ส.ส.ก้าวไกล ส่อซบ ‘รวมไทยสร้างชาติ’ หลังรับแนวทางพรรคเรื่องสถาบันฯ ไม่ได้

(9 ก.พ. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ว่า ในวันศุกร์นี้ (10 ก.พ.) พรรคจะเริ่มคิกออฟการลงพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อแนะนำตัวผู้สมัคร ส.ส.เขต กทม. ขณะที่กำลังรอเคาะรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.กทม. ทั้ง 33 เขตอยู่ โดยการลงพื้นที่ดังกล่าว ผู้บริหารพรรคนำโดย นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค จะนำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.ของพรรคไปงานเทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ ที่อาคารไปรษณีย์กลาง ย่านเจริญกรุง-บางรัก

แต่ที่น่าสนใจคือ ในรายชื่อที่ทางพรรคแจ้งกับสื่อมวลชน ปรากฏว่ามีชื่อ นายทศพร ทองศิริ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล เขตราษฎร์บูรณะ-ทุ่งครุ ที่ยังไม่ลาออกจาก ส.ส.ก้าวไกล รวมอยู่ด้วย

โดยนายทศพร ให้สัมภาษณ์ว่า มีความรู้จักสนิทสนมกับนายวินท์ สุธีรชัย อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ลาออกจากพรรคก้าวไกล และปัจจุบันนายวินท์ ได้เข้าไปร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ทางนายวินท์ จึงได้ติดต่อให้ไปร่วมงานวันศุกร์นี้กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่เบื้องต้นยังมีคิวงานในพื้นที่ แต่ได้แจ้งกับพรรคว่าหากเคลียร์งานเสร็จทันก็จะไปร่วมด้วยแน่นอน เพราะตอนนี้ ในทางการเมือง ได้แยกทางกับพรรคก้าวไกลเรียบร้อยแล้ว แต่ต้องการทำหน้าที่ ส.ส. จนถึงวันสุดท้ายของสภาฯ ชุดนี้ ซึ่งสาเหตุที่ออกจากก้าวไกล เพราะชัดเจนว่าแนวทางเรื่องสถาบันฯ กับตนเองไปด้วยกันไม่ได้

“จุดยืนการเมืองของผมกับก้าวไกล ในเรื่องสถาบันฯ ทำให้ไม่สามารถเดินการเมืองไปด้วยกันได้ เรื่องสถาบันฯ ผมชัดมานานแล้ว เห็นได้จากผมเป็น 1 ใน 9 ส.ส.ก้าวไกล ที่ไม่ร่วมลงชื่อกับพรรคก้าวไกล ตอนที่พรรคเสนอญัตติให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ผมไม่เห็นด้วย โดยทางการเมืองที่ผ่านมาก็มีหลายพรรคมาทาบทามให้ไปร่วมงานด้วย ส่วนว่าสุดท้ายจะไปลงสมัคร ส.ส.กทม. พรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ อยู่ที่ระหว่างการพิจารณาหลังจากนี้” นายทศพรกล่าว

เมื่อถามถึงกรณี นายคริส โปตระนันท์ อดีตผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ที่ปัจจุบันคือ พรรคก้าวไกล ซึ่งตอนนี้ได้ลาออกไปแล้วเพื่อไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ ได้ออกมาระบุว่า ในก้าวไกลมีโปลิตบูโรนั้น นายทศพร กล่าวว่า ตนกับนายคริสไม่ต่างกัน เพียงแต่เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ตั้งแต่ยุคแรก ๆ แต่การเข้าใจบริบทปัญหาภายใน เราเข้าใจกันดีอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าอยู่ที่จะพูดหรือไม่พูด เราก็พูดแต่ความจริง เพียงแต่ว่าจะพูดได้มากแค่ไหนเท่านั้นเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายทศพร จะเป็น ส.ส. /อดีต ส.ส.คนที่สอง จากพรรคก้าวไกลที่มาอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ต่อจากนายวินท์ สุธีรชัย ซึ่งปัจจุบันเป็นหนึ่งในคณะทำงานยกร่างนโยบายพรรค ที่มีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เป็นหัวหน้าคณะทำงาน