'ข้าวสังข์หยดพัทลุง' Soft Power ไทย ทะยานไกลสู่วัฒนธรรมการกินโลก

ไม่นานมานี้ ส.ส.นริศ ขำนุรักษ์ พัทลุง เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงข้าวไทยสังข์หยดพัทลุงที่กำลังขจรไกลไปสู่วัฒนธรรมการกินโลกไว้ว่า...

ในการประชุม APEC ทุกครั้ง จะมีงานเลี้ยงอาหารค่ำ (Gala Dinner) เพื่อรับรองผู้นำเขตเศรษฐกิจที่เข้าร่วมประชุม โดยอาหารที่ถูกนำเสนอขึ้นโต๊ะอาหารของเหล่าผู้นำนั้น จะเป็นเสมือนตัวแทนของเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม วิถีชีวิต และความเป็นไทยที่สะท้อนอยู่ในทุกเมนูที่ถูกรังสรรค์ขึ้น สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็น Soft Power ที่จะช่วยผลักดันให้เกิดวัฒนธรรมการรับประทานอาหารไทยให้ไปได้ไกลในระดับสากลมากขึ้นด้วย ซึ่งในการเตรียมอาหารเพื่อเสิร์ฟแด่ผู้นำประเทศ APEC 

ในครั้งนี้มีการนำวัตถุดิบท้องถิ่นในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ มาเป็นส่วนหนึ่งของอาหาร เช่น กุ้งแม่น้ำ จ.พระนครศรีอยุธยา, ไก่กอและ จ.ยะลา, ไข่เป็ดไล่ทุ่ง จ.สุพรรณบุรี, เนื้อโพนยางคำ จ.สกลนคร และปลากุเลาจาก จ.นราธิวาส เป็นต้น 

ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นของดีของเด่นประจำจังหวัดและเป็นที่รู้จักกันดีของพวกเราคนไทยทุกคน

เมื่อพูดถึงของดีประจำจังหวัด พัทลุงของเราก็มีดีไม่แพ้ใคร อย่าง 'ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง' และ 'ปลาดุกร้าทะเลน้อย' ที่ได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ Geographical Indication (GI) โดยเฉพาะข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง นับว่าโดดเด่นอย่างมากเพราะนอกจากเป็นข้าวสายพันธุ์แรกของไทยที่ได้ขึ้นทะเบียน GI ในประเทศแล้ว ยังเป็น 1 ในสินค้าไทยไม่กี่ชนิดที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ของสหภาพยุโรป และมีการส่งออกไปขายในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เนื่องจากข้าวสังข์หยดพัทลุง มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีสารช่วยชะลอวัย ต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ลดระดับคอเลสเตอรอล และกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต เป็นต้น 

โดยข้าวสังข์หยดเป็นข้าวเจ้าพันธุ์พื้นเมืองพันธุ์เบา ปลูกกันมานานมากกว่า 100 ปี แต่เดิมผลผลิตจะเก็บไว้เพื่อเป็นของกํานัลแก่ผู้ใหญ่ที่นับถือใช้หุงต้มเป็นอาหารเพื่อเลี้ยงแขกพิเศษในงานบุญแขกบ้านแขกเมืองหรือเจ้านายผู้ปกครองบ้านเมือง หรือใช้ในงานวันประเพณี

วัฒนธรรมการกิน เปรียบเหมือนวิถีชีวิตของผู้คน และการเผยแพร่วัฒนธรรมการกินของไทยไปสู่การรับรู้ของนานาอารยประเทศ ไม่ว่าจะผ่านการจัดอาหารต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง เช่น เมนูอาหารบนเวที APEC การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ เช่น ข้าวสังข์หยดพัทลุง หรือกระทั่ง การนำเสนอผ่านศิลปินหรือบุคคลที่มีชื่อเสียง เช่น น้องมิลลิที่รับประทานข้าวเหนียวมะม่วงบนเวทีคอนเสิร์ต ล้วนแล้วแต่เป็นการขยาย Soft Power ด้านวัฒนธรรมการกินของไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล และนำมาซึ่งมูลค่าทางเศรษฐกิจอันมหาศาลในที่สุด 

'ข้าวสังข์หยดพัทลุง' จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่เราชาวพัทลุงภูมิใจในผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่เป็นส่วนหนึ่งของการขยายอิทธิพลทางวัฒนธรรมไทยไปสู่ชาวโลกของเราครับ


ที่มา: https://www.facebook.com/100063531978724/posts/pfbid0mRsQGBRMi7RzHucBtTtfdaGqDRzGSkjeTs7S52N3cTbzoaxzyKJzucnNewi1M5oCl/?mibextid=Nif5oz