ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล ซัด ก.พาณิชย์ อย่าเข้าข้างนายทุน จงใจหยุดรับซื้อผลปาล์ม

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดกระบี่ สังกัดพรรคก้าวไกล เปิดเผยปัญหาหนักใจจากพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มในพื้นที่ หลังโรงงานพร้อมใจกันหยุดรับซื้อผลปาล์มดิบเมื่อช่วงหลังปีใหม่ ส่งผลให้ปาล์มล้นตลาด ทำราคาตก พร้อมซัดหนัก!! กระทรวงพาณิชย์ต้องจัดการ อย่ามัวเข้าข้างนายทุน

(13 ม.ค. 66) นายวศิน สิริเกียรติกุล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดกระบี่ พรรคก้าวไกล ได้กล่าวถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มในพื้นที่ ซึ่งตกต่ำเป็นอย่างมากอยู่ในช่วงนี้ ว่า วิกฤติราคาน้ำมันปาล์มพื้นที่จังหวัดกระบี่ ส่วนตัวคาดว่าเป็นผลมาจากการจงใจหยุดรับซื้อผลปาล์มน้ำมันในช่วงปีใหม่ของโรงงานสกัดนํ้ามันปาล์มในพื้นที่ โดยต่างพร้อมใจกันหยุดรับซื้อผลปาล์มดิบเร็วขึ้นผิดปกติกว่าทุกปี คือ ประกาศปิดพร้อมกัน ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2565 และเริ่มทยอยกลับมาเปิดรับซื้อในวันที่ 2 มกราคม 2566 ส่งผลให้เกษตรกรที่มีรอบเก็บเกี่ยวในช่วงปีใหม่และมีผลปาล์มสุกเต็มที่ ต้องเร่งเก็บเกี่ยว ผลผลิตจึงล้นตลาด ทำให้ราคาร่วงลงเป็นอย่างมาก อีกทั้งโรงงานสกัดบางแห่ง เดินเครื่องสกัดน้ำมันปาล์มไม่เต็มกำลังการผลิต ทำให้เห็นรถบรรทุกปาล์มจากลานเท ต้องจอดคอยแถวยาวกันข้ามวันข้ามคืน ซึ่งยิ่งรอนานก็ยิ่งเสียโอกาสทางราคา

ทั้งนี้ นายวศิน ยังบอกอีกด้วยว่า ที่ทราบ เนื่องจากพี่น้องเกษตรกรร้องเรียนมา จึงตั้งข้อสังเกตว่าการกระทำลักษณะนี้ของกลุ่มโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม อาจก่อให้เกิดผลตามมาที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มโรงงานสกัด หรืออาจเข้าข่ายฮั้วกันกดราคารับซื้อปาล์มจากเกษตรกรหรือไม่?

“ขอตั้งคำถามไปยังผู้มีอำนาจในกระทรวงพาณิชย์ ว่าท่านไม่รู้จริง ๆ หรือแกล้งไม่รู้ เรื่องลูกเล่นของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ผมก็ขอภาวนาให้ท่านผู้มีอำนาจยืนข้างประชาชนชาวสวนปาล์ม ไม่ปากว่าตาขยิบไปกับนายทุน เพื่อบิดเบือนกลไกตลาดกดราคาเอาเปรียบเกษตรกรชาวสวนปาล์ม” 

นายวศิน กล่าวต่ออีกว่า ปัญหาลักษณะนี้ ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาลหน้า เร่งแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มของประเทศไทยทั้งระบบ ไม่แทรกแซงกลไกตลาด ทำราคาปุ๋ยให้เป็นธรรม มีระบบส่งเสริมการตรวจวิเคราะห์ใบปาล์ม วิเคราะห์ดินเพื่อสั่งตัดปุ๋ยให้ตรงความต้องการ ลดต้นทุนเรื่องปุ๋ยและสร้างระบบปาล์มคุณภาพ ปลดล็อกกฎหมายที่เปิดช่องให้ทุนใหญ่ผูกขาด เพื่อเติมโอกาสให้ทุนเล็กได้เข้ามาแข่งขัน พัฒนาอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มของประเทศไทย สร้างอนาคตใหม่ให้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มได้ก้าวหน้า ลืมตาอ้าปากเหมือนประเทศอื่น ๆ บ้าง


เรื่อง: ไอยรา อัลราวีย์ Content Manager