‘คุณแม่ชาวจีน’ บังคับให้ลูกดูโทรทัศน์ตลอดทั้งคืน หลังลูกชายดูแต่โทรทัศน์ ไม่รับผิดชอบหน้าที่ตัวเอง

เด็กชายวัย 8 ขวบรายหนึ่งถูกพ่อแม่บังคับใช้ดูโทรทัศน์ตลอดทั้งคืน ในบทลงโทษที่หนูน้อยรายนี้ดูทีวีมากเกินไป การสั่งสอนแบบรักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี ที่โหมกระพือประเด็นถกเถียงบนสื่อสังคมออนไลน์

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์อ้างอิงรายงานของสำนักข่าวจีนแผ่นดินใหญ่ Vista ระบุว่า เด็กชายไม่เปิดเผยชื่อรายนี้ จากมณฑลหูหนาน ทางภาคกลางของจีน ถูกทิ้งให้อยู่บ้านเพียงลำพัง เนื่องจากพ่อแม่ออกไปข้างนอก และถูกขอให้ทำการบ้านให้เสร็จแล้วเข้านอนตอนเวลา 20.30 น.

อย่างไรก็ตาม พ่อแม่กลับมาถึงบ้านในช่วงดึกคืนดังกล่าว แม่ของหนูน้อยพบว่าลูกชายยังทำการบ้านไม่เสร็จแถมยังไม่อาบน้ำ นอกจากนี้ แทนที่จะเข้านอน ลูกชายยังคงเฝ้าหน้าจอโทรทัศน์อย่างไม่ละสายตา

แม้ไม่นานหลังจากนั้น ลูกชายจะลุกเดินเข้าไปนอน แต่ผู้เป็นแม่ตามไปลากหนูน้อยลงจากเตียง กลับมายังห้องนั่งเล่น เปิดทีวีและบังคับให้ลูกชายดูโทรทัศน์ตลอดทั้งคืน

ในตอนแรกเด็กชายยังคงดูโทรทัศน์อย่างสงบ มีท่าทีผ่อนคลาย กินขนมขบเคี้ยว เล่นแท็บแล็ตและนอนเอกเขนกบนโซฟา แต่พอหลายชั่วโมงผ่านไป หนูน้อยชักเบื่อหน่ายและเริ่มร้องไห้ตอน 02.00 น. มีอยู่ช่วงหนึ่งเด็กชายรายนี้แอบกลับไปที่เตียงเพื่อนอนหลับ แต่แม่จับได้ และบังคับให้เขากลับมาที่ห้องนั่งเล่นอีกครั้ง และดูโทรทัศน์ต่อไป

พ่อและแม่เฝ้าดูลูกชายอยู่ตลอด โดยคนเป็นพ่อไม่ยอมให้ลูกหลับ คอยปลุกหนูน้อยให้ลืมตาตื่น และทั้ง 2 คนไม่ยอมให้ลูกชายเข้านอนจนกระทั่งถึงเวลา 05.00 น.

แม้คุณแม่อ้างว่าบทเรียนคำสอนไม้แข็งดังกล่าว ส่งผลกระทบในทางบวกกับลูกชายของเธอ แต่เรื่องราวนี้โหมกระพือประเด็นถกเถียงอย่างเผ็ดร้อนบนสื่อสังคมออนไลน์ในแผ่นดินใหญ่ เกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูและบทลงโทษอันหนักหน่วง

ชาวเน็ตคนหนึ่งซึ่งบอกว่าเธอเป็นแม่คนเช่นกัน แสดงความคิดเห็นว่า "ฉันมีประสบการณ์แบบเดียวกัน หลังจากพาลูกชายวัย 3 ขวบ ซึ่งเป็นแฟนตัวยงของเคเอฟซี ออกไปกินแฮมเบอร์เกอร์และไก่ทอด 3 วันติด เวลานี้ความกระตือรือร้นอยากกินของลูกชายได้หมดลงไปแล้ว"

แต่อีกคนมองว่า "บทลงโทษนี้รุนแรงเกินไป แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้นหากว่าเด็กชายเริ่มเคยชินกับการนอนดึก?"

ในสังคมจีน บทเรียนคำสอนอันเข้มงวดถูกมองมาอย่างช้านานว่าเป็นหนทางในการสอนเด็กๆ ในการเป็นคนดีของสังคม

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เด็กชายวัย 8 ขวบในจีน ถูกแม่บังคับให้ไปเก็บขยะรีไซเคิล เพื่อรวบรวมเงินให้ได้มากพอสำหรับใช้หนี้ 20 หยวน (100 บาท) ที่หนูน้อยขโมยไปจากคุณยาย


ที่มา : เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์
https://mgronline.com/around/detail/9650000112359