‘บิ๊กป้อม’ ต้อนรับทูตอินเดียคนใหม่ ยัน!! ‘ร่วมมือ-ยกระดับสัมพันธ์’ ทุกมิติ

‘พล.อ.ประวิตร’ ต้อนรับ ‘ทูตฯ อินเดีย’ ในโอกาสรับตำแหน่งใหม่ ยืนยันความร่วมมือทุกมิติ ยกระดับความสัมพันธ์ ฟื้นการค้า, การลงทุน, การท่องเที่ยว หลังโควิด-19 คลี่คลาย

(28 ธ.ค.65) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้การต้อนรับ นาย นาเคศ สิงห์ (H.E. Mr.  Nagesh Singh) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินเดียประจำประเทศไทย เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ณ ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวแสดงความยินดีที่ ท่าน นาเคศ สิงห์ ได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่ในครั้งนี้ ซึ่งอินเดียถือเป็นมิตรประเทศกับไทย มาอย่างยาวนาน มีความร่วมมือทั้งทางด้าน ความมั่นคง ทางบก ทางทะเล และทางอากาศ โดยเฉพาะความมั่นคงด้านทะเล อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และการฝึกอบรมด้านความมั่นคงไซเบอร์ รวมถึงการที่อินเดียเข้าร่วมฝึกคอบร้า-โกลด์ ในฐานะผู้สังเกตการณ์ และจะมีการเข้าร่วมฝึกเต็มรูปแบบในโอกาสต่อไป  

ด้านเศรษฐกิจ อินเดียนับเป็นคู่ค้าสำคัญของไทยที่มีมูลค่าการค้ามากถึง 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ โดยในปี 65 อินเดียเป็นผู้นำเข้าน้ำมันปาล์มกว่าร้อยละ 85 ของไทย สำหรับด้านสาธารณสุข ในช่วงสถานการณ์รุนแรงของ โควิด-19 ทั้ง 2 ประเทศ ได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทั้งในด้านการแพทย์ สาธารณสุข  รวมทั้งการวิจัยและยา อย่างดียิ่ง 

นาย นาเคศ สิงห์ ได้กล่าวขอบคุณ รัฐบาลไทย และพล.อ.ประวิตร ที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น และมิตรไมตรี โดยยืนยันความร่วมมือกับรัฐบาลไทย เพื่อส่งเสริมและยกระดับความสัมพันธ์อันดีให้แน่นแฟ้น มากยิ่งขึ้น ทั้งด้านความมั่นคง การฝึกร่วมทางทหาร การป้องกันภัยคุกคามระหว่างประเทศ และการค้าการลงทุน เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจร่วมกันระหว่างทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงความร่วมมือในกรอบอาเซียน และอื่น ๆ

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณ รัฐบาลอินเดีย และนาย นาเคศ สิงห์ เอกอัครราชทูตฯ ในความร่วมมือส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีที่มีต่อประเทศไทย และคนไทย ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลไทยพร้อมให้การสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของท่าน อย่างเต็มที่ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรม และการศึกษา พร้อมทั้งได้เชิญชวนนักลงทุนอินเดียให้มาร่วมลงทุนในพื้นที่ EEC ของไทย โดยเฉพาะขอให้อินเดียช่วยซื้อน้ำมันปาล์มจากประเทศไทยให้มากขึ้น ในช่วงเดือน มี.ค.66 ซึ่งไทยจะมีผลผลิตปาล์ม จำนวนมาก และเชิญชวนคนอินเดียให้มาเที่ยวเมืองไทยให้มากขึ้น เหมือนเช่นในอดีตด้วย