'เชียงราย' ตม.ท่าขี้เหล็กส่งกลับไทย ตม.ปส.ปปส.ตำรวจ ทหาร รับตัวต่อจับต่อตามหมายจับชายแดนแม่สาย

(16 ธันวาคม 2565) ที่ผ่านมา พล.ต.ต.ศุภณัฎฐ์ เจริญเรืองสกุล ผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง5สั่งการให้ พันตำรวจเอก เขมชาติ วัฒนนภาเกษม ผู้กำกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงรายพร้อมเจ้าหน้าที่สืบสวนปราบปรามตรวจคนเข้าเมืองเชียงรายและเจ้าหน้าที่ ปปส ปส ตำรวจภูธรแม่สาย ทหาร พร้อมหน่อยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมรอรับตัวจากการประสานจากตำรวจตรวจคนเข้าเมืองท่าขี้เหล็กสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาว่าจะมี

การส่งตัวผู้ต้องหาซึ่งได้กระทำความผิดกฎหมายโดยถูกทางเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีในประเทศเมียนมาและคดีได้สิ้นสุดแล้วจึงได้ประสานมากับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงรายเพื่อจะส่งตัวกลับมายังประเทศไทยพร้อมกันนี้ทางเจ้าหน้าที่ไทยจึงได้ตรวจสอบในระบบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์พบข้อมูลระบุชื่อนาย สมเกียรติ ปัญญาบุญ และจากการตรวจสอบในระบบสารสนเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(POLlS)ระบบสารสนเทศสถานี

ตำรวจ(CRIMES)และระบบศูนย์ข้อมูลอาชญากรรม(PDC)พบว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาและได้หลบหนีไปอยู่ในพื้นที่จังหวัดท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้เดินทางไปรับตัวนาย สมเกียรติ ปัญญาบุญ ที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพชายแดนไทย-เมียนมา แห่งที่2หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่

ชุดจับกุมจึงได้แสดงหมายจับศาลอาญาในความผิดฐานร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเทศ1(ไอซ์หรือเมทแอมเฟตามีน)ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายและสมคบโดยดารตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและต่อจากนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงได้ให้นายสมเกียรติ ปัญญาบุญ ดูว่าเป็นบุคคลเดียวกันกับหมาย

จับจริงหรือเปล่าและยังไม่เคยถูกจับกุมตามหมายจับนี้มาก่อนแต่อย่างใดเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่าไม่เดินทางเข้ามาหรือออกไปตามกฎหมายช่องทางของด่านตรวจคนเข้าเมืองตามกำหนดเวลาและความผิดฐานร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท1(ยาไอซ์หรือเมทแอมเฟตามีน)ไว้ในครอบครอบเพื่อจำหน่ายเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวเพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป


สันติ วงศ์สุนันท์/ผู้สื่อข่าวเชียงราย