‘เจฟฟ์ เบโซส’ พร้อมบริจาคทรัพย์สิน 1.24 แสนล้าน ตั้งใจส่งมอบเพื่อการกุศลในขณะที่เขายังมีชีวิตอยู่

‘เจฟฟ์ เบโซส’ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Amazon.com ในโรงรถเล็ก ๆ ที่เมืองซีแอตเติ้ล จนกลายเป็นอภิมหาเศรษฐีอันดับต้น ๆ ของโลก ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการของ โคล มีลาส ใน CNN ว่า เขาตั้งใจที่จะบริจาคทรัพย์สินส่วนใหญ่ที่เขามีกว่า 1.24 แสนล้านเหรียญเพื่อการกุศลในขณะที่เขายังมีชีวิตอยู่ 

โดยอภิมหาเศรษฐีแห่ง Amazon ต้องการบริจาคเงินในโครงการด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อแก้ป้ญหาสภาพอากาศของโลก และอีกส่วนหนึ่งจะสนับสนุนกลุ่มคนที่อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือสังคมที่กำลังเผชิญวิกฤติด้านความแตกแยกทางความคิดอย่างรุนแรงในขณะนี้ และได้ร่างแผนบริจาคเงินเพื่อการกุศลร่วมกับ ลอเรน ซานเชซ คู่ชีวิตคนปัจจุบันของเขา 

ก่อนหน้านี้ เจฟฟ์ เบโซส ถูกวิจารณ์อย่างหนัก ในฐานะที่เขาเป็นถึงมหาเศรษฐีอันดับ 4 ของโลก แต่กลับไม่มีโครงการเพื่อการกุศลอย่างชัดเจน เหมือนกับอภิมหาเศรษฐีรายอื่น ๆ ในระดับเดียวกัน อย่าง บิล เกตส์ หรือ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก 

อีกทั้งเจฟฟ์ เบโซส ก็ไม่ได้ร่วมลงนามในโครงการ ‘Giving Pledge’ องค์กรที่ณรงค์ให้เศรษฐีตั้งปณิธานในการบริจาคทรัพย์ส่วนใหญ่ของตนที่หาได้เพื่อการกุศล ซึ่งก่อตั้งโดย บิล เกตส์ และ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ในขณะที่ แมคเคนซี สก็อตต์ อดีตภรรยาของเจฟฟ์ เบโซส ลงนามให้กับองค์กรนี้ และบริจาคทรัพย์สินของเธอไปแล้วถึง 1.2 หมื่นล้านเหรียญให้กับองค์กรด้านสิทธิสตรี และสถาบันการศึกษาเพื่อคนผิวสี 

แต่มาวันนี้ เจฟฟ์ เบโซส ได้ออกมากล่าวปณิธานชัดเจนว่า ทรัพย์สินของเขามูลค่ากว่า 1.24 แสนล้านเหรียญ จะอุทิศเพื่อการกุศล โดยเจฟฟ์ ได้แถลงไขให้หายข้องใจว่าทำไมถึงประกาศช้าว่า การวางแผนในทุ่มเม็ดเงินในเรื่องใด ๆ ไม่ใช่สิ่งที่จะตัดสินใจง่าย ๆ ไม่ต่างจากการสร้าง Amazon ให้ยิ่งใหญ่จนถึงวันนี้ เพราะเขามีทีมงานที่ดี และ ทำงานกันอย่างหนัก เช่นเดียวกับโครงการเพื่อการกุศล เขาก็อยากทำให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย จึงต้องผ่านการคิดอย่างรอบคอบก่อนที่จะประกาศออกมา

นอกเหนือจากโครงการใหญ่ สนับสนุนการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศแล้ว เจฟฟ์ เบโซส และ ลอเรน ซานเชซ เตรียมที่จะบริจาคเงิน 100 ล้านเหรียญ ให้กับโครงการ Courage and Civility Award ของนักร้องสาว ดอลลี พาร์ตัน โครงการอาหารเพื่อชาวยูเครนของ เชฟ โฮเซ อังเดรส์ อีกด้วย

ก็ถือเป็นโครงการดีๆ ของบรรดาเศรษฐีใจบุญของสหรัฐอเมริกา ที่ยอมบริจาคทรัพย์สินส่วนใหญ่เพื่อการกุศล ไม่ว่าจะด้วยความสมัครใจ หรือถูกกดดันจากสังคมก็ตาม แต่ก็ถือเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือสังคมที่น้อยคนในโลกมาก ๆ จะสามารถทำได้ถึงระดับนี้

เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์


อ้างอิง: CNN / AP News / Yahoo Finance