‘อีลอน มัสก์’ ตั้งโพลถามชาวนกฟ้า “สละตำแหน่ง CEO ทวิตเตอร์ดีไหม?”

มหาเศรษฐี ‘อีลอน มัสก์’ ตั้งโพลให้ชาวเน็ตผู้ติดตามเข้าไปโหวตแสดงความคิดเห็นว่าตนเองควรที่จะสละตำแหน่ง ‘ซีอีโอทวิตเตอร์’ หรือไม่ วานนี้ (18 ธ.ค.) และยืนยันว่าถ้าผลโพลออกมาในรูปไหนก็ยินดีที่จะทำตาม

โพลดังกล่าวจะเปิดให้มีการโหวตได้จนถึงเวลา 11.20 GMT ของวันจันทร์ (19) ขณะที่ มัสก์ เองยังไม่ให้กรอบเวลาที่ชัดเจนในการลงจากตำแหน่งซีอีโอ หากผลสำรวจพบว่าชาวเน็ตส่วนใหญ่ต้องการเช่นนั้น

มัสก์ ยังเข้าไปตอบคำถามของผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง โดยยอมรับว่าขณะนี้ยังไม่ได้วางตัว “ผู้สืบทอดตำแหน่ง” ในกรณีที่ตนเองต้องลาออก

ทั้งนี้ มัสก์ เคยกล่าวต่อศาลที่รัฐเดลาแวร์เมื่อเดือน พ.ย. ว่า ตนจะ “ใช้เวลากับทวิตเตอร์ให้น้อยลง” และจะคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมขึ้นมาเป็นซีอีโอแทนในที่สุด

การตั้งโพลในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ทวิตเตอร์ประกาศอัปเดตนโยบายใหม่เมื่อวันอาทิตย์ (18 ธ.ค.) โดยห้ามมิให้มีการเปิดบัญชีทวิตเตอร์เพื่อ ‘โปรโมต’ โซเชียลมีเดียเจ้าอื่น รวมถึงจะแบนเนื้อหาที่มีการแปะลิงก์หรือยูสเซอร์เนมสำหรับแพลตฟอร์มคู่แข่งด้วย

นโยบายนี้จะส่งผลกระทบต่อคอนเทนต์ที่เชื่อมโยงไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น Facebook, Instagram, Mastodon, Truth Social, Tribel, Nostr และ Post เป็นต้น ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนทวิตเตอร์ยืนยันว่า การโพสต์เนื้อหาที่ซ้ำกับในแพลตฟอร์มอื่น ๆ (cross-content posting) ยังสามารถทำได้

อย่างไรก็ดี TikTok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแชร์คลิปวิดีโอสั้นของบริษัท ไบต์แดนซ์ ของจีน ไม่ได้มีชื่ออยู่ใน ‘ลิสต์ต้องห้าม’ ของทวิตเตอร์

ด้าน แจ็ค ดอร์ซีย์ อดีตซีอีโอทวิตเตอร์ซึ่งปัจจุบันหันไปลงทุนกับ Nostr เข้าไปตั้งคำถามในโพสต์ของฝ่ายสนับสนุนทวิตเตอร์สั้น ๆ ว่า “ทำไม?” และยังตอบผู้ใช้รายหนึ่งที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับการห้ามโปรโมต Nostr ว่าเป็นเรื่องที่ “ไม่เมคเซนส์” เอาซะเลย

สัปดาห์ที่แล้ว ทวิตเตอร์ได้ประกาศยุบ Trust and Safety Council ซึ่งเป็นกลุ่มอาสาที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2016 เพื่อให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการตัดสินใจต่าง ๆ ของแพลตฟอร์ม

การปรับนโยบายครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางความโกลาหลวุ่นวายที่เกิดขึ้นกับทวิตเตอร์นับตั้งแต่ มัสก์ เข้าซื้อกิจการเมื่อปลายเดือน ต.ค. ไม่ว่าจะเป็นการปลดผู้บริหารระดับสูง, การเลิกจ้างพนักงานราว ๆ ครึ่งบริษัท รวมไปถึงประเด็นการเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ที่ใช้ระบบยืนยันตัวตนด้วยเครื่องหมายถูกสีฟ้าหรือ Twitter Blue

มัสก์ ยังสั่งระงับบัญชีทวิตเตอร์ของผู้สื่อข่าวหลายรายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยอ้างว่าบัญชีเหล่านี้แชร์ข้อมูลแบบ ‘เรียลไทม์’ เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของเขาและครอบครัว ก่อนจะยอมปลดล็อกบัญชีให้หลังจากที่ถูกองค์กรสื่อและเจ้าหน้าที่รัฐทั่วโลกออกมาวิจารณ์อย่างรุนแรงว่ามาตรการดังกล่าวถือเป็นการลิดรอนเสรีภาพสื่อ


ที่มา : รอยเตอร์
https://mgronline.com/around/detail/9650000120008