'อนาคตเด็ก อนาคตประเทศไทย' ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดหนักจัดเต็ม 'เปิดงานสัปดาห์วันเด็กแห่งชาติ' เน้นกิจกรรมให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชน ซึ่งจะเป็นอนาคตของชาติ ระหว่างวันที่ 10 - 14 มกราคม นี้

(10 ม.ค. 66) นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เป็นประธานเปิดงานสัปดาห์วันเด็กแห่งชาติ ภายใต้แนวคิด 'อนาคตเด็ก อนาคตประเทศไทย' โดยกล่าวถึงการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ว่า เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเห็นถึงความสำคัญและความต้องการของเด็ก รวมถึงให้เด็ก ๆ ตระหนักรู้ถึงความสำคัญของตน เกี่ยวกับสิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบ ระเบียบวินัย ที่มีต่อตนเองและสังคม โดยปลูกฝังให้เด็กมีส่วนร่วมในสังคม พัฒนาตนเองรอบด้านและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ที่ถูกต้องเหมาะสมกับวัยให้มีความพร้อมในศตวรรษที่ 21 เตรียมความพร้อมเพื่อเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

ทั้งนี้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) กำหนดจัดงานสัปดาห์วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด 'อนาคตเด็ก อนาคตประเทศไทย' ระหว่างวันที่ 10 - 14 มกราคม 2566 โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ 

- การเสวนา หัวข้อ 'เด็กไทยยุคใหม่ ตระหนักภัยออนไลน์' โดยมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย โครงการฮัก ประเทศไทย และสภาเด็กและเยาวชน

- บูธนิทรรศการ กิจกรรม เกม ประกอบการเรียนรู้ โดยภาคีเครือข่ายด้านเด็ก ได้แก่ ศูนย์ประสานงานขับเคลื่อนการส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์ (COPAT) สภาเด็กและเยาวชน 4 ภาค (จังหวัดเชียงใหม่ กาฬสินธุ์ ระยอง สงขลา) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย ธนาคารออมสิน และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  

สำหรับพรุ่งนี้ (11 มกราคม 2566) มีบริการตัดผม เพ้นท์เล็บ กิจกรรมแนะแนวช่องทางการศึกษาเฉพาะด้าน และการสร้างแรงบันดาลใจในการประกอบอาชีพสุจริต และกิจกรรมชมภาพยนตร์ Netflix ห้าเทพผู้พิทักษ์ Rise of the Guardians ซึ่งผู้ปกครองที่สนใจ สามารถพาเด็ก ๆ เข้าร่วมกิจกรรมได้ ที่ กระทรวง พม. ระหว่างวันที่ 10 - 12 มกราคม 2566  ส่วนวันที่ 13 มกราคม 2566 จัดกิจกรรม ณ ห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม และวันที่ 14 มกราคม 2566 จัด ณ ชุมชนกุฎีจีน เขตธนบุรี กทม. ส่วนพื้นที่ต่างจังหวัด สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ ทั้ง 107 หน่วยงานสังกัดกรมกิจการเด็กและเยาวชน ทั่วประเทศ