อมได้รับการดูแลเป็นอย่างดี เพราะนี่คือหนึ่งในคลองแห่งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย มากไปกว่านั้น คือสาธารณสมบัติที่ประชาชน 'ทุกคน' จะได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน นับจากวันนี้ และวันต่อ ๆ ไป...