เทรนด์มะกันนัดกันปล้น เหตุความผิดไม่ระคายผิว สะท้อน!! ถ้าการเมืองดี๊ดี…อะไรก็ดีจริงเหรอ?

คลิปที่ว่อนในโลกโซเชียลไทยคลิปหนึ่งมาจากอเมริกา แดนในฝันของใครหลายคน เป็นคลิปที่ถ่ายในร้านขายโทรศัพท์มือถือแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย ในคลิปจะเห็นชายคนหนึ่งเดินไปหยิบมือถือเครื่องนั้นเครื่องนี้ตามชอบใจ แล้วเดินออกจากร้านไปโดยไม่จ่ายเงิน คนที่เห็นถึงกับเงิบ แบบนี้ก็ได้เหรอ?

ทำให้นึกถึงเรื่องจริงไม่อิงนิยายที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ในรัฐแคลิฟอร์เนียนี่แหละ!!

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในเมืองใหญ่ของรัฐแคลิฟอร์เนีย จนชาวบ้านระอา โดยเฉพาะในแอลเอและซานฟรานซิสโก ลามไปในย่านธุรกิจอย่างยูเนี่ยนสแควร์ 

ใครที่เคยไปเยือนซานฟรานซิสโก ให้นึกถึงต้นสายรถรางที่เริ่มจากยูเนี่ยนสแควร์อันแสนคึกคักมีชีวิตชีวา แต่ช่วงนี้ปล้นกันถี่ๆ ร้านค้าหลายร้านถึงกับปิดร้านหนีไปเลย เพราะนอกจากปล้นเดี่ยวแล้ว ยังมีพัฒนาการไปเป็นการนัดออนไลน์ไปปล้นพร้อมกัน ต่างมาต่างไปแต่ใจริลักเหมือนกัน 

ในลอสแองเจลิส เกิดม็อบโจรปล้นกลางวันแสกๆ แบบเย้ยฟ้าท้าดิน คนกลุ่มหนึ่งนัดมารวมตัวกันหน้าร้าน 7-11 ไม่ได้มารวมเพื่อทำกิจกรรมสร้างสรรค์แต่อย่างใด แต่นัดมาปล้นร้านนี้ 

การปล้นเป็นไปอย่างเปิดเผยและเป็นกันเอง ไม่มีการคาดหน้าคาดตาหรือปกปิดใบหน้าทั้งสิ้น!!

เมื่อกลุ่มคนมาถึงก็บุกเข้าปล้นอย่างหน้าด้านๆ บ้างเข้าไปในร้าน โยนข้าวของทั้งของกินของใช้ให้คนรอรับนอกร้าน แล้วไอ้ที่บุกปล้นก็ไม่ใช่น้อยๆ นับดูคร่าวๆ น่าจะร่วมร้อยได้ ที่ปล้นแบบไม่แคร์ใดๆ ในโลกใบนี้ 

สาเหตุที่พวกนี้กล้ายกพวกปล้นกลางวันแสกๆ เพราะกฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนียนี่แหละ!!

คงต้องอธิบายก่อนว่าแม้ว่าอเมริกาทุกรัฐจะอยู่ภายใต้กฎหมายหลัก แต่ละรัฐก็ออกกฎหมายแยกย่อยแตกต่างกันไปตามความต้องการของพลเมืองแต่ละรัฐ

กฎหมายแคลิฟอร์เนียข้อหนึ่งกำหนดว่า ถ้าเกิดการขโมยข้าวของเกิดขึ้น แล้วสินค้าที่ถูกขโมยมีราคาไม่ถึง 950 ดอลลาร์ หรือประมาณไม่ถึงสามหมื่นกว่าบาท ให้ถือเป็นความผิดที่ไม่รุนแรง

นั่นหมายถึงตำรวจอาจจะไม่สืบสวนหรือส่งฟ้องอัยการนั่นเอง กฎหมายข้อนี้แหละที่ทำให้หัวขโมยได้ใจ ถึงกล้ายกพวกนัดปล้นกลางวันแสกๆ ขนาดนี้

นี่แหละ!! คือเสรีภาพเจ้ากรรมที่เกิดขึ้นกลางเมือง

ไม่เพียงแต่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อไม่นานมานี้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบการนัดปล้นออนไลน์ที่แอลเอ แต่หนนี้เกิดขึ้นที่ฟิลาเดลเฟีย ตำรวจฟิลาเดลเฟียเพิ่งเปิดเผยคลิป ที่จับภาพฝูงชนที่กรูเข้าไปปล้นร้านสะดวกซื้อชื่อร้านวาวา

คนเหล่านี้กรูกันเข้ามาในร้านอย่างเต็มภาคภูมิ ไม่มีการคาดหน้ากากหรือปกปิดใบหน้าแต่อย่างใด ดูเหมือนสุขใจที่ได้ปล้น เลยไม่คิดบังหน้าใดๆ ทั้งสิ้น ขโมยทุกสิ่งทุกอย่างที่หยิบฉวยได้ บางกลุ่มกระโดดขึ้นไปเต้นแร้งเต้นกา อยู่บนหลังคารถที่จอดหน้าร้าน แล้วเหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นตอนดึกสงัดหรือเช้าตรู่แบบยามวิกาลแต่อย่างใด แต่เกิดขึ้นตอนสองทุ่มกว่าๆ

คาดว่าบรรดาฝูงดาวโจรมีประมาณร้อยกว่าคน ส่วนมากเป็นเยาวชน ที่น่าตกใจคือเด็กอายุแค่สิบขวบก็มาปล้นร้านนี้ด้วย

ฝูงม็อบขว้างปาอาหารเกลื่อนกลาด บางคนปืนขึ้นไปยืนบนเฟอร์นิเจอร์ พนักงานร้านยืนตัวลีบ จ้องภาพเบื้องหน้าตาปริบๆ ขยะและสินค้าต่างๆ กระจัดกระจายไปทั่ว 

อดไม่ได้ที่จะคิดถึงคำว่า “ถ้าการเมืองดี...” จุดๆๆๆ นั่นเว้นไว้ให้เติมคำในช่องว่างให้สมบูรณ์


เรื่อง: เจริญขวัญ แพรกทอง บลาฮาสสกี้