‘ศาลฎีกา’ สั่ง ‘อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์’ พ้น ส.ส.เพื่อไทย พร้อมเพิกถอนสิทธิ์สมัคร ส.ส. ตลอดชีวิต ปมรับเงิน 5 ล้าน

เมื่อวานนี้ (6 ม.ค.66) ‘ศาลฏีกา’ ได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีสำคัญ ซึ่งมีนักการเมืองที่กำลังเตรียมลงทำศึก ‘เลือกตั้ง66’ ติดบ่วงรอฟังคำตัดสินคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร้องต่อศาลว่า ‘นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์’ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงจากกรณีการเรียกรับเงินจำนวน 5 ล้านบาท จาก ‘นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์’ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณ
.
‘ศาลฎีกา’ มีคำพิพากษาว่านายอนุรักษ์ ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยให้พ้นจากตำแหน่งส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย นับตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2564 ซึ่งเป็นวันที่ศาลฎีกามีคำสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ ให้เพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตลอดไป และไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี   

.

ขณะที่แวดวงการเมืองจะรู้จักชื่อ ‘อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์’ เพราะเป็นนายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร ติดต่อกัน 3 สมัยก่อนขยับขึ้นมาเล่นการเมืองระดับชาติ เป็น ส.ส.มุกดาหาร สมัยที่ 2  เล่นการเมืองท้องถิ่นมานานกว่า 20 ปี 

.

ที่มุกดาหาร ‘ตระกูล ปณิธานนท์’ ยังมีชื่อเสียงในแวดวงธุรกิจ ที่ดูแลกิจการขายเฟอร์นิเจอร์ ,โรงแรม และบริษัทรถทัวร์ มุกดาหาร–กรุงเทพฯ
.
ช่วงปี 2526-2544 นายอนุรักษ์ ทำธุรกิจกับส่วนราชการ มูลค่าการลงทุนรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 700-800 ล้านบาท ทั่วเมืองมุกดาหาร จัดว่าเป็นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่สุด
.
ปี 2537 นายอนุรักษ์ เริ่มทำโครงการหมู่บ้านจัดสรรชื่อมุกดาแลนด์ พร้อมกับตั้งกลุ่มเรารักมุกดาหาร เล่นการเมืองท้องถิ่น และได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร 3 สมัย
.
ปี 2550 นายอนุรักษ์ ลาออกจากนายกเล็ก ลงสมัคร ส.ส.มุกดาหาร สังกัดพรรคมัชฌิมาธิปไตย แต่ไม่ได้รับเลือกตั้งเพราะสู้กระแสคนรักทักษิณไม่ได้
.
แล้วนับแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน เมื่อนโยบาลประชานิยมครองใจชาวบ้าน ปี 2554 นายอนุรักษ์ จึงย้ายมาพรรคเพื่อไทย ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก และเป็น ส.ส.สมัยที่ 2 จากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

.

แล้วต้องจับตาดูว่าเมื่อ ‘อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์’ บ้านใหญ่มุกดาหารถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ในคดีดังกล่าว พรรคเพื่อไทยจะส่งใครมาแทน ‘อนุรักษ์’ ชิงศึกเลือกตั้ง 66 ที่ กำลังจะมาถึง 

.

ที่มา: https://www.nationtv.tv/politic/378898802

.