ดราม่าโลกโซเชียล ตู้ชาร์จสาธารณะรถอีวี เสียบแช่คาไว้ทั้ง ๆ ที่ชาร์จไฟแบตเตอรี่เต็มแล้ว ทำให้ผู้อื่นที่จะขับรถมาชาร์จ ไม่สามารถชาร์จได้  ซึ่งก็ได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่างๆมากมาย จากประสบการณ์ตรงของแต่ละบุคคล ที่ได้เจอกับเหตุการณ์คล้ายๆกัน

ซึ่งจริง ๆ แล้วช่องชาร์จรถอีวีนั้น มีวัตถุประสงค์ทำขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้รถอีวีนำรถของตนเองมาชาร์จ เมื่อชาร์จเต็มแล้วก็ควรจะขับไปจอดที่ช่องจอดอื่น เพื่อเปิดให้ช่องชาร์จว่าง เพื่อให้ผู้ใช้รถอีวีท่านอื่นๆ นำรถมาชาร์จได้ แต่กลับมีผู้ใช้รถอีวีบางท่าน ยึดช่องชาร์จ เป็นที่จอดรถ โดยจอดทิ้งไว้ทั้ง ๆ ที่รถของตนเองชาร์จไฟเต็มแล้ว ส่งผลให้ผู้ใช้รถท่านอื่น ๆ เดือดร้อนเป็นอย่างมาก 

หลายท่านก็ได้แสดงความคิดเห็นถึงแนวทางแก้ไข ไว้ว่า ควรจะมีการคิดเงินค่าปรับในอัตราที่สูงสำหรับผู้ที่จอดรถแช่ไว้ในช่องชาร์จ ทั้ง ๆ ที่ชาร์จเต็มแล้ว โดยอาจจะให้คำนวนเป็นช่วงรายนาที โดยจะมีอัตราค่าปรับสูงขึ้นเรื่อย ๆ เป็นขั้นบันได

แต่นอกจากมาตรการค่าปรับในอัตราที่สูงแล้ว การรณรงค์สร้างจิตสำนึกที่ดี ให้เห็นแก่ประโยชน์สาธารณะ ให้เห็นแก่ผู้อื่นมากกว่า เห็นแก่ตนเอง ก็น่าจะเป็นอีกแนวทางที่ควรกระทำ เพราะถึงแม้จะมีค่าปรับในอัตราที่สูง แต่ถ้ายังไร้จิตสำนึกที่ดี การกระทำเช่นนี้ก็ยังจะคงมีอยู่ต่อไป

เรื่อง : เรื่อง : กันย์ ฉันทภิญญา Content Manager