‘อดีตทหารวัย 85’ ตื้นตัน!! ชูภาพ ‘ในหลวง ร.9’ เสด็จเยี่ยม ครั้งสมัยสงครามเวียดนาม ก่อนทรงส่งตัวไป รพ.พระมงกุฎฯ

(3 ก.พ. 66) ที่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ วางพวงมาลา เนื่องในวันทหารผ่านศึก ประจำปี 2566 โดยองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะหน่วยงานที่ทำหน้าที่ดูแลให้การสงเคราะห์แก่ทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก ทหารนอกประจำการ และผู้ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ ในการปกป้องอธิปไตยและรักษาความมั่นคงของชาติ ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อสดุดีและรำลึกถึงวีรกรรม ความกล้าหาญของทหารผ่านศึก ที่ได้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อปกปักรักษาเอกราชและอธิปไตยของชาติให้คงอยู่ตราบเท่าทุกวันนี้ 

อีกทั้งยังเป็นการเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึกให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนชาวไทย โดยมีผู้แทนส่วนราชการต่าง ๆ ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารต่างประเทศประจำประเทศไทย สมาคม, ชมรม, มูลนิธิ ตลอดจนทหารผ่านศึกนอกประจำการกรณีสงครามต่าง ๆ ร่วมวางพวงมาลา

ทั้งนี้ ในช่วงเช้า เวลา 07.45 น. องค์การฯ ได้จัดพิธีจุดตะเกียงโบราณ และเวลา 08.00 น. ได้จัดพิธีจุดตะเกียงตามประทีปและสักการะอัฐิ เวลา 08.20 น. พิธีเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึกดีเด่น ประจำปี 2566 โดยมี พล.อ.สัณทัศน์ นันทิภาคย์หิรัญ ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเป็นประธานในพิธี 

พ.อ.สุวรรณ จินดา อดีตนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชาประจำผู้บังคับบัญชา และอดีตทหารผ่านศึกสงครามเกาหลีอายุ 95 ปี เปิดเผยว่า ตนเคยได้รับเหรียญจากประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งท่านเคยไปเตะฟุตบอล ที่หน้าค่ายทหารไทย ซึ่งตอนนั้นตนได้ไปรับเหรียญที่ทำเนียบ ตนได้บอกว่า ถ้าเราคิดจะทำงานเพื่อประเทศชาติต้องทุ่มเทกำลังกายกำ ลังใจ และกำลังความคิด และต้องเยี่ยมเยียนประชาชน จะมานั่ง ๆ นอน ๆ ไม่ได้ 

ตนได้ไปรบ ปัจจุบันนี้ทหารที่ไปร่วมรบด้วยกัน ก็เสียชีวิตกันหมดแล้ว เหลือแค่ตน ส่วนเคล็ดลับ อายุยืนนั้นคือ 

“ยิ้มแย้มแจ่มใส ตั้งใจสนทนา วาจาไพเราะ สงเคราะห์เอื้อเฟื้อ ขาดเหลือเจือจุน"

"ทหารเข้าใจภารกิจ มุมคิดพัฒนา ประชาเชื่อถือ ร่วมมือสามัคคี พลีชีพเพื่อชาติ”

เมื่อถามว่า อยากให้ทหารทำอะไรหรือไม่ พ.อ.สุวรรณ กล่าวว่า ขอให้ทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน อย่าทอดทิ้งประชาชน ประเทศไทยแตกความสามัคคี แบ่งเป็นสีเสื้อ ทำไมถึงไม่จับมือกัน ถ้าไทยสามัคคีดีมั่น ศัตรูหวั่นไม่กล้ามาราวี 

ด้านพลทหารฉลวย อุ่นจิตร อายุ 85 ปี พร้อมเพื่อนทหารผ่านศึกอีก 2 นาย กำลังนั่งดูรูปภาพในอดีต ในสงครามเวียดนาม ซึ่งหนึ่งในนั้นมีรูปของ ในหลวง ร.9 เสด็จมาเยี่ยมทหารที่ได้รับบาดเจ็บ 

พลทหารฉลวย ระบุว่า คนในรูปคือตนเอง ตอนนั้นถูกยิงที่ท้องได้บาดเจ็บพักที่โรงพยาบาลสนาม ในหลวง ร.9 ได้เสด็จมาเยี่ยม ก่อนจะส่งตัวไปโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

เมื่อถามว่า จำได้หรือไม่ ในหลวง ร.9 ทรงตรัสอะไรบ้าง พลทหารฉลวย กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือว่า ไปรบเพื่อประเทศ จึงต้องมาบาดเจ็บ 

จากนั้น พลทหารฉลวยชู ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในขณะมาเยี่ยมด้วยความภาคภูมิใจ

สำหรับวันทหารผ่านศึก ถือเป็นวันสำคัญ ทุกคนตื่นกันมาตั้งแต่ตี 3 อยากมาเจอพี่น้องเพื่อน ๆ ที่เคยผ่านสมรภูมิรบมาด้วยกัน