'ทัพบก' เข้าดูแลระบบนิเวศสวนป่าเบญจกิติ ผนึกกำลังหลายหน่วย เพื่อความสุขชาว กทม.

(13 ม.ค. 66) พล.ต.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกยังคงดำรงภารกิจช่วยเหลือประชาชนในกิจกรรมจิตอาสา รวมทั้งการพัฒนาพื้นที่ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด จากสภาพทางนิเวศวิทยาของสวนป่าเบญจกิติ เขตคลองเตย กทม. ที่เป็นข้อห่วงใยของสังคม ซึ่งหลายภาคส่วนได้มีความประสงค์ที่จะร่วมกันดูแลพื้นที่ดังกล่าว โดยเมื่อ 12 ม.ค. 2566 กองทัพบกได้มอบให้กองทัพภาคที่ 1 และกรมการทหารช่าง ร่วมกับสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร และกำลังพลจิตอาสา นำอุปกรณ์ทางการช่าง ประกอบด้วย...

- รถบรรทุกน้ำ 4 คัน และรถฉีดน้ำในอาคารควบคุมระยะไกล 2 คัน 
- และรถบรรทุกน้ำจากสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. 9 คัน

ร่วมกันปรับปรุงพื้นที่ ฉีดพ่นน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นให้ต้นไม้และพืชคลุมดิน โดยเฉพาะบริเวณ 'เกาะต้นไม้และพืชไม้ในบ่อตื้น' รวมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 3 เครื่อง สูบน้ำจากคลองไผ่สิงโตเข้าสู่บึงบำบัด ก่อนส่งน้ำที่บำบัดแล้วเข้าสระน้ำในสวนป่า ควบคู่กับการผันน้ำดีเข้ามาเติมในคลองไผ่สิงโตซึ่งดำเนินการโดย สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร

อย่างไรก็ตามเพื่อให้การดูแลและฟื้นฟูมีความต่อเนื่องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการวางแผนและเตรียมการวางระบบการบำบัดฟื้นฟูสภาพแวดล้อมในส่วนป่าเบญจกิติ ร่วมกับสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ทั้งเรื่องการบริหารจัดการน้ำ ระบบน้ำ การดูแลพืชพรรณไม้ เพื่อคงเอกลักษณ์ทางระบบนิเวศของสวนป่าเบญจกิติ ให้เป็นสวนสาธารณะเพื่อประชาชนต่อไป

สำหรับสวนเบญจกิตินั้น ทางรัฐบาลจัดสร้างขึ้นเมื่อปี 2535 บนที่ราชพัสดุ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานยาสูบในอดีต เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยกองทัพบกได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยดำเนินการก่อสร้าง ต่อมากองทัพบกได้รับมอบหมายให้ปรับปรุงในระยะที่ 2 ที่มีการเพิ่มพื้นที่ป่าสร้างระบบนิเวศของป่าไม้ และเปิดให้ประชาชนเข้าใช้ประโยชน์อย่างสมบูรณ์ ต่อมากองทัพบกยังได้ใช้เป็นพื้นที่จัดแสดง 'ดนตรีในสวน' โดยกรมดุริยางค์ทหารบก ห้วงเดือนมิถุนายน - สิงหาคม ๒๕๖๕ เพื่อสร้างความผ่อนคลายให้กับประชาชน ตามเจตนารมณ์ของ ผู้บัญชาการทหารบก ในการสร้างความสุขให้กับสังคมไทยอีกด้วย