ต่างชาติคลั่งไทย อวดโซเชียล เที่ยวตะลุยสารพัดแนว ยอมรับ 'หลงทุกอย่างที่เป็นไทย' จนไม่อยากกลับบ้านเกิด

(6 ม.ค. 66) เมื่อไม่นานมานี้ ‘ดร.วชิรศักดิ์ จึงสถาพร’ นักวิชาการอิสระ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับมุมมองชาวต่างชาติส่วนใหญ่ที่เริ่มหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยระบุว่า…

ช่วงนี้ดู TikTok แล้วอารมณ์ดีมาก😊 ฝรั่งลงเรื่องมาเที่ยวเมืองไทยเยอะมาก ไม่ใช่แค่ทะเลสวย วิวดี เหมือนที่เคยลงใน IG แต่เขาเล่าเรื่องที่เขาเจอมาในบ้านเรา เช่น อาหารราคาถูกมาก มื้อหนึ่งไม่ถึง 200 อาหารก็หลากหลาย ไปเที่ยวหลายจังหวัดไม่ใช่แค่เมืองท่องเที่ยว มีแปลก ๆ ที่ไม่เคยเห็น ไปซักผ้าทำอย่างไร ซัก 40 นาที อบ 40 นาที แค่ 80 บาท ตัดผมชายนี่ก็ ยิ้มหน้าบาน สระผม 3 ครั้ง ฝรั่งเน้น 3 ครั้ง ตัดผมแล้วดูดีมีระดับ แค่ 200 บาท 💇‍♂️ 

ยังมีเรื่อง 7eleven ที่ทำฝรั่งแตกตื่น เขาเช็คราคาหมด ไอติมถูกมาก🍦 กาแฟเย็นนี่ห้ามพลาด มากัน 6  weeks พี่แกไป 5 แห่ง ภูเก็ต กระบี่ สมุย กรุงเทพ เชียงใหม่ จนผมต้องไป Comment ขอบคุณ แอบแซวนิดหน่อย แหม่ ผมยังไม่ได้ไปเลย ฝรั่งบางคนขับมอเตอไซด์ไปเหนือ 4 จังหวัด กินแต่ข้าวซอย น้ำเงี้ยว ผมละอายเลย เขาเที่ยวเก่งจริง ๆ 😮‍💨

ฝรั่งส่วนมากเคยฟังเพลง One night in Bangkok เพลง Dance ยุค 80 หลายคนก็ยังคิดว่าบ้านเรามีแค่ช้าง🐘 วัด แบบว่าความเจริญคงไม่น่าจะมี คงไม่มีใครเล่าให้ฟัง นอกจาก TikTok แล้วใน Youtube นี่ สารคดียาวหลายตอนเลย มาขับมอเตอไซด์พิชิต 1800 โค้ง🏅🥈🥇 หนีหิมะมา บางคนกลับไปแล้วยังบ่น เบื่อ Snow คิดถึง Sea and Sun หลายกลุ่มมาหลายประเทศใน South east asia ไม่ใช่แค่เราเท่านั้น เขาชมบ้านเราเยอะมาก โดยเฉพาะเรื่องการเดินทางรถไฟฟ้า โรงพยาบาล 🚕ส่วน Taxi บางคนบอก มันเป็นแบบนี้กันหลายแห่ง ต้องระวังให้ดี  😈

อาหารนี่ไม่ใช่แค่ผัดไทยแล้วครับ ข้าวซอย หมูปิ้ง อาหารปิ้งย่างกับน้ำจิ้มซีฟู๊ด น้ำจิ้มบ้านเราถูกปากเขาได้ไง ฝรั่งผู้ชายนี่กินเผ็ดเก่ง ผลไม้ไทย น้ำปั่น น้ำแตงโม🍉 มะพร้าว สั่งกันเยอะ ผลไม้เขาเริ่มชิมลองกอง สละ ขนุน กันแล้ว ขำกลิ้งมีฝรั่งอยู่คน เข้า Supermarket เห็นทุเรียนขายเป็นพู เอามาสองพู ราคาเป็นพัน ตกใจแต่ซื้อกลับมากิน หน้าตาเฉย  🤫

ข้าวเหนียวมะม่วงคงขาดตลาดในอนาคต ฝรั่งชอบ ญี่ปุ่นหลง จีนติดใจ ฝรั่งมาเที่ยวมาเอาความรู้ลงมือเรียนทำอาหารไทย กะไปขายอาหารไทยที่บ้านเกิดแน่นอน คนสอนก็เก่งพาเข้าตลาดสด ซื้อวัตถุดิบเอง 🐽🦆🐓🌿🌴🍀 

สาวฝรั่งสวย ๆ วัยรุ่นอย่าได้ไปรังแกเธอเด็ดขาด หลายคนมาเรียนมวยไทย เห็นท่าแทงเข่า ฟันศอก แล้วผมสยอง ไม่นับถีบแตะตัดลำตัวสามทีแบบดังสนั่น 🥊

คนไทยใจดี ชอบให้ชิมฟรี มีแถมให้ฟรี ดูเหมือนบ้านเขาไม่ให้ชิมฟรีหรือไง ดีใจอะไรกันมากมาย สรุปคนไทยใจดี กลายเป็น Positive memory ได้เลย CRM, CEM คนไทยเก่งที่สุด⛳️🧸แหม่มหลายคนบอกบ้านเรามีหมาแมวให้เล่นฟรีด้วย🦮🐈

จุดพลุที่ไอคอนสยามนี่ดังกระฉ่อนโลก จุดพลุป่าตอง และเกาะพะงันก็ทำเอาฝรั่งอึ้ง เหมือนไม่เคยเจอมาก่อน รีบอัดคลิปส่งต่อกันไปทั่วโลก แบบนี้ผมจะไม่อมยิ้มได้ยังไง😚☺️😊

จริงๆ บ้านเรามีอะไรที่แตกต่างกับนักท่องเที่ยวมากครับ เพียงแต่พวกเรามองกันเองแล้วไร้ราคา เราเห็นจนชาชิน ต้อง Apply จากคนอื่น เขามาเอา idea เราไปต่อยอดก็เยอะ อาหารไทย คนต่างชาติชอบมาก 😋มันมีสามรส เปรี้ยวหวานเค็มเผ็ด ชาติไหนก็ไม่มี ที่ Balance เท่านี้ คนขายอาหารมาจากสุวรรณเขตเยอะมากนะ

ผมรับรองพวกเขามาอีกแน่ เพราะได้ Influencer พวกเขาเอง เชียร์ดังกว่าเราทำ PR เอง และฟรี ใครบอกมี Show เล่น Light and Sound เจอจุดพลุไม่เลิก🎇🎆🎉🎊 โคมลอยเต็มฟ้า เงิบซิครับ ฝรั่งมาเห็นอะไรบ้านเราแล้วออกอาการตาค้างเยอะ เขาใช้คำว่า Amazing เห็นวัดร่องขุ่น นี่ตาค้างกันมาก OMG 

แม่ฮ่องสอน เดินทางลำบาก มีหลายพันโค้ง แต่นักท่องเที่ยวนี่ ตั้งใจเช่ามอเตอไซด์ไปพิชิต เขาใช้คำว่า Loop จากเชียงใหม่ไปดอยอิน...ไปแม่สะเรียง บ้านรักไทย ปาย กลับเชียงใหม่ โธ่ผมไปแค่เชียงใหม่ปายก็เมารถ ยาดมยาหม่องแล้ว มีทหารเด็กสิงคโปร์สี่ห้าคนมาขับมอเตอไซด์แม่ฮ่องสอนลูป🛵🛵🛵🛵 บ้านเขาไม่มีแบบนี้หรอก เห็นสาวฝรั่งขี่มอเตอไซด์ขึ้นเขาแล้ว ผมอิจฉา She can do.🏍

ปลากัดบ้านเราสวยมาก จน ไปอยู่บนกล่อง Iphone ล่าสุดจีนออกแบบตู้เลี้ยงปลากัดราคาแค่ 500 เอง เลี้ยงได้สองตัว 🙄ผมเองก็เคยเห็นเขาขายปลากัดที่ตึกธนิยะ เล่นแสงไฟให้ Background มันสีดำ มีไฟสีส่อง ดูมีราคามาก จริงๆ ปลากัด ตัวละ 50 บาทเองครับ มีสกุลรุ่นชาติขึ้นมาเทียบปลาทองได้เลย ตายยากอีกต่างหาก😆

คุณรู้หรือเปล่าฝรั่งชอบเที่ยวแบบผจญภัยมาก ปีนเขาลุยธรรมชาติ รู้ไม่ได้ต้องรีบไป Waterfalls สาวฝรั่งนี่กรี๊ด ใส่👙ลงเลย บ้านเขาคงไม่มี Waterfalls ?? เขาไม่ได้ชอบเที่ยวหรู แพงอลังการแบบที่เราชอบ ชาไทยอร่อยที่สุด ไม่ใช่ชาไข่มุก แก้วละร้อย 🤣 เด็กเราอยากกินโอมากาเซ ญี่ปุ่นไม่เอาเลยขอปูผงกระหรี่ร้านสมบูรณ์อร่อยที่สุด เป็นงั้นไป 🦀