‘บิ๊กปัอม’ ยกบทเรียนอุทกภัย 65 สู้ ‘น้ำท่วม-ภัยแล้ง’ ยั่งยืน ดันแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี

‘พล.อ.ประวิตร’ เรียกประชุม กนช. เร่งแผนปฏิบัติการทรัพยากร น้ำท่วม/ภัยแล้ง 22 ลุ่มน้ำ ห่วงซ้ำรอย สั่งถอดบทเรียน อุทกภัยปี 65 ลุ่มเจ้าพระยาใหญ่ ลดผลกระทบ ปชช.ให้น้อยที่สุด

(28 ธ.ค.65) ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษก รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ครั้งที่ 4/2565 


 

ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบ (ร่าง) แผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำ ประจำปี 2567 ภายใต้แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี โดยมี 25 หน่วยงานและ 76 จังหวัด ร่วมเสนอแผนปฏิบัติการ ด้านทรัพยากรน้ำ ผ่านระบบ Thai Water Plan ซึ่งได้ผ่านการกลั่นกรองแล้ว สามารถเพิ่มความจุกักเก็บน้ำ จำนวน 1,401.09  ล้าน ลบ.ม. พื้นที่รับประโยชน์ 6.23 ล้านไร่ ประชาชนจะได้รับประโยชน์ 5.64 ล้านครัวเรือน พื้นที่จะได้รับการป้องกัน 5.39 ล้านไร่ และเห็นชอบแนวทางตามแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำแล้งปี 65/66 (10 มาตรการ รองรับฤดูแล้ง) โดยให้คณะกรรมการลุ่มน้ำ เร่งรัดจัดทำแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำแล้ง น้ำท่วมให้สมบูรณ์ทั้ง 22 ลุ่มน้ำ และเห็นชอบโครงการปรับปรุงระบบชลประทานเจ้าพระยาฝั่งตะวันออกตอนล่าง และฝั่งตะวันตก รวมทั้งเห็นชอบโครงการภายใต้แนวคิดในการพัฒนา การเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำของ กทม. ในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา (เร่งด่วน) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่รอยต่อของ กทม.

นอกจากนั้น ที่ประชุมยังได้เห็นชอบ โครงการแก้ไขปัญหาอุทกภัยระยะเร่งด่วน ในพื้นที่เจ้าพระยาใหญ่ เพื่อป้องกันอุทกภัยในลุ่มน้ำเจ้าพระยา สืบเนื่องจากเหตุการณ์ปี 65 ซึ่งได้รับผลกระทบ ครอบคลุมพื้นที่ 2.8 ล้านไร่ ใน 16 จังหวัดภาคกลาง ซึ่งโครงการดังกล่าวจะสามารถหน่วงน้ำได้ทั้งสิ้น 3,806.16 ล้าน ลบ.ม. ในพื้นที่ 5 จังหวัด ใช้ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี (ปี 66-68) 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้เน้นย้ำ สทนช., กรมชลประทาน และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งรัดแผนงาน/โครงการให้บรรลุวัตถุประสงค์ ตามเป้าหมายโดยเร็ว เพื่อลดผลกระทบประชาชนให้มากที่สุด จากภาวะน้ำท่วม/ภัยแล้ง ในอนาคตอย่างยั่งยืน ภายใต้แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี ของรัฐบาล