Soft Power ไทยสายบู๊ กู่ก้องในแดนมังกร หลังคนจีนจำนวนไม่น้อย ปลื้มมวยไทย

(19 ม.ค. 66) เพจ ‘ลึกชัดกับผิงผิง’ ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับความนิยมของมวยไทยในประเทศจีน ว่า…

#ครูสอนมวยไทยในจีน #ไทย #จีน

ที่ค่ายมวยหรงซี เมืองจางโจว มณฑลฝูเจี้ยน หรือฮกเกี้ยน ‘ครูลู’ (库鲁 ชื่อเล่นในจีน) กำลังสอนมวยไทยให้กับคนจีนด้วยเสียงดัง เพื่อกระตุ้นความกล้าหาญของนักเรียน ดูแล้วคึกคักมาก 

ครูลูมาจากเมืองไทย อายุ 42 ปี ได้รับใบอนุญาตสอนมวยไทยระดับ A ในปี 2016 สอนมวยไทยมา 14 ปีแล้ว เคยเปิดค่ายมวยในไทย และยังเคยสอนมวยไทยที่บราซิล ออสเตรเลียและสิงคโปร์ 

ครูลูบอกว่า เมื่อ 6 ปีก่อนได้เข้าเมืองจีนเป็นครั้งแรก มีประสบการณ์สอนมวยไทยที่เมืองซีอานมณฑลส่านซี เมืองหลานโจวมณฑลกานซู่ มณฑลจี๋หลินภาคเหนือของจีนและมณฑลกุ้ยโจวภาคใต้ของจีน เมื่อเข้ามาเมืองจีนรู้สึกตกใจที่คนจีนจำนวนมากชอบมวยไทย

ล่ามของครูลูกล่าวว่า ก่อนเกิดโรคระบาด ชาวท้องถิ่นที่ฝึกมวยไทยมีจำนวนไม่น้อย สโมสรของเราเคยมีสมาชิกมากสุดกว่า 700 คน เคยมีโค้ชที่เป็นคนไทย 6 คนมาสอนที่นี่ 

ครูลูบอกว่า ชอบมาเมืองจีน ก่อนโรคระบาด ได้มาสอนมวยไทยใจจีนติดต่อกันหลายปี และคราวนี้มาเมืองจางโจว นับเป็นครั้งแรกที่มาถึงมณฑลฝูเจี้ยน และเป็นครั้งแรกที่มาเมืองจีนหลังเกิดโรคระบาด หวังว่าตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป การแลกเปลี่ยนการฝึกอบรมมวยไทยระหว่างจีนกับไทยจะมีมากขึ้น 

ในสายตาของเพื่อน ๆ ในสโมสร ครูลูเป็นนักกินและแฟนหนังจีน ครูลูกล่าวว่า เบียร์จีนจืด เหล้าขาวจีนแรงมาก แต่ถ้ากินกับปิ้งย่าง มันดีจริง ๆ ช่วงวันตรุษจีนมีวันหยุดยาว 7 วัน เพื่อน ๆ ในสโมสรจะพาผมไปเยี่ยมบ้านชาวท้องถิ่น ร้องเพลงคาราโอเกะ กินปิ้งย่างและดูหนังด้วย ตั้งแต่อายุประมาณ 7-8 ขวบ ผมก็ติดหนังจีน ทำให้ผมมีความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนมากขึ้น 

ช่วงวันตรุษจีน ถนนหนทางต่าง ๆ ในเมืองจางโจวมีการประดับประดาด้วยโคมไฟสีแดง เงื่อนจีนสีแดงและตัวอักษณ 'ฮก' (福) ที่แปลว่ามีความสุข มีบรรยากาศปีใหม่จีนที่เข้มข้น ครูลูบอกว่า ที่เมืองไทย สีแดงเป็นสีโชคดี เขาก็ชอบสีแดงมาก 

ขอให้ครูลูมีความสุขในวันตรุษจีนครั้งแรกในจีน


ที่มา: https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02rf8drMtNDqtHC3NNxGaMeQS6mx3oUCpoqgveRDMMCoqYYiRPRdySequqZjhk9tMl&id=100059463224161&mibextid=Nif5oz