‘ฟรุ้ทบอร์ด’ แจ้ง ‘รถไฟจีน-ลาว’ ขนลำไยไทย 20 ตู้ ผ่านด่านรถไฟโมฮ่านสำเร็จเป็นขบวนปฐมฤกษ์

ข่าวดีประเทศไทย!! ‘ฟรุ้ทบอร์ด’ แจ้งรถไฟจีน-ลาวขนลำไยไทยล็อตแรก 20 ตู้ผ่านด่านรถไฟโมฮ่านสำเร็จเป็นขบวนปฐมฤกษ์

(2 ธ.ค. 65) นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (ฟรุ้ทบอร์ด-Fruit Board) เปิดเผยเกี่ยวกับความคืบหน้าการเปิดบริการด่านรถไฟโมฮ่าน เพื่อขนส่งผลไม้ไทยด้วยขบวนรถไฟจีน-ลาว ว่า วันนี้รถไฟจีน-ลาวขนลำไยไทยล็อตแรก 20 ตู้ผ่านด่านรถไฟโมฮ่านสำเร็จเป็นปฐมฤกษ์วันนี้

“เมื่อเวลาตี 5 ขบวนรถไฟจีน-ลาว เดินทางออกจากสถานีเวียงจันทน์ใต้ โดยบรรทุกลำไยของจันทบุรีในภาคตะวันออกจำนวน 20 ตู้คอนเทนเนอร์ถึงด่านรถไฟบ่อเต็น พรมแดนลาว-จีน โดยใช้เวลา 5 ชั่วโมงเศษและจอดรอเพื่อทำเอกสารพิธีการส่งออกเข้าจีนที่ด่านรถไฟโม่ฮ่าน จากนั้นขบวนรถเดินทางข้ามพรมแดนจีน-ลาวไปยังด่านรถไฟโมฮ่านและจะเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางคือมหานครฉงชิ่ง

“นับเป็นผลไม้ของไทยล็อตแรกและเป็นขบวนรถปฐมฤกษ์ในการขนส่งผลไม้ไทยข้ามแดนจากไทยผ่านลาวเข้าจีนด้วยระบบรางสำเร็จเป็นครั้งแรก ภายใต้พิธีสารการนำเข้าส่งออกผลไม้ระหว่างไทย-จีน ซึ่ง ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ทำงานล่วงหน้าในการเปิดด่านรถไฟโมฮ่านและด่านหนองคาย โดยเจรจากับทางการจีนที่นครปักกิ่งเมื่อปลายปี 2562 จนบรรลุการลงนามพิธีสารดังกล่าวได้สร้างโอกาสของผลไม้ไทยทุกภาคทั่วประเทศในการขนส่งด้วยระบบรางไปยังจีนโดยใช้เวลาลดลง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผลไม้ไทยมากขึ้น” นายอลงกรณ์กล่าวในที่สุด