รู้จัก 'เบิร์ดปากแดง' สุดยอดหนุ่มใจบุญ ซ่อมจักรยานมือสองแจกเด็กใน 'วันเด็ก' ทุกปี

'เบิร์ดปากแดง' หนุ่มอำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ใจบุญขี่รถพ่วงข้างเก็บขยะของเก่าขายมากว่า 20 ปี ไปพร้อม ๆ กับซ่อมจักรยานมือสองให้กับเด็ก ๆ ที่ยากจนและขาดแคลนและร่วมส่งมอบให้เด็กนักเรียนในวันเด็กแห่งชาติทุกปี

นายเสกสรร มากศรทรง หรือ เบิร์ดปากแดง อายุ 35 ปี เป็นชาวบ้านคลองคล้า หมู่ 11 ตำบลมะต้อง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก มีอาชีพรับซื้อของเก่ามากว่า 20 ปี ซึ่งเป็นอาชีพของครอบครัวที่ออกไปรับซื้อของเก่าตามบ้านเรือนประชาชนแล้วนำมาขายต่อ

'เบิร์ดปากแดง' ชายหนุ่มที่มีเอกลักษณ์ปากจะแดง เนื่องจากใช้ครีมทาหน้ายี่ห้อหนึ่งตั้งแต่วัยรุ่น ส่งผลให้ปากแดงตลอดเวลา แต่ที่เป็นรู้จักกันดีเนื่องจาก ‘เบิร์ดปากแดง’ จะรับซื้อของเก่าในช่วงกลางวันนำไปขาย นำเงินส่วนหนึ่งมาซ่อมจักรยานเก่า ๆ ในช่วงกลางคืนเพื่อนำจักรยานไปมอบให้แก่เด็ก ๆ ที่ยากจน ไม่มีจักรยานใช้และต้องการจักรยานไปใช้ในชีวิตประจำวันและช่วงวันเด็ก เบิร์ดปากแดงจะนำจักรยานที่ซ่อมไปมอบให้แก่เด็กตามโรงเรียนต่าง ๆ จนเป็นที่รู้จักและชื่นชอบของอำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก อย่างมาก

เบิร์ดปากแดง กล่าวว่า ตนได้สืบทอดอาชีพเก็บของเก่าขายมาจากรุ่นพ่อรุ่นแม่มากว่า 20 ปีแล้ว เดิมทีซ่อมจักรยานเก่าเพื่อนำไปขายให้แก่ผู้ที่ต้องการในราคา 100-200 บาท แต่พอเห็นคนที่ไม่มีเงินแต่ต้องการจักรยานไปใช้ในชีวิตประจำวันจึงเกิดความสงสาร จึงได้ให้จักรยานกับคนที่เขาไม่มีไปใช้ บางคนก็แถมเงินให้เขาไปอีก 100-200 บาท จากนั้นจึงเปลี่ยนความคิดหาจักรยานเก่ามาซ่อมแล้วให้กับผู้ที่ขาดแคลนและต้องการจักรยานจริง บางคนที่ไม่มีก็ไม่กล้าขอ เนื่องจากขี้อายหรือเกรงใจบ้าง ตนเห็นก็ใช้วิธีการยัดเยียดให้ไปเลย ทำอย่างนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว จนผู้ที่ทราบข่าวบางคนก็ส่งจักรยานที่ไม่ใช้มาให้ถึงบ้านหรือโทรศัพท์แจ้งให้ไปรับจักรยานที่บ้านอีกด้วย

ล่าสุดตอนนี้ตนมีจักรยานที่รอการซ่อมแซมนำไปมอบให้กับเด็ก ๆ ที่ต้องการในพื้นที่อำเภอพรหมพิรามกว่า 50 คัน และทุก ๆ ปีเมื่อถึงช่วงวันเด็กตามโรงเรียนก็จะมาติดต่อขอจักรยานที่ตนซ่อมแซมแล้วก็นำไปมอบเป็นของขวัญวันเด็กให้แก่นักเรียนที่ขาดแคลนนำไปใช้ ซึ่งในปีนี้ตนตั้งใจซ่อมแซมจักรยานไปมอบให้แก่โรงเรียนประชาสามัคคี ตำบลท่าช้าง อำเภอพรหมพิราม เพื่อให้เด็กที่ขาดนำไปใช้ในการปั่นจักรยานมาโรงเรียนอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ชื่นชอบการทำความดีของเบิร์ดปากแดงก็สามารถเปิดเข้าไปชมในเพจเฟซบุ๊ก 'เบิร์ดปากแดง ลูกพ่อต๋อย ตระกูลมากศรทรง' หรือต้องการบริจาคจักรยานเก่าเพื่อให้เบิร์ดปากแดง นำไปแจกให้กับเด็ก ๆ หรือประชาชนที่ขาดแคลนนำไปใช้ ก็สามารถสอบถามได้ที่ 062-918-5069


ที่มา: https://www.naewna.com/likesara/703338