รักนิรันดร ‘Yasuo Takamatsu’ ชายผู้ดำน้ำตามหาภรรยา ที่หายตัวไปจากเหตุสึนามิที่ญี่ปุ่น ในปี 2011

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ค.ศ. 2011 เกิดเหตุคลื่นยักษ์สึนามิโทกุที่พัดถล่มชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่น ทำให้ผู้คนราว ๆ หนึ่งในสี่ล้านคนต้องสูญเสียบ้าน และคร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ ๒๐,๐๐๐ คน และเหยื่อจากสึนามิครั้งนั้นมากกว่า ๒,๕๐๐ รายยังคงสูญหาย


Yasuo Takamatsu ก็เป็นหนึ่งในผู้สูญเสียจากเหตุการณ์สินามิครั้งนั้นเช่นกัน โดยเขาได้สูญเสีย Yuko ภรรยาสุดที่รักของเขา 

ขณะเกิดเหตุสินามิ Yasuo อยู่กับมารดาที่โรงพยาบาลในเมืองใกล้เคียง ไม่ได้รับอนุญาตให้กลับไปยังเมืองที่ถูกคลื่นยักษ์สึนามิทำลายล้าง ซึ่งในเวลานั้น ตึกรามบ้านช่อง รถยนต์ และเรือตกปลาจำนวนมากถูกทำลาย และโรงพยาบาลซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาถูกกำหนดให้เป็นศูนย์อพยพ โดยมีผู้คนหลายร้อยคนไปพึ่งพิงที่โรงพยาบาลแห่งนั้นหลังจากเกิดแผ่นดินไหวได้ไม่นาน

หลายเดือนภายหลังจากภัยพิบัติผ่านพ้นไป Yasuo ก็พบเพียงโทรศัพท์ของภรรยาในลานจอดรถของธนาคารที่เธอทำงานอยู่ เขากล่าวถึงความ ‘น่าหดหู่ใจ’ ที่ต้องคิดถึงการมีชีวิตอยู่โดยไม่มีภรรยา 

หากย้อนกลับไปยังวันที่เกิดเหตุสึนามิ ขณะที่ภรรยาของเขากำลังทำงานอยู่ เธอได้ส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ เธอถามผู้เป็นสามีว่า “คุณสบายดีไหม” และในข้อความสุดท้ายของเธอถึงสามีมีเพียงข้อความว่า “ฉันอยากกลับบ้าน” และหลังจากนั้นเธอก็ขาดการติดต่อ

Yasuo ได้ใช้เวลาค้นหาภรรยาบนบกนานกว่าสองปีครึ่งภายหลังสึนามิถล่มแผ่นดินใหญ่ และยังคงพยายามค้นหาเธอทุกวิถีทาง จนในที่สุด Yasuo Takamatsu ในวัย ๕๗ ปี ก็เริ่มเรียนดำน้ำในเดือนกันยายน ค.ศ. 2013 จนได้รับใบอนุญาตในการดำน้ำระดับสูงเพื่อค้นหาภรรยาของเขา

เดิมที Yasuo Takamatsu เป็นพนักงานขับรถบัส และไม่ชอบการดำน้ำ แต่ด้วยความต้องการที่จะค้นหาภรรยาให้พบ จึงกลายเป็นเรื่อง ‘บังคับ’ ให้เขาดำลงในมหาสมุทรไปโดยปริยาย

แม้ว่าปลายทางอาจจะพบกับการสูญเสีย แต่ชายผู้นี้ก็ยังจะทำด้วยความหวังว่าจะสามารถพาภรรยาของเขากลับบ้านให้ได้ในที่สุด 

แต่ด้วยความรุนแรงของภัยพิบัติที่มากถึง 9.1 และเป็นภัยพิบัติที่ทำลายล้างได้รุนแรงที่สุดเป็นอันดับ 4 ในประวัติศาสตร์ของมนุษย์และประเทศญี่ปุ่น โอกาสและความเป็นไปได้ที่ภรรยาของเขาจะรอดชีวิตนั้นก็น้อยเหลือเกิน

"ผมอยากจะพบเธอจริง ๆ แต่ก็รู้สึกเหมือนกันว่า อาจจะหาเธอไม่พบ เพราะทะเลกว้างมาก ๆ แต่ผมต้องพยายามต่อไป” Yasuo Takamatsu เขากล่าวด้วยความหวังปะปนกับความเศร้าในจิตใจ

นอกจากนี้ Yasuo Takamatsu ยังได้รับการช่วยเหลือจาก Masayoshi Takahashi ครูสอนดำน้ำ ผู้ซึ่งกล่าวว่าการช่วยเหลือ Yasuo Takamatsu ในการตามหาภรรยาเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะนี่คือครอบครัวของคนที่หายไป เป็นพลังใจในการค้นหา และเป็นปรัชญาของการมีชีวิตอยู่ด้วยความหวัง

หวังว่า Yasuo Takamatsu จะตามหาภรรยาของเขาจนเจอและได้พาเธอกลับบ้านอย่างที่หวังไว้


👍 ติดตามผลงาน อาจารย์โญธิน มานะบุญ เพิ่มเติมได้ที่ : https://thestatestimes.com/author/ดร.โญธิน%20มานะบุญ