สตม. บุกทลายบริษัททำวีซ่าปลอม ค้นเจอพาสปอร์ตหลายร้อยเล่ม

สืบเนื่องจากตั้งแต่ห้วงเดือนธันวาคม 2565 ถึงปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่ประจำด่านต่างๆ ได้จับกุมตัวชาวต่างชาติจำนวนหลายราย ซึ่งกำลังเดินทางออกนอกประเทศ ในข้อหา “ปลอมและใช้รอยตราของเจ้าพนักงาน (รอยตราวีซ่า)” ซึ่งจากการจับกุมพบว่ารอยตราวีซ่าปลอมมีลักษณะเดียวกัน จึงเชื่อว่ากลุ่มคนร้ายกลุ่มเดียวกันเป็นผู้กระทำความผิด ต่อมา บก.สส.สตม. ได้รับสั่งการให้ทำการสืบสวนขยายผลจนพบว่า บริษัท รับทำวีซ่าแห่งหนึ่ง บริเวณ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. มีพิรุธน่าสงสัย เชื่อว่าเป็นบริษัทที่รับทำวีซ่าให้กับลูกค้าชาวต่างชาติโดยเป็นผู้ปลอมรอยตราวีซ่าให้กับชาวต่างชาติที่มาใช้บริการ จึงได้ขออนุมัติหมายค้นต่อศาลอาญา 

ซึ่งศาลอาญาอนุมัติหมายค้นที่ ค.49/2566 ลง 17 ม.ค.2566 จึงได้เข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว พบ น.ส.อังศณา เกษมสุข เจ้าของบริษัท พร้อมลูกน้อง ซึ่งจากการเข้าตรวจค้นพบหนังสือเดินทางของชาวต่างชาติ ภายในบ้านจำนวน 700 เล่ม บางส่วนแอบใต้ฝากเพดานชั้น 2 บางส่วนวางกระจัดกระจายอยู่ที่ชั้น 1 จึงได้ทำการตรวจสอบพบว่า มีหนังสือเดินทางจำนวน 124 เล่ม มีรอยตราวีซ่าปลอมในหนังสือเดินทาง จากนั้นได้ตรวจยึดหนังสือเดินทางทั้งหมดเพื่อตรวจสอบและนำส่งกองพิสูจน์หลักฐานต่อไป และได้ขออนุมัติหมายจับ น.ส.อังศณาฯ ต่อศาลอาญา โดยศาลอาญาอนุมัติหมายจับที่ จ.226/2566 ลง 21 ม.ค.2566

ต่อมาเจ้าหน้าที่ บก.สส.สตม. สามารถติดตามจับกุมตัว น.ส.อังศณาฯ ได้ในวันที่ 22 ม.ค.2566 ซึ่งจากการซักถามปากคำ น.ส.อังศณาฯ รับว่าตนเองเป็นผู้ทำปลอมวีซ่าทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว พร้อมได้ยินยอมนำเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นคอนโดแห่งหนึ่งที่ตนเช่าไว้ บริเวณแขวงคันนายาว เขตคันนายาว กทม. ซึ่งเป็นสถานที่ใช้ทำ     วีซ่าปลอมลงในหนังสือเดินทางของคนต่างชาติ โดยจากการเข้าตรวจค้นพบอุปกรณ์สำหรับทำปลอมบางส่วน เช่น ปากกาที่ใช้ทำปลอมวีซ่า ถุงมือที่สวมขณะเขียน กระดาษที่ใช้ทดลองเซ็นชื่อให้เหมือนชื่อเจ้าหน้าที่ ตม. แท่นน้ำหมึก ตราประทับ เป็นต้น โดยตราประทับบางส่วน น.ส.อังศณาฯ อ้างว่าได้โยนทิ้งไปแล้ว เจ้าหน้าที่ บก.สส.สตม. จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมด พร้อมจับกุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน บก.สส.สตม. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป