'ดอน' เผย 'สี จิ้นผิง' มาร่วมประชุม APEC 2022 ย้ำ!! ดูแลความปลอดภัยสูงสุด

APEC 2022 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ เผย 'สี จิ้นผิง' มาร่วมประชุมแน่นอน ย้ำดูแลความปลอดภัยสูงสุด

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการประชุมเอเปคครั้งนี้ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ถือเป็นการประชุมที่ยิ่งใหญ่ในรอบ 3 ปีที่จะมีการประชุมเต็มรูปแบบ โดยทุกประเทศใน 21 เขตเศรษฐกิจจะมาเข้าร่วมประชุม เพียงแต่ว่าจะอยู่ในระดับไหนเท่านั้น

โดยแขกที่ได้รับเชิญอย่างเป็นทางการที่จะมาเยือนที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น มีประมาณ 6-7 ประเทศ รวมถึงนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจีนถือเป็นการเยือนพิเศษ เพราะมีการพูดคุยกันมานานแล้ว ส่วนนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียคงต้องรอต่อไป ซึ่งจนถึงวันนี้ยังยืนตามนี้ไปก่อน ส่วนจะเปลี่ยนหรือไม่ต้องรออีกสักระยะ

สำหรับสหรัฐอเมริกาจะส่งนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาแทนตามที่โฆษกสหรัฐฯ ได้ชี้แจงไว้ ส่วนเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและไต้หวัน แม้ไม่ได้เป็นประเทศ แต่ก็ถือว่าเป็นเขตเศรษฐกิจ ที่เหลือเป็นระดับผู้นำที่จะเดินทางมา เช่นเดียวกับประเทศมาเลเซียที่ส่งตัวแทนมา เนื่องจากกำลังมีการเลือกตั้งในประเทศในวันที่ 29 พ.ย. และประเทศเม็กซิโกที่มีปัญหาในบ้านเมือง

นอกจากนี้ยังมีแขกพิเศษ 3 ประเทศที่ตอบรับเดินทางมา ประกอบด้วย นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในฐานะประธานอาเซียน นายเอมมานูเอล มาครงประธานาธิบดีฝรั่งเศส และเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นองค์รัชทายาท

โดยเป็นเรื่องที่ค้างกันมาตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมได้ไปเยือน ซึ่งทั้ง 2 ประเทศได้เตรียมการไว้แล้ว ทั้งนี้การคาดหวังผลที่จะตามจากการประชุมในระดับต่าง ๆ คนไทยจะได้ประโยชน์

นายดอน กล่าวว่า ในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม เราจะต้องทำให้ประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมประชุมได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ เพราะบุคคลที่จะเดินทางมายังประเทศไทยล้วนแต่เป็นระดับสูงสุดของรัฐบาลเสียส่วนใหญ่ แต่ก็มีผู้แทนมาบ้าง ซึ่งมีบางประเทศที่มีปัญหาภายในถือว่าเป็นเรื่องปกติในการประชุม ซึ่งไทยไม่ได้ติดใจเรื่องเหล่านี้ 

"เรามีการเตรียมความพร้อมในทุกด้าน ทั้งเรื่องการต้อนรับ เรื่องการรักษาความปลอดภัย ส่วนที่ยังไม่เปิดเผยว่ามีผู้นำประเทศไหนมาบ้างนั้น เพราะมีการขอร้องเนื่องจากปัญหาเรื่องความปลอดภัยของแต่ละประเทศ จึงยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ในฐานะประเทศเศรษฐกิจต่าง ๆ ยืนยันว่าจะมาแน่นอน" 


ที่มา : https://www.tnnthailand.com/news/wealth/129166/