'บิ๊กป้อม' สั่งเร่งตุนน้ำ-ดำเนินมาตรการรับฤดูแล้ง ด้านชาวบ้านปลื้ม!! เข้าถึงแหล่งน้ำได้มากขึ้น

(6 ก.พ. 66) ที่โครงการแก้มลิงแก่งน้ำต้อน ตำบลดอนช้าง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และในช่วงบ่ายลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เพื่อติดตามความประเมินสถานการณ์น้ำภาพรวม โครงการกักเก็บน้ำต้นทุน และประชุมมอบนโยบายการบริหารจัดการน้ำ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น, ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ, เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.), อธิบดีกรมชลประทาน และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ เข้าร่วม

โดย พล.อ.ประวิตร รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคอีสาน ปัจจุบันความจุกักเก็บน้ำภาพรวมอยู่ที่ 60-70% พื้นที่กักเก็บน้ำยังไม่พอ มีพื้นที่เสี่ยงน้ำน้อยนอกเขตชลประทานจากฝนทิ้งช่วง ความคืบหน้าการบริหารจัดการน้ำ ปี 61-65 จ.ขอนแก่น ได้รับงบประมาณบริหารจัดการน้ำรวมกว่า 7,500 ล้านบาท มีพื้นที่รับประโยชน์ กว่า 180,000 ไร่ ประชาชนได้รับประโยชน์ กว่า 120,181 ครัวเรือน ความจุกักเก็บน้ำเพิ่ม 123.4 ล้าน ลบ.ม. และ จ.ชัยภูมิ มีพื้นที่รับประโยชน์ กว่า 105,111 ไร่ ประชาชนได้รับประโยชน์ กว่า 100,393 ครัวเรือน ความจุกักเก็บน้ำเพิ่ม 37 ล้าน ลบ.ม.

จากนั้นตรวจความคืบหน้าโครงการแก้มลิงแก่งน้ำต้อน เป็นแหล่งเก็บกักน้ำรองรับแม่น้ำชี เพื่อบรรเทาน้ำล้นตลิ่งและกักเก็บน้ำไว้ใช้ฤดูแล้ง ก่อนพบปะและรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่ ที่ขอให้พัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่พร้อมกับชื่นชมการบริหารจัดการน้ำในปัจจุบัน ที่เข้าถึงประชาชนในพื้นที่มากขึ้น

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การแก้ปัญหาน้ำ เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่มุ่งมั่นดำเนินการอย่างจริงจังมาต่อเนื่อง โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กรมชลประทาน และหัวหน้าส่วนราชการ เร่งกักเก็บน้ำปลายฤดูฝนให้มากที่สุด ในพื้นที่เสี่ยงขาดน้ำจากฝนทิ้งช่วง โดยภาคอีสานต้องไม่ให้ขาดแคลนน้ำ และให้ดำเนินการ 10 มาตรการรับฤดูแล้ง

รวมทั้งความคืบหน้าโครงการแหล่งกักเก็บน้ำต้นทุนน้ำบนดินและน้ำใต้ดิน รวมถึงระบบกระจายน้ำให้ทั่วถึง โดยเร่งทำคู่กับการฟื้นฟูป่าต้นน้ำและแหล่งแก้มลิงที่มีอยู่เดิม เพื่อให้พื้นที่เสี่ยงขาดน้ำมีน้ำใช้อย่างเพียงพอ เชื่อมโยงกับการบริหารจัดการน้ำจากลำน้ำสายหลักในระยะยาว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันเดียวกัน พล.อ.ประวิตร เดินทาง ไป จ.ชัยภูมิ ตรวจติดตามการบริหารจัดการน้ำ ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างและการเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำ และแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน สระดอนตูม บ้านกุดโจ้ง หมู่ 4 ต.บุ่งคล้า อ.เมือง และไปยังลานย่าฝ้าย บ้านเพชรเหนือ หมู่ 7 ต.บ้านเพชร อ.ภูเขียว ตรวจติดตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพอ่างเก็บน้ำบ้านเพชร พร้อมพบปะรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่