'บิ๊กตู่' ดีใจคนรุ่นใหม่สนใจการลงทุน แนะ!! ต้องศึกษาข้อมูลให้ดี อย่าหลงเชื่อจากคำโฆษณา

จากกระแสข่าวนักลงทุนในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล ขาดทุนอย่างหนักอยู่ในตอนนี้ บางคนถึงขั้นสูญเงินแทบหมดตัว และมีจำนวนไม่น้อยถึงขั้นล้มละลาย จากที่เคยมีเงินนับหมื่นล้าน แต่เพียงชั่วข้ามคืนกลับมาเหลือเพียงศูนย์บาทเท่านั้น 

โดยก่อนหน้านี้ มีนักการเมืองและนักลงทุนรายใหญ่ทั้งในไทยและต่างประเทศ ต่างออกมาเชียร์ให้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล โดยระบุว่า เป็นการลงทุนแห่งอนาคต ที่ให้ผลตอบแทนสูง ทำให้คนหลงเชื่อและขาดทุนจากการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลไปจำนวนมาก

แต่ทว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ออกมาเตือนหลายครั้งเกี่ยวกับการลงทุนดังกล่าว โดยเมื่อเดือนตุลาคม 2564 ได้แสดงความเป็นห่วง โดยระบุว่า เป็นห่วงนักลงทุนในการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน คนรุ่นใหม่วัยทำงาน หลังพบว่า มีเข้ามาลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ด้วยเหตุเพราะเข้าถึงได้ง่าย ใช้ระยะเวลาสั้นแต่ได้รับผลตอบแทนที่รวดเร็ว 

พร้อมทั้ง ได้ฝากเตือนให้นักลงทุนพิจารณาถึงความเสี่ยงจากการลงทุนประเภทนี้ให้มาก เนื่องจากคริปโตเคอเรนซีไม่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ เป็นการเก็งกำไรและมีความผันผวนสูง ส่วนผู้ปกครองที่เปิดบัญชีให้เยาวชน ต้องมีความระมัดระวังในการลงทุนและดูแลอย่างใกล้ชิด จึงขอให้ผู้สนใจที่จะลงทุนทำความเข้าใจในลักษณะความเสี่ยง ต้องแน่ใจว่าสามารถยอมรับการสูญเสียเกือบทั้งจำนวนได้ หาข้อมูลและพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ และที่สำคัญ อย่าหลงเชื่อคำโฆษณา ต้องเลือกผู้ให้บริการที่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

นอกจากนี้ เมื่อต้นปี 2565 พลเอกประยุทธ์ ยังเคยแนะนำให้ ดูหนังใน Netflix เรื่องล่าราชาคริปโต (TRUST NO ONE) ทั้งนี้ จะได้รู้ว่ามันมีทั้งดีและมีวิกฤต โอกาส และความเสี่ยงสูง เพราะว่ามันเป็นการทำงานผ่านคอมพิวเตอร์ในการสื่อสารกับคน

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า พลเอกประยุทธ์ มีความเป็นห่วงเรื่องการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างมาก และได้ออกมาเตือนสตินักลงทุน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่และเยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง แม้จะถูกค่อนขอดมาตลอดว่า มีความคิดที่ล้าหลัง แต่วันนี้ ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า นายกฯ ไม่ได้ปฏิเสธการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล แต่ต้องการให้มีความรู้ ความเข้าใจอย่างรอบด้านก่อนตัดสินใจลงทุน เพราะมีความเสี่ยงสูง 


อ้างอิง : https://www.prd.go.th/th/content/page/index/id/50463
https://www.matichon.co.th/politics/news_3265810