‘เพื่อไทย’ โต้ ‘ณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี’ พรรคไม่เคยทอดทิ้ง ชี้ การสรรหาผู้สมัครยังไม่จบ แต่ดันชิงลาออกไปก่อน

พท.ปัดให้ผู้สมัครเลิกกับคนรักต่างค่าย ลั่นไม่ยุงเรื่องส่วนตัว แจงญาติ 'ณัฐวุฒิ' ร่วมงานพรรคอื่น เตือนแล้วไม่แก้ไข ย้ำกระบวนการสรรหาผู้สมัครยังไม่จบ เจ้าตัวชิงลาออกไปก่อน

(13 ม.ค. 66) เมื่อเวลา 10.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคพท.กล่าวกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อต่าง ๆ ว่านายณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี ส.ส.หนองบัวลำภู ลาออกจากพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคไม่ส่งลง ส.ส.เขต และมีการเสนอข่าวว่า 4 พรรคให้ยุติความสัมพันธ์กับนักการเมืองพรรคอื่นว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ขอชี้แจงว่า 

1.) ในกระบวนการคัดสรรผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยต้องดำเนินการโดยคณะกรรมการสรรหา หลังจากนั้นจะส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเมื่อคณะกรรมการบริหารพรรคมีมติแล้ว จึงจะเป็นผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในนามของพรรคพท.ซึ่งกระบวนการดังกล่าวใช้ในการสรรหาผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อ 

2.) เกณฑ์ในการตัดสินใจส่งบุคคลใดลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น พรรคพท.มีเกณฑ์การสรรหาที่โปร่งใส ชัดเจน แน่นอน โดยเฉพาะในประเด็นความซื่อสัตย์ มั่นคงกับพรรค ความชัดเจนของท่าทีทางการเมืองต่อพรรค รวมถึงการทำหน้าที่ ส.ส.ทั้งในสภาและนอกสภา 

3.) ปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ ความรักของผู้สมัครนั้น เป็นเรื่องส่วนตัว พรรคจะไม่ไปก้าวล่วง เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล และพรรคไม่เคยขอให้ผู้สมัครรายใดยุติความสัมพันธ์กับคนรักที่สังกัดพรรคอื่นทั้งสิ้น

น.ส.ตรีชฎา กล่าวต่อว่า ในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู ลุงของนายณัฐวุฒิเคยเป็น ส.ส.ของพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชนหลายสมัยจริง แต่ในปี 2562 มีการเสนอให้นายณัฐวุฒิ ซึ่งเป็นหลานของนายวิชัย มาลงสมัคร ส.ส. ส่วนนายวิชัยหันไปลงสมัครนายก อบจ.ในปี 2563 ในระยะหลังการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในพื้นที่มีการกล่าวหาว่ามีญาติของนักการเมืองในพรรคพท.ไปร่วมทำกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคอื่น สร้างความไม่ชัดเจนและสร้างความคลุมเครือให้กับพรรคเป็นอย่างมาก ซึ่งพรรคได้ขอให้ผู้สมัครดำเนินการแก้ไขเรื่องดังกล่าว และได้เคยตักเตือนไปก่อนหน้านั้นแล้ว ในระหว่างที่มีความคลุมเครือ ไม่ชัดเจน พรรคยังไม่อาจทราบว่าผู้สมัครคนดังกล่าวจะตัดสินใจย้ายพรรคหรือไม่ มีผู้สนใจเสนอตัวเข้ามาเป็นผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่หนองบัวลำภู แสดงความจำนงเข้ามาเป็นผู้สมัคร ซึ่งพรรคจำเป็นต้องสรรหาบุคคลเพื่อรองรับความไม่แน่นอนทางการเมืองที่อาจเกิดขึ้นในกรณีที่การเลือกตั้งกำลังจะมาถึง ประกอบกับต้องยอมรับว่า ในระยะหลังการดูด ส.ส.การย้ายค่ายของ ส.ส.เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย จนไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นพรรคพท.จึงต้องเตรียมมาตรการรองรับ 

น.ส.ตรีชฎา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาพรรคได้ประกาศรายชื่อผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. หนองบัวลำภู จำนวน 4 คน จากจำนวน ส.ส.ระบบเขตในจ.หนองบัวลำภูที่มีทั้งหมด 3 คน ซึ่งเป็นที่เข้าใจในผู้สมัครทั้งหมดว่าเมื่อประกาศรายชื่อไปแล้ว ผู้สมัครจะลงทำพื้นที่พบปะประชาชน เพื่อให้คณะกรรมการสรรหาของพรรคพิจารณาและทำโพล เพื่อสำรวจคะแนนความนิยมในพื้นที่อีกครั้ง หากมีคนใดคนหนึ่งไม่ได้ลงสมัคร ส.ส.ระบบเขต จะมีบางส่วนที่จะลงในระบบบัญชีรายชื่อ ถือว่าเป็นกระบวนการปกติในกรณีที่มีผู้สมัครเกินกว่าจำนวน ส.ส.ในจังหวัดนั้น ๆ ซึ่งกระบวนการนี้ยังไม่สิ้นสุด พรรคยังไม่ได้มีมติในการเลือกผู้สมัคร แต่นายณัฐวุฒิกลับตัดสินใจออกมาแถลงข่าวว่าจะลาออกจากพรรคพท.และกล่าวหาว่าพรรคพท.ทอดทิ้งซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะกระบวนการสรรหายังไม่สิ้นสุด