หมอมนูญ เตือน ‘โควิดสายพันธุ์ XBB’ ใกล้มาถึงไทย ‘แพร่ในอินเดีย- หลบภูมิเก่ง’ ต้องสู้ด้วยวัคซีน 4 เข็มขึ้น

(14 ธ.ค. 65) เมื่อไม่นานมานี้ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ ผู้ป่วยอาการหนัก ผู้สูงอายุ โรคปอดและโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ให้สัมภาษณ์กับ ทีมข่าว MGR Live เกี่ยวกับโควิด-19 ที่ตอนนี้กลายพันธุ์ไปเป็น ‘สายพันธุ์ XBB’ และกำลังระบาดในประเทศอินเดีย และมีแนวโน้มว่าจะระบาดมาถึงประเทศไทยในเร็ว ๆ นี้ โดยระบุว่า…

“ไวรัสโควิดสายพันธุ์ XBB มันเป็นลูกผสมของไวรัสโควิดสายพันธุ์ BA.2.10.1 กับ BA.2.75 มันแพร่ระบาดเร็ว อีกหน่อยมันก็คงมาประเทศไทย อีกไม่กี่เดือนครับ การแพร่ระบาดแต่ละรอบใช้เวลาสั้นลง สมัยก่อนเดลตากว่าจะมาโอมิครอนใช้เวลาเกือบปีนึง”

“อินเดียเมื่อเดือนมิถุนายน ก็พบ BA.2.75 ครั้งแรกในโลก แล้วก็แพร่ระบาดไปหลายประเทศ ตอนนี้ก็มาถึงประเทศไทยแล้ว แต่อีกสักพักมันก็เปลี่ยนอีก เพราะของอินเดียก็เริ่มเปลี่ยนกลายเป็น XBB ไปแล้ว อีกไม่นานมันก็แทนที่หมดครับ หลายประเทศ อย่างแอฟริกาใต้ เป็นจุดกำเนิดของโอมิครอน BA.1 อินเดียก็จุดกำเนิดของเดลตา แล้วก็จุดกำเนิดของ BA.2.75 แต่ XBB เจอหลายประเทศในเอเชีย อย่างสิงคโปร์ XBB เพียบเลย ตอนนี้ในฝั่งตะวันตกมันเป็นสายพันธุ์ย่อยของ BA.5 ที่เรียกว่า BQ.1 และ BQ.1.1 แต่ว่าในแถบเอเชียจะเป็นสายพันธุ์ย่อยของ BA.2, BA.2.75 แล้วก็จะมาเป็น XBB”

>> ความอันตรายไวรัสโควิดสายพันธุ์ XBB 

“แม้จะไม่รุนแรงขึ้น แต่ก็ยังมีความอันตรายอยู่ เนื่องจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าว สามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกัน ทั้งจากการฉีดวัคซีนหรือการติดเชื้อธรรมชาติได้ดีกว่าสายพันธุ์เดิมอีกด้วย”

“อันตรายเท่าเดิม ไม่ได้รุนแรงขึ้น แต่รุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตาแน่นอน เดลตาตอนที่ระบาดกลางปีที่แล้ว ประเทศไทยคนตายเยอะมาก แต่ตอนนี้คนที่เสียชีวิตส่วนใหญ่ คือ คนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว หรือฉีดแค่ 1-2 เข็ม แล้วก็มีโรคประจำตัว คนทั่วไปเป็นหวัดใหญ่หรือหวัดเล็กเท่านั้นเองถ้าฉีดวัคซีน มันไม่ลดน้อยลงหรอก มันก็ยังอันตรายพอสมควร แต่ว่าคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน อันตรายพอสมควรเลย ระบาดไปเรื่อย ๆ ไม่ยอมจบ ต่อให้เราฉีดวัคซีนกี่เข็มก็ตาม ติดเชื้อไปแล้วก็ยังติดซ้ำได้อีก มันก็จะอยู่กับเราไปตลอด”

>> ตรวจหลังติด เจอขีดเดียวก็ยังไม่ชัวร์!! สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในไทยตอนนี้ เรียกได้ว่ากลับมาสู่ช่วงขาขึ้นอีกครั้ง ส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากอุณหภูมิที่ลดต่ำลง 

“ระยะเวลา 5 วัน ก็ยังมีโอกาสในการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น ขณะเดียวกัน แม้หลังจากนั้น จะตรวจ ATK ขึ้นขีดเดียว ก็อาจจะไม่ได้การันตีว่าจะหายแล้ว?!”

“ตอนนี้ (ขาขึ้น) แน่นอน เพราะมันเปลี่ยนจาก BA.5 ไปเป็น BA.2.75 เพิ่มขึ้นชัดเจน คนเสียชีวิตกำลังจะเพิ่มขึ้นด้วย อากาศเย็นคนก็อยู่กันในบ้านมากขึ้น แล้ว (เชื้อโควิด) มันก็อยู่รอดมากขึ้น อยู่นอกร่างกายได้นานขึ้น แต่อากาศร้อนจะทำให้มันตายเร็ว”

“การกักตัวก็ยังเท่าเดิม ไม่ได้เพิ่มขึ้น ยัง 5 วัน และอีก 5 วัน ก็ใส่หน้ากากเวลาออกนอกบ้าน 5 วันแรกแพร่เชื้อได้ 5 วันที่ 2 ก็ยังแพร่เชื้อได้ แต่ว่าโอกาสที่จะแพร่เชื้อก็น้อยลงถ้าคนใส่หน้ากาก และอยู่ห่างๆ คนอื่น ยังต้องใส่หน้ากากเอาไว้ ไม่ใช่บอกว่า (ตรวจ ATK) ขึ้นขีดเดียว บางคนขีดเดียวอีกสักพักกลับไป 2 ขีดอีก”

“จะไปจำกัดจนกระทั่งไม่มีโอกาสที่จะแพร่เชื้อได้เลย มันทำให้การดำรงชีวิตอยู่มันยากขึ้น แม้จะมีความเสี่ยง แต่ก็ต้องยอมรับ ใช้ชีวิตตามปกติให้มากที่สุด ใกล้กับชีวิตปกติให้มากที่สุด อย่าไปเข้มงวดมากจนทุกอย่างมันหยุดชะงักไปหมด เศรษฐกิจหยุดชะงัก สังคมหยุดชะงัก การเรียนหยุดชะงัก มันไม่ได้ประโยชน์”

>> ถึงสิ่งสำคัญที่ควรทำในตอนนี้ คือ การเร่งรับวัคซีนให้ได้อย่างน้อย 4 เข็ม 

“ต้องรับวัคซีนให้มากที่สุดอย่างน้อย 4 เข็ม หรือถ้าคนไหนเคยฉีดมาแล้ว 3 เข็ม ติดไปแล้ว 1 ครั้ง ก็รอรุ่นใหม่ได้ แต่ถ้าคนไหนยังไม่เคยติดเชื้อเลย แล้วฉีดแค่ 3 เข็ม ก็อาจจะยังไม่พอ ไปฉีดเพิ่มอีก 1 เข็มช่วงนี้ จนกว่ารุ่นใหม่จะมา”

“รุ่นใหม่มีตั้งแต่กันยายนแล้ว เป็นของ ไฟเซอร์ (Pfizer) กับ โมเดอร์นา (Moderna) ชื่อมันก็ยังชื่อเดิม มีสายพันธุ์เพิ่มมากขึ้น แล้วก็เปลี่ยนสายพันธุ์ด้วย”

“เหมือนกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่มันเปลี่ยนสายพันธุ์ไปทุกปี ตอนนี้หลายประเทศเขาเริ่มฉีดกันแล้ว ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าทางรัฐบาลจะสั่งมาเมื่อไหร่”

>> การปฏิบัติตัวสำหรับผู้ที่มีอาการเข้าข่าย ควรได้รับการตรวจยืนยันจากแพทย์ เพราะในขณะนี้เชื้อร้ายที่มีการระบาดอยู่ ไม่ได้มีเพียงแค่โควิด-19 อย่างเดียว

“ถ้าคนไหนรู้สึกว่าไม่สบาย มีอาการเจ็บคอ ไอ น้ำมูกไหล มีไข้ ปวดหัว ปวดตัว ควรไปหาแพทย์ แล้วก็ไปตรวจว่าเป็นโควิดหรือเปล่า ช่วงนี้มันไม่ได้มีแต่โควิดอย่างเดียว”

“มันมีอีกหลายเชื้อ เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ RSV ไวรัสอีกหลายตัว ซึ่งพวกนี้จะต้องวินิจฉัยให้ได้ แล้วก็จะได้รักษาถูกต้อง ถ้าเป็นไข้หวัดใหญ่ก็มีทางรักษาไข้หวัดใหญ่”

“แต่ถ้าไม่ใช่ทั้งไข้หวัดใหญ่ ไม่ใช่ทั้งโควิด ก็รักษาตามอาการ แต่ก็ต้องป้องกันตัว ระมัดระวังตัว ไม่แพร่เชื้อให้คนอื่นด้วย อันนี้สำคัญครับ”


ที่มา: https://mgronline.com/live/detail/9650000118311