'บิ๊กป้อม' ตามติด กวาดล้าง 'ฉ้อโกงออนไลน์' สั่ง!! สตช. เร่งรัดคดีให้ถึงต้นตอโดยเร็ว

‘พล.อ.ประวิตร’ ประชุม ติดตามกวาดล้าง 'การฉ้อโกงออนไลน์' สั่ง สตช. เร่งรัดคดีให้ถึงต้นตอ ลดความเดือดร้อน ประชาชน โดยเร็วที่สุด

(9 ธ.ค. 65) พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษก รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาการฉ้อโกงประชาชน ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ณ ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

ที่ประชุมได้มีการหารือ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานการแก้ไขปัญหา การฉ้อโกงประชาชนผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ โดย พล.อ.ประวิตร ได้รับทราบแนวทางยุทธศาสตร์เพื่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จากรายงานของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ที่เสนอต่อนายกรัฐมนตรี แล้วประกอบด้วย 3 กลยุทธ์ได้แก่ 

1. กลยุทธ์ด้านการป้องกัน 
2. กลยุทธ์ด้านการยับยั้ง 
และ 3. กลยุทธ์ด้านการปราบปราม 

และรับทราบสถิติการรับแจ้งความ และการดำเนินคดี จาก สตช. (5 ด้าน) ประกอบด้วย 
- การหลอกลวงแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ มีการรับแจ้งความ 9,201 
- คดีดำเนินการปิดกั้น SMS 40,489 ข้อความ เบอร์โทร 53,559 เบอร์
- บัญชีม้า อายัดบัญชี 47,245 บัญชี และปิดกลุ่ม Facebook ซื้อขายบัญชีม้า 8 กลุ่ม
- การหลอกลวงลงทุน-ระดมทุนออนไลน์และหลอกลวงทางการเงิน รับแจ้งความ 58,228 คดี ดำเนินคดีแล้ว 562 คดี ได้ผู้ต้องหา 578 คน
- การพนันออนไลน์ ดำเนินคดี 287 คดี ได้ผู้ต้องหา 430 คน 
- การหลอกลวงซื้อขายสินค้าบริการออนไลน์ รับแจ้งความ 50,202 คดี ดำเนินคดีแล้ว 246 คดี ได้ผู้ต้องหา 253 คน 

ทั้งนี้ยังมีคดีพิเศษและคดีที่ประชาชนให้ความสนใจของ สตช. 7 คดี และ DSI อีก 15 คดี และรับทราบความคืบหน้าการดำเนินงาน จาก 9 หน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้อง โดยมี พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชารยะ เป็นประธานฯ ซึ่งภาพรวมมีการบูรณาการทำงานอย่างได้ผล และสามารถลดความเสียหาย ที่เกิดขึ้นกับประชาชนได้เป็นอย่างมาก

พล.อ.ประวิตร ได้แสดงความพอใจต่อผลความก้าวหน้า ที่ผ่านมา และได้กำชับให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ปฏิบัติงานเชิงรุกต่อเนื่อง ในการติดตามสื่อออนไลน์ที่มีเกณฑ์เสี่ยง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมสั่งการให้ สตช. เร่งรัดคดีต่าง ๆ เพื่อฟ้องดำเนินคดีทางกฎหมายให้ถึงต้นตอ โดยเร็ว เพื่อลดปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ และลดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประชาชนทุกระดับ รวมถึงสร้างความเชื่อมั่น ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยเร็วที่สุด