‘สมคิด’ ชี้!! สภาล่มซ้ำซากส่งผลเสียหลายด้าน แนะ ‘บิ๊กตู่’ ยุบสภาฯ คืนอำนาจให้ประชาชน

(13 ธ.ค. 65) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า อยากให้ประชาชนจับตาดูการประชุมสภาว่าเดินหน้าได้หรือไม่ ดังที่เคยบอกไว้แล้วว่าประมาณเดือนธ.ค.-ม.ค.66 เป็นต้นไปองค์ประชุมจะล่มบ่อย การทำงานในสภาจะไม่ราบรื่น 

ดังนั้นหากมีกฎหมายของรัฐบาลเข้าสู่การพิจารณา หากไม่ผ่านรัฐบาลจะรับผิดชอบอย่างไร นอกจากนี้มีกระแสข่าวว่าในวันที่ 16 ธ.ค. จะมี ส.ส.จำนวนมากลาออกจากตำแหน่ง ทั้งจากพรรคฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ดังนั้นจำนวน ส.ส.ก็จะหายไป ที่ผ่านมา ส.ส.พรรคฝ่ายค้านที่จะไปอยู่กับพรรคภท. แสดงตนเป็นองค์ประชุมให้โดยตลอด ถ้าเกิดการลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.จะส่งผลให้จำนวน ส.ส.ในสภาลดลงไปมาก หวั่นกระทบกับภาพรวมของการประชุมสภาอย่างแน่นอน ที่เป็นเช่นนี้เพราะ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลหลายท่านไม่ใส่ใจในการประชุมสภา ยิ่งมีการลาออกจาก ส.ส.ก็จะส่งผลกระทบกับการประชุมสภามากขึ้น ดังนั้นรัฐบาลต้องไตร่ตรองให้ดีว่าจะขับเคลื่อนสภาไปได้อย่างไร หากไม่รับผิดชอบจะกลายเป็นปัญหาในการทำงานของสภา

นายสมคิด กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีการเรียกร้องจากส.ส.ฝ่ายรัฐบาลว่าให้สภาประกาศรายชื่อ ส.ส.ที่ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมสภา กรณีดังกล่าวไม่จำเป็นต้องปิดป้ายเพราะสามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว วันนี้ปัญหาองค์ประชุมจะเป็นปัญหาใหญ่ของรัฐบาล ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ คุมไม่ได้ก็ไม่ควรที่จะอยู่ต่อไป จะเลือกยุบสภาก่อนปีใหม่หรือหลังปีใหม่ก็ได้ เพื่อเข้าสู่การเลือกตั้งสรรหารัฐบาลใหม่ ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่สภาล่มบ่อยจะส่งผลต่อภาพพจน์ของรัฐบาลอย่างรุนแรง นักลงทุนจะขาดความเชื่อมั่น หมดความเชื่อถือของนักลงทุนจากต่างประเทศที่จะมาลงทุนในประเทศไทย

“ส่วนที่นักการเมืองสังกัดพรรคเพื่อไทยย้ายพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้า ไม่น่าจะมีผลกระทบกับพรรคมากนัก ผู้บริหารพรรคทราบมานานแล้วว่าใครจะย้ายออก ดังนั้นมีการเตรียมคนเพื่อส่งผู้สมัครแข่งขันในนามพรรคลงสนามเลือกตั้งในพื้นที่ของ ส.ส.ที่ย้ายออกไป พร้อมทั้งเดินหน้าสร้างกระแสแลนด์สไลด์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งกำชับให้ผู้สมัครของพรรคทุกคน เดินหน้าเข้าหาประชาชนอย่างต่อเนื่องตามเป้าหมายแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน” นายสมคิด กล่าว