'ปคบ.-อย.' บุกโกดังลอบผลิตเครื่องสำอาง - ยาสีฟันปลอม ยึดของกลางเกือบ 70,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 14 ล้าน!!

(13 ก.พ. 66) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมแถลงการตรวจค้นเป้าหมาย 3 จุด ในเขตประเวศ กรุงเทพฯ และสมุทรปราการ เพื่อทลายเครือข่ายลอบนำเข้าเครื่องสำอางแบรนด์ไทยปลอมหลากยี่ห้อ ของกลางกว่า 70 รายการ มูลค่ากว่า 14 ล้าน

พล.ต.ต.อนันต์ เปิดเผยว่า จากการตรวจค้นสามารถตรวจยึดและอายัดผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และยาสีฟันไทยยี่ห้อดังปลอม และแบรนด์อื่น ๆ กว่า 67,430 ชิ้น 70 รายการ มูลค่าของกลางกว่า 14 ล้านบาท พร้อมจับกุมนายจง (Mr.Zhong) สัญชาติจีน ซึ่งทำหน้าที่ดูแลสถานที่ โดยผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ รับแค่ว่ามีหน้าที่แพ็คสินค้าและส่งให้ลูกค้าตามออเดอร์ โดยมีนายทุนจีนเป็นคนสั่งการ และทำมาแล้วกว่า 3 เดือน

พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ผู้ต้องหาให้การซัดทอดไปยังกลุ่มทุนจีน ว่า เป็นผู้ส่งสินค้ามาให้จากประเทศจีน ตนเป็นคนแพ็คของส่งของ ซื้อขายผ่านร้านแพลตฟอร์มออนไลน์ (ช้อปปี้, ลาซาด้า) กว่า 18 ร้านค้า โดยเปลี่ยนชื่อบัญชีผู้รับโอนเงิน รวมทั้งเปลี่ยนที่จัดส่งหลายครั้ง โดยใช้รถขนส่งของเอกชนเพื่ออำพรางจนยากที่จะตรวจสอบ

ด้าน ภก.วีระชัย กล่าวว่า สินค้าแท้หรือปลอมให้ตั้งข้อสังเกตที่แพ็กเกจจิ้ง และภาษาที่เขียนกำกับบนผลิตภัณฑ์ การจับกุมครั้งนี้ เป็นการตัดวงจรทางเศรษฐกิจ และขอแนะนำประชาชนว่า ในการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ต่าง ๆ ข้อแรก ต้องซื้อจากร้านที่น่าเชื่อถือ ต้องจดทะเบียนเครื่องหมายการค้ากับกระทรวงพานิชย์ ข้อที่ 2 พิจารณาว่าสินค้านั้นราคาถูกเกินไปไหม ถ้าถูกเกินให้ตั้งข้อสังเกตได้เลยว่าไม่แท้

นอกจากนี้ จากการตรวจยึด ยังพบเครื่องมือแพทย์ถุงยางปลอมที่ไม่มีประสิทธิภาพป้องกันโรคติดต่อไม่ได้อีกด้วย ขอให้ผู้บริโภคซื้อยาผ่านร้านขายยาเท่านั้น