‘Henry Darby’ สุดยอดครูใหญ่แห่งโรงเรียนมัธยมปลาย North Charleston คุณครูผู้อุทิศตัวเพื่อลูกศิษย์และทำหน้าที่มากกว่า ‘เรือจ้าง’

Henry Darby ครูใหญ่ คุณครูผู้เป็นมากกว่าเรือจ้าง

‘ครูใหญ่’ เป็นคำที่ผู้เขียนชอบมากกว่า ‘อาจารย์ใหญ่’ หรือ ‘ผู้อำนวยการ’ เพราะเติบโตและเล่าเรียนในยุคที่เราเรียกคุณครูผู้ที่ต้องรับผิดชอบทุกอย่างในโรงเรียนว่า ‘ครูใหญ่’ (Principal) เช่นเดียวกับ Henry Darby ครูใหญ่แห่งโรงเรียนมัธยมปลาย North Charleston ในเมือง North Charleston มลรัฐ South Carolina

‘สังคมไทย’ เปรียบ ‘คุณครู’ เสมือนหนึ่ง ‘เรือจ้าง’ ที่มีความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ ดูแล อบรม บอกสอน ลูกศิษย์ทุกคน ด้วยความรัก ความเมตตา ความเอื้ออาทร ความใส่ใจในการดูแลอย่างดีที่สุดในระหว่างการเดินทาง เมื่อ ‘ลูกศิษย์’ ที่เสมือนเป็น ‘ผู้โดยสาร’ ถึงที่หมายด้วยความปลอดภัย และสามารถที่จะดำเนินชีวิตที่ดีมีคุณภาพ สามารถพึ่งตนเองได้อย่างมั่นคง เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณธรรมที่หล่อเลี้ยงชีวิต คุณครูผู้เป็นดั่งเรือจ้างทุกลำนี้ก็จะสุขใจ ปลื้มปีติทุกครั้งไป

‘Henry Darby’ ครูใหญ่แห่งโรงเรียนมัธยมปลาย North Charleston ในเมือง North Charleston มลรัฐ South Carolina ก็ทำหน้าที่ดั่งเรือจ้างลำหนึ่งเช่นกัน ในฐานะครูใหญ่แห่งโรงเรียนมัธยมปลาย North Charleston ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประชากรราว 20% อยู่ในเกณฑ์ยากจน และยิ่งไปกว่านั้นคือ 90% ของนักเรียนมีครอบครัวซึ่งอยู่ข้างใต้ของเส้นแบ่งความยากจน ทำให้นักเรียนของเขาต้องการรับความช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลา 

“มีเด็กบางคนที่เมื่อผมไปเยี่ยมที่บ้านของพวกเขา แม่ของพวกเขาไม่ยอมให้ผมเข้าไปในบ้าน แต่ผมเห็นว่า บ้านของพวกเขามืดมาก พวกเขาไม่มีไฟฟ้า หรือคุณอาจเห็นพวกเขากำลังนอนอยู่กับฟูกบนพื้น และที่แย่ไปกว่านั้น…มีนักเรียนคนหนึ่งต้องอาศัยหลับนอนใต้สะพานด้วย” Henry Darby กล่าวถึงช่วงเวลาที่เขาได้ไปเยี่ยมบ้านของนักเรียน

ในฐานะที่ครูใหญ่ Darby เองก็เติบโตมาท่ามกลางความยากจนข้นแค้น เรื่องราวแบบนี้ของบรรดานักเรียนจึงเป็นจุดอ่อนของครูใหญ่ Darby ด้วยเช่นกัน 

“ผมพบว่า ตัวเองติดบ่วงอยู่ในกองทุนฉุกเฉิน และผมไม่ต้องการทำเช่นนั้น แต่ในขณะเดียวกัน ผมก็ไม่ต้องการพูดว่า ‘ไม่’ กับใคร” Henry Darby บอก 

ดังนั้นครูใหญ่ Darby ซึ่งเป็นสมาชิกของสภาแห่งเทศมณฑล Charleston จึงได้ออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่ยากจนและขัดสน

และเพื่อหาเงินมาเป็นทุนช่วยเหลือบรรดานักเรียนที่ยากจนและขัดสน ครูใหญ่ Darby จึงตัดสินใจสมัครทำงานนอกเวลาที่ห้างสรรพสินค้า Walmart และเลือกที่จะไม่บอกผู้จัดการห้างฯ ของเขาว่า เขาทำงานเป็นครูใหญ่ของโรงเรียนมัธยมปลายในช่วงเวลากลางวัน 

“ก่อนที่เราจะรู้ แต่ก็มีหลายอย่างที่ทำให้เขาดูเป็นคนที่มีความพิเศษ” Cynthia Solomon ผู้จัดการห้างสรรพสินค้า Walmart สาขาที่ครูใหญ่ Darby ทำงานบอกกับสื่อ

เมื่อ ครูใหญ่ Henry Darby เริ่มงานที่ห้างสรรพสินค้า Walmart ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2020 ครูใหญ่ Darby ต้องทำงานห้าคืนต่อสัปดาห์ ตั้งแต่เวลา ๒๒.๐๐ น. ถึง ๐๗.๐๐ น. แต่ในที่สุดเขาก็ขอลดวันทำงานลงเหลือสามวัน โดยเขาบอกเล่าว่า 

“ในคืนแรกของการทำงาน ลูกศิษย์ของผมคนหนึ่งเห็นผมเข้า นักเรียนคนนั้นถามผมว่า ‘ครูใหญ่ Darby ครูทำงานที่ Walmart ด้วยเหรอ’ ผมพูดกับตัวเองว่า ‘โอ้พระเจ้า ตอนนี้ทุกคนจะต้องรู้แล้วว่า ผมทำงานที่นี่’”

การจัดเรียงชั้นวางสินค้าในกะกลางคืน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับครูใหญ่ Darby ผู้ซึ่งมีอายุมากถึง ๖๖ ปีแล้ว ซ้ำครูใหญ่ยังมีอาการบาดเจ็บที่คอจากการถูกรถชน หลังจากเลิกงานที่ห้างสรรพสินค้า Walmart ตอนเช้าในเวลา ๐๗.๐๐ น. เขาต้องรีบไปเข้าทำงานหลักเป็นครูใหญ่แห่งโรงเรียนมัธยมปลาย North Charleston ซึ่งมีนักเรียนประมาณ ๖๐๐ คน ภายในเวลา ๐๗.๔๕ น. 

“ผมไม่เคยเหน็ดเหนื่อยเลยจนกระทั่งวันสุดท้ายของสัปดาห์ ผมก็จะนอนเต็มที่ในวันเสาร์ ผมนอนหลับเป็นตายเลย” ครูใหญ่ Darby กล่าว

แม้ว่า ครูใหญ่ Darby จะพยายามปกปิดเรื่องงานนอกเวลาของเขา แต่ไม่นานนักก็มีข่าวหลุดออกไป ในเดือนมกราคม ค.ศ. 2021 หนังสือพิมพ์ Post and Courier ของเมือง Charleston เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับครูใหญ่ Darby และงานนอกเวลาของเขา เรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปอย่างกว้างขวาง รวมถึงการปรากฏตัวของครูใหญ่ Darby ทางโทรทัศน์ในรายการ ‘The Today Show’ และ CNN จนแพร่กระจายไปทั่วประเทศ

Henry McMaster ผู้ว่าการมลรัฐ South Carolina ได้มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ Order of the Palmetto ให้กับครูใหญ่ Henry Darby ครูใหญ่ของโรงเรียนมัธยมปลาย North Charleston ครูผู้อุทิศตัวเพื่อนักเรียนของเขา

หนึ่งเดือนต่อมา Henry McMaster ผู้ว่าการมลรัฐ South Carolina ได้มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ Order of the Palmetto ให้กับครูใหญ่ Darby เพื่อเป็นการยกย่องสิ่งที่เขาได้ทำให้กับเด็ก ๆ นักเรียนของเขา 

“ความสำเร็จของมลรัฐ South Carolina ความเข้มแข็งของชุมชน และความมีชีวิตชีวาของสังคมของเราโดยรวมขึ้นอยู่กับความทุ่มเท ความมุ่งมั่น และความเสียสละของบุคคล เช่น ครูใหญ่ Henry E. Darby ผู้ที่ใช้ความสามารถและทรัพยากรที่มีอยู่ เพื่อรับใช้และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้อื่นอย่างมากมาย” Henry McMaster ผู้ว่าการมลรัฐ South Carolina กล่าว

“ทุกท่าน…นี่คือบุคคลที่น่าทึ่ง” McMaster ผู้ว่าการมลรัฐ South Carolina พูดถึงครูใหญ่ Darby ขณะที่มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ Order of the Palmetto ให้กับครูใหญ่ Darby ผู้ว่าการฯ ได้เล่าถึงอาชีพที่ประสบความสำเร็จของครูใหญ่ Darby ตั้งแต่การสอนในโรงเรียนมัธยมจนถึงระดับมหาวิทยาลัย และแรงผลักดันของเขาในการให้ความรู้และช่วยเหลือผู้อื่น ต้องใช้เวลามากกว่าการบรรลุความเป็นเลิศในระดับสูงเพื่อให้ได้รับเกียรตินี้ ผู้ว่าการฯ McMaster กล่าวเสริมว่า “มันมีความหมายสำหรับผู้ที่ทำความดีจนมีผลกระทบในวงกว้างต่อคนอื่นๆ”

“ผมไม่รู้ว่าพวกเราทุกคนจะบรรลุสิ่งที่ครูใหญ่ Henry Darby ทำหรือไม่ แต่เราทุกคนสามารถทำบางสิ่งให้สำเร็จได้” ผู้ว่าการฯ McMaster กล่าว 

“และแม้ว่าเราอาจไม่มีแรงบันดาลใจต่อคนหนุ่มสาวหลายร้อยหรือหลายพันคน เช่น คนอื่นๆ ที่เขามี แต่เราทุกคนสามารถสร้างแรงบันดาลใจต่อใครบางคนได้”

ห้างสรรพสินค้า Walmart ได้มอบเงิน 50,000 ดอลลาร์แก่โรงเรียนของเขา

แม้ว่าครูใหญ่ Darby จะไม่ได้แสวงหาการยอมรับหรือชื่อเสียงก็ตาม แต่เรื่องราวของครูใหญ่ Darby ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางทั้งได้รับความช่วยเหลือมากมาย มีเงินบริจาคหลั่งไหลเข้ามาเพื่อช่วยเหลือนักเรียนของเขา เช่น ห้างสรรพสินค้า Walmart ได้มอบเงิน 50,000 ดอลลาร์แก่โรงเรียนของเขา, บริษัทอสังหาริมทรัพย์ในท้องถิ่นบริจาคเงิน 185,000 ดอลลาร์ รวมถึงความพยายามในการระดมทุนต่างๆ โรงเรียนมัธยมปลาย North Charleston สามารถระดมเงินบริจาคได้มากกว่า 300,000 ดอลลาร์ นอกเหนือจากการบริจาคเป็น เสื้อผ้า รองเท้า อาหาร และสิ่งของอื่นๆ

Henry Darby ลาออกจากงานนอกเวลาที่ห้างสรรพสินค้า Walmart เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพราะแพทย์ประจำตัวของเขาบอกเขาว่า ลักษณะงานที่ต้องมีการก้มมองสินค้าตลอดเวลาขณะที่เขาจัดของในชั้นวางทำให้อาการบาดเจ็บที่คอของเขาแย่ลง

การที่สามารถช่วยเหลือนักเรียนได้มากมายนั้นเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งสำหรับครูใหญ่ Darby ผู้ซึ่งเติบโตมากับครอบครัวที่ยากจนในมลรัฐ South Carolina เขาได้รับการเลี้ยงดูโดยแม่เลี้ยงเดี่ยวซึ่งทำงานเป็นช่างเย็บผ้า หลังจากที่พ่อของเขาเสียชีวิตตั้งแต่เขาอายุได้ ๓ ขวบ แม่ของเขาเป็นคนขยันขันแข็ง ปลูกฝังให้เขามีไหวพริบและความภาคภูมิใจ แม้จะอยู่ในสถานการณ์ใด ๆ ก็ตาม 

“เธอไม่เคยกังวลเกี่ยวกับการที่จะต้องไปคุ้ยหาข้าวของตามถังขยะต่างๆ” ครูใหญ่ Darby กล่าว เขาจำได้ว่า ตอนที่เขาอายุประมาณ ๖ หรือ ๗ ขวบ เมื่อแม่ของเขาบอกให้เขาหยิบผ้าขาวผืนหนึ่งจากกองขยะ หลังจากที่เขาลังเลใจ เพราะผ้านั้นทั้งเหม็นและเหนียวเหนอะหนะ  

“ผมเห็นแม่เอามือจับสิ่งสกปรกและขยะเหล่านั้น แล้วเธอก็ได้ผ้าผืนนั้นกลับบ้าน ต้มในกาต้มน้ำที่สวนหลังบ้าน แล้วตัดเป็นเสื้อให้ผมใส่ไปโรงเรียน” ขณะที่เขาพูด ครูใหญ่ Darby เอื้อมมือลงมา และชูเสื้อเชิ้ตแขนยาวสีขาวขึ้น พร้อมเสริมว่า เขาสวมมันสองหรือสามครั้งทุกสัปดาห์ตั้งแต่เรียนชั้นเกรด 8 จนถึงเกรด 11 

“ผมต้องขอบคุณแม่ของผมมาก ๆ ที่ไม่มีความอายเลยในการช่วยลูกชายของเธอจนได้เป็นครู” ครูใหญ่ Darby กล่าว โดยอ้างถึงความเสียสละของแม่ที่ทำให้งานในชีวิตของเขาเดินมาจนถึงวันนี้ได้

นักเรียนของเขาต่างก็ชื่นชมความเอื้ออาทรของครูใหญ่ Darby เป็นอย่างมาก ข้อคิดเห็นที่เขียนในเว็บไซต์ของโรงเรียนระบุว่า… 

“เขาจะทำทุกอย่างที่ต้องทำ เพื่อตอบแทนชุมชนและโรงเรียนของเขา” 

“ครูใหญ่ Darby เป็นคนใจดีและมีความห่วงหาอาทร เขาปฏิบัติต่อนักเรียนทุกคนเหมือนกับเป็นลูก ๆ หลาน ๆ ของตัวเอง และทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อดูแลพวกเรา” 

ตอนนี้ครูใหญ่ Darby วางแผนที่จะสอบถามแพทย์ประจำตัวของเขาว่า เขาจะสามารถกลับไปทำงานที่ห้างสรรพสินค้า Walmart ได้อีกหรือไม่ 

“ผมชอบช่วยเหลือผู้อื่น” ครูใหญ่ Henry Darby กล่าว 

นอกเหนือจากนั้นแล้ว ครูใหญ่ Darby ยังกล่าวอีกว่า งานที่ห้างสรรพสินค้า Walmart นี้ช่วยสอนบทเรียนอันมีค่าแก่นักเรียนของเขาอีกด้วย 

“มันเป็นตัวอย่างให้กับเด็กๆ พวกเขาพูดกันว่า ครูใหญ่ของพวกเรายังทำงานที่ Walmart ได้ เพราะฉะนั้นพวกเราก็ทำได้เช่นกัน”


👍 ติดตามผลงาน อาจารย์โญธิน มานะบุญ เพิ่มเติมได้ที่ : https://thestatestimes.com/author/ดร.โญธิน%20มานะบุญ