‘ชลน่าน’ ไม่หนุน ‘กัญชาเสรี’ เว้นใช้เพื่อการแพทย์ แต่พร้อมผลักดัน ‘พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า’ เต็มสูบ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 ต.ค. ที่ รร.อมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กทม. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่) พ.ศ. ... จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ว่า พรรคเพื่อไทยประกาศชัดเจนในการสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ แต่ไม่เห็นด้วยกับกัญชาเสรีเพื่อสันทนาการ จึงมีความคาดหวังในกฎหมายนี้ว่าต้องเป็นกฎหมายควบคุมไม่ให้มีคำว่า ‘กัญชาเสรี’ แต่ในร่างกฎหมายหละหลวมมาก ไม่มีมาตรการควบคุมคำว่า ‘กัญชาเสรี’ 

อีกทั้งเปิดช่องให้มีการใช้กัญชาอย่างแพร่หลาย จึงเป็นจุดยืนของพรรคเพื่อไทย ที่จะพยายามเสนอแก้ให้มากที่สุดในสภาฯ ซึ่งในวาระ 2 สามารถแก้ไขปรับปรุงได้ แต่ถ้าเสียงข้างมากยังดันทุรัง พรรคก็ต้องมีมติไม่เห็นด้วย 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ส่วนร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่รัฐบาลส่งสัญญาณคว่ำนั้น ในร่างที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว เปิดช่องให้สามารถผลิตสุราชุมชน และเปิดให้ผู้ผลิตมาขึ้นทะเบียน เพื่อความหลากหลายมากขึ้น โดยหลักการนี้พรรคเพื่อไทยทำมาตลอดตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย ในการผลักดันสุราชุมชน แต่ไม่สำเร็จในยุคนั้น ดังนั้น พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยในหลักการกับร่างดังกล่าว เราพร้อมสนับสนุนเต็มที่ และไม่เห็นด้วยที่จะคว่ำร่างนี้ เพราะต้องการเปิดโอกาส และช่องทางทำมาหากินของประชาชน