‘อิ๊งค์’ ลั่นพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯ พท. รับคุย ‘เศรษฐา’ ปรึกษาวางนโยบาย แย้มอาจร่วมลงพื้นที่ด้วยกันเพราะเป็นสมาชิกพรรคแล้ว

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า เราเตรียมวางแผนเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ ตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้ ตอนนี้ก็มีหลายกระแสทั้งการยุบสภา ควบรวมพรรคและดูดส.ส. แต่เราก็ยังไม่ได้กำหนดวันที่ที่ชัดเจน 

เมื่อถามถึงความชัดเจนในตัวของนายเศรษฐา ทวีสิน ต่อพรรค พท. น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้นายเศรษฐาก็เป็นสมาชิกพรรค พท. ถ้าจะมาช่วยหาเสียงก็ถูกต้องตามกฎหมาย แต่วันนี้นายเศรษฐาไม่ได้แพลนร่วมลงพื้นที่ด้วยกัน 

เมื่อถามว่าหลังจากนี้มีโอกาสที่นายเศรษฐา จะร่วมลงพื้นที่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า มีโอกาสแน่นอน ทุกคนที่เป็นสมาชิกพรรค พท.สามารถมาช่วยหาเสียงได้ เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ซึ่งพรรค พท. แอบขอคำปรึกษานายเศรษฐาอยู่เรื่อย ๆ อยู่แล้ว ทั้งเรื่องของนโยบายและเศรษฐกิจ เพราะนายเศรษฐา เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และยังปรึกษานักวิชาการ รวมทั้งคนที่มีความรู้ต่างๆ มากมาย เพื่อทำนโยบายของพรรค พท.ให้ตอบโจทย์พี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่านายเศรษฐาจะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องรอก่อนว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย ก็พูดแล้วว่ามีอยู่แถวๆ นี้อีกหนึ่งคน 

เมื่อถามว่าที่บอกว่าอยู่แถวๆ นี้ คือน.ส.แพทองธาร เองใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวด้วยน้ำเสียงหัวเราะว่า ตนก็ไม่ทราบ เป็นใครก็ไม่ทราบเหมือนกัน

เมื่อถามว่า ตัวน.ส.แพทองธารมีความพร้อมแล้วหรือยังที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “อิ๊งค์ พร้อมนะคะ เพราะอิ๊งค์รู้สึกว่าเราลงมาจุดนี้ เราอยากให้พรรคแลนด์สไลด์เพื่ออะไร เพื่อนำนโยบายต่างๆ ที่สัญญากับประชาชนทุกจังหวัดผลักดันให้เกิดขึ้นจริงๆ ให้ได้ นี่คือสิ่งที่อิ๊งค์คิด แต่แน่นอนว่าเป้าหมายของอิ๊งค์ คือนโยบายที่ผลักดันให้พี่น้องประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น ถ้าสุดท้ายแล้วพรรคมีคนที่เหมาะสมกว่า อิ๊งค์ก็พร้อมเหมือนกัน”

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค กล่าวว่า รายชื่อแคนดิเดตนายกฯ อยู่ในขั้นตอนการหารือของคณะกรรมการบริหารพรรค ส่วนจะเป็นเดือนก.พ.หรือไม่นั้น ต้องดูสถานการณ์การเมืองประกอบด้วย ซึ่งวันที่ 7 ก.พ.นี้จะเป็นวันสุดท้ายที่ ส.ส.จะย้ายพรรค ส่งผลให้สภาฯ มีปัญหาเรื่ององค์ประชุมและมีโอกาสยุบสภาฯได้