‘เศรษฐา ทวีสิน’ ผู้มีกลิ่นอายคล้าย ‘ทักษิณ’ หมากใหม่ ‘ตระกูลชิน’ ที่กำลังเร่งแสงเรียกศรัทธา

สำหรับคอการเมืองแล้ว ทุกคนคุ้นหูนักธุรกิจชื่อ ‘เศรษฐา ทวีสิน’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท แสนสิริ จำกัด ดี แต่ช่วงนี้ดูเหมือนว่าซีอีโอแสนสิริที่เพิ่งเปิดตัวว่าจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในพรรคเพื่อไทยจะหิวแสงแสวงทัวร์ลงเป็นพิเศษ ซึ่งไม่น่าแปลกใจหรอก เพราะนี่เป็นเพียงยุทธศาสตร์สร้างความสนใจ เพื่อให้เป็นที่กล่าวขวัญถึงในโลกโซเชียลแบบไม่ต้องควักกระเป๋าโปรโมทตัวเองโดยไม่ต้องจ้างทีมพีอาร์แต่อย่างใด  

คนอย่างเศรษฐา รู้จักการใช้สื่อโซเชียลเป็นอย่างดี ไม่ใช่ไก่กามาจากไหน เพราะนิยมใช้สื่อโซเชียล โดยเฉพาะทวิตเตอร์ สื่อสารกับคนรุ่นใหม่อยู่ตลอดเวลา

ล่าสุด โพสต์ข้อความว่า “ถ่ายทอดสดบอลโลก 300 ล้านได้ถ่าย 32 คู่และได้เลือกคู่เด็ดๆ ก่อน 600 ล้านได้ที่เหลือ 32 คู่ ที่นี่ประเทศไทยที่ต้องการการเปลี่ยนแปลงครับ”0

เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นดราม่า รถทัวร์จอดเพียบเต็มพื้นที่ เพราะชาวเน็ตถามว่าทางแสนสิริช่วยออกเงินค่าลิขสิทธิ์บอลโลกกี่บาท ซึ่งเศรษฐาตอบว่า “ไม่ได้ออกครับ” แล้วอ้างว่าบริษัทตนนั้นเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ เล่นเอาเสียงวิพากษ์วิจารณ์กระหึ่ม ส่วนหนึ่งบอกว่าหากอยากเป็นแคนดิเดตนายกให้เปลี่ยนแปลงตัวเองก่อนที่จะสร้างกระแสความขัดแย้งให้สังคม เพราะกลุ่มบริษัทที่ช่วยออกเงินก็ไม่ใช่องค์กรสื่อ ธุรกิจอะไรถ้าอยากช่วยเหลือคนไทย ก็สามารถทำได้ทั้งนั้น 

ก่อนหน้าที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพเอเปกเพียงแค่วันเดียว เศรษฐา ทวีสินก็ตีปลาหน้าไซ ด้วยการโพสต์ข้อความว่า...“6-8 ปีที่ผ่านมา ผู้นำของเราไม่ได้นำประเทศไทยไปมีจุดยืนในเวทีโลกเลย ผู้นำคนต่อไปผมว่าต้องกล้าที่จะเดินออกไปสู่เวทีโลก” 

มองมาจากดาวอังคารยังเห็นว่า ต้องการดิสเครดิตนายกรัฐมนตรีของไทยที่เป็นเจ้าภาพในการจัดงานใหญ่ระดับโลก เป็นเหมือนการ 'ตีกัน' และ 'ตีกิน' ทางการเมืองของ 'ว่าที่' แคนดิเดตเพื่อไทย แบบมุขห้าบาทสิบบาทก็เอา ขอให้ได้แซะตีกระทบชิ่งบางคน

นี่เป็นหนังตัวอย่างที่ฉายให้เห็น 'ตัวตน' ของว่าที่แคนดิเดตพรรคเพื่อไทย ประเด็นที่น่าคิดคือทำไมต้องพรรคเพื่อไทย รู้ทั้งรู้ว่าหัวคะแนนทางอีสานเชิดชูสเปิร์มพันธ์แท้ของทักษิณ ชินวัตร อย่างอุ๊งอิ๊งสุดหัวใจ ที่น่าจับตามองคือ คนในตระกูลชินวัตรเปิดไฟเขียวพร้อมโบกธงให้เศรษฐาเข้ามาเป็นแคนดิเดตในพรรคอย่างชัดเจน 

ทั้งนี้หากให้ประเมินสถานการณ์ก็น่าจะเป็นความรักลูกสาวคนเล็กที่ตอนนี้กำลังท้องกำลังไส้ ไม่อยากให้เสี่ยงเกินตัว ดังเห็นได้จากการให้เล่นบท ‘หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย’ เท่านั้น แต่ก็นั่นแหละ ขนาดบทบาทนี้ ระดับหัวหน้าพรรคอย่างหมอชนน่านยังโค้งคำนับจนหลังแทบหักมาแล้ว 

การที่หวยมาออกที่เศรษฐา ทวีสิน เพราะภาพลักษณ์ของเศรษฐาเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จระดับประเทศ ขณะที่อุ๊งอิ๊งยังเด็กเกินไป การดันเศรษฐาไม่ใช่เรื่องใหม่ คอการเมืองต่างรู้ว่านายใหญ่ดันให้เป็นหนึ่งในรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย มาตั้งแต่ปี 2563 หรือเมื่อ 2 ปีก่อน การดันเถ้าแก่แสนสิริเป็นแคนดิเดตเพราะมีความ ‘เหมือน’ ทักษิณหลายด้าน โดยเฉพาะการบริหารประเทศแบบเดียวกับบริหารบริษัท

หากได้แคนดิเดตนายกฯ ที่คุณสมบัติคล้ายทักษิณ อย่าง ‘เศรษฐา’ มาเป็นอีกหนึ่ง ‘จุดขาย’ ของพรรคเพื่อไทย บวกสายเลือดแท้ ๆ ของทักษิณอย่าง ‘อุ๊งอิ๊ง’ ทำให้ทางพรรคมองว่าจะยิ่งทำให้เพื่อไทยเป็นพรรคที่แข็งแกร่งจนแลนด์สไลด์ได้ แถมน่าจะได้รับความเชื่อถือจากบรรดานักธุรกิจและเหล่าข้าราชการ จนขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปพร้อมกับการต่อกรทางการเมือง ซึ่งเท่ากับเป็นการปิดจุดอ่อน ที่เคยเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่มีปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือ และจะช่วยลดกระแสต่อต้านจากคนที่ไม่เอาทักษิณ 

ทักษิณคงรู้ว่าเบี้ยหมากฝ่ายตนยังไม่มีพร้อมเต็มร้อย เลยต้องหาตัวตายตัวแทนมาคายตะขาบให้เป็นตัวแทน ชั่วคราว จนกว่าอุ๊งอิ๊งจะคลอด โดยมีเศรษฐาประคับประคองไปจนกว่าจะปีกกล้าขาแข็งทางการเมือง อีกอย่างเศรษฐาเองถือเป็นคนวงใน สาย ‘บ้านแจ้งวัฒนะ’ ใกล้ชิด ‘เจ๊แดง’ เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ กับยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะใกล้ชิดกับ ‘ยิ่งลักษณ์’ อย่างแนบแน่น   

หากเดาไม่ผิด น่าจะมีการเปิดตัวเศรษฐา ทวีสิน อย่างเป็นทางการในวันที่ 28 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ เพราะมีการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคเพื่อไทย

แต่ปัญหาคาใจใครหลายคนคือ ใครกันแน่ที่จะเป็น ‘แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี’ เบอร์ 1 ของพรรคเพื่อไทย

‘เศรษฐา’ หรือ ‘อุ๊งอิ๊ง’ แพทองธาร?  

กาลเวลาเท่านั้นที่จะเป็นคำตอบ แต่ไม่ว่าจะออกหัวออกก้อย ขอให้เศรษฐา ทวีสิน จดจำประวัติศาสตร์การเมืองแบบทักษิณ ชินวัตร ทั้งในกรณีบุญทรง เตริยาภิรมย์ และสมัคร สุนทรเวชเอาไว้บ้าง จะได้ไม่ล้มคว่ำจนเสียศูนย์