'กกต.' เตือน 'นักการเมือง' วาเลนไทน์นี้ งดแจกกุหลาบ ชี้ อาจตีความเป็นมูลค่าทรัพย์สิน เข้าข่ายผิดกฎหมาย

(13 ก.พ. 66) นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) กล่าวถึงข้อห่วงใยการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมือง และผู้ประสงค์ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ช่วงวันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรัก 14 ก.พ. นี้ ว่าการแจกดอกกุหลาบของนักการเมือง ก็อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้งได้

โดยแม้ว่าวันดังกล่าว จะไม่ใช่ประเพณีและวัฒนธรรมโดยตรงของประเทศ แต่คนไทยนิยมและถือปฏิบัติกันตามหลักสากล ดังนั้น จึงขอให้นักการเมือง ผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้ง และพรรคการเมือง ปฏิบัติตามกฎหมาย เนื่องจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร พ.ศ. 2561 มาตรา 73 กำหนดลักษณะต้องห้ามไว้อย่างเคร่งครัด

“เมื่อเป็นวันพิเศษของทุกคน ก็อาจทำให้เกิดความพลั้งเผลอหรือลืมนึกถึงไปได้ ดังนั้นขอให้ระมัดระวังอย่าทำผิดกฎหมาย”

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่หาเสียงของนักการเมืองและพรรคการเมืองในวันวาเลนไทน์ สามารถแจกดอกกุหลาบได้หรือไม่ นายสำราญ กล่าวว่า บางครั้งอาจจะมองว่าพวกดอกไม้หรือดอกกุหลาบเป็นสิ่งเล็กน้อย ไม่ได้มีมูลค่าหรือราคา แต่หากมีการตั้งประเด็นหรือร้องเรียน ก็จำเป็นต้องมีการตรวจสอบ แม้จะเป็นแค่ดอกไม้เล็ก ๆ แต่ก็สุ่มเสี่ยง เพราะบางคนอาจตีเป็นมูลค่าหรือทรัพย์สินและประโยชน์อื่นใด เพื่อจูงใจให้เกิดความรู้สึกดีที่ได้รับมา

“ดังนั้น งดแจกไปเลยจะดีกว่า อย่างไรก็ตาม ช่วงวันเด็กและเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีคำร้องว่ามีผู้กระทำความผิดแต่อย่างใด”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ได้เผยแพร่ภาพแจ้งประชาสัมพันธ์ มีเนื้อหาเน้นย้ำเตือนว่า “หาเสียง อย่าแบด (อย่าผิดกติกา), แซด อย่าใส่ร้าย, ใบปลิวแผ่นป้าย ให้ตรงปก 14 กุมภา วันวาเลนไทน์ 66 งดเลี้ยง งดให้สิ่งของใดใด อันอาจคำนวณเป็นเงินได้“


ที่มา : https://www.khaosod.co.th/politics/news_7508096