BZ4X รถ EV คันแรกจากค่ายโตโยต้า พร้อมบุกตลาดไทย ในราคาเปิดตัว 1,836,000 บาท

โตโยต้า ไม่ยอมน้อยหน้าค่ายอื่น เปิดศึกชิงพื้นที่รถอีวี ด้วยการเปิดตัว Toyota bZ4X รถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าล้วน 100 % คันแรกของค่าย 

BZ4X เป็นรถแนว SUV ขับเคลื่อน 4 ล้อ 4WD กับขุมกำลัง 218 แรงม้า แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 337 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ของรถ เร่งแรงได้ดั่งใจ เหยียบ 0-100 กม. ได้ภายใน 6.9 วินาที วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 411 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง กับแบตเตอรี่ Lithium-ion ความจุ 71.4 kWh รองรับการชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ AC สูงสุด 6.6 kW และการชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC สูงสุด 150 kW นั่นทำให้การใช้ Fast Charge อัดประจุจาก 0 – 80% ได้ภายในเวลา 30 นาที  

แบตเตอรี่ลูกนี้ ทางค่ายโตโยต้า ก็ได้เคลมไว้ว่า สามารถเก็บประจุไฟได้มากถึง 90% แม้จะใช้งานไปแล้วมากกว่า 10 ปีก็ตาม นอกจากนี้แบตเตอรี่ก็ยังมีฉนวนหุ้มระบบไฟฟ้าแรงดันสูงกันน้ำถึง 3 ชั้น และระบบล็อคที่ข้อต่อสายไฟ 2 ชั้น ทำให้ผู้ขับขี่สามารถขับลุยไปได้อย่างปลอดภัย

พวงมาลัยเป็นพาวเวอร์ไฟฟ้าหุ้มหนัง EPS (Electric Power Steering) รัศมีวงเลี้ยวแคบสุดที่ 5.7 ม. ปรับระดับได้ 4 ทิศทาง สูง-ต่ำ และใกล้-ไกล รวมทั้งเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ขับขี่ด้วย ปุ่มควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัย

Toyota จัดล้ออัลลอยมาให้ที่ขนาด 20 นิ้ว ยางขนาด 235/50 R20 พร้อมด้วยระบบดิสก์เบรกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ระบบกันสะเทือนด้านหน้าเป็นแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง และด้านหลังเป็นแบบอิสระปีกนกคู่ ดับเบิลวิชโบน 

bZ4X มีให้เลือกทั้งหมด 6 สีได้แก่ สีเทา Precious Metal Black roof , สีขาวมุก Platinum White Pearl Black roof , สีน้ำเงิน Dark Blue Black roof , สีเงิน Precious Silver Black roof , สีแดง Emotional Red Black roof , สีดำ Black โดยทุกสีสามารถเลือกตัวถังสีทูโทนหลังคาดำได้ (ยกเว้นสีดำ) และที่ขาดไม่ได้ ออฟชันสุดหรู หลังคา Panoramic Roof และ เสาอากาศแบบครีบฉลาม ประตูท้ายเปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมเซ็นเซอร์แบบ Kick Activated และกล้องมองหลังแบบรอบคัน  

เห็นแบบนี้แล้ว สาวกโตโยต้าสายอีวี มีกระเป๋าตังค์สั่นกันแน่ ! โดยทางโตโยต้า มีโควตา รถล็อตแรกพร้อมส่งมอบภายในปีนี้ด้วยนะ