‘นริศ’ เต็งจ๋า คั่ว รมช.มหาดไทย ปรับครม.รอบใหม่ โควตาภาคใต้ ปชป.

ประชาธิปัตย์นัดถกวันนี้ปรับคณะรัฐมนตรีในส่วนของพรรค แทน ‘นิพนธ์ บุญญามณี’ ในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย กระทรวงมหาดไทย แม้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไม่อยากให้มีการปรับคณะรัฐมนตรีก็ตาม เพราะเกรงว่าจะมีแรงกระเพื่อมภายในพรรคร่วมรัฐบาล และลามถึงพรรคพลังประชารัฐด้วย

แต่ถึงตอนนี้ พลเอกประยุทธ์ ยื้อ ต่อไปไม่ได้อีกแล้วเนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ยอมที่จะเสียเวลา เสียที่นั่งปล่อยให้โควตาเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรคว่างลงไปเปล่าๆ นานๆ หลังที่นิพนธ์ บูญญามณี ลาออกจากรมช.มหาดไทย (มท. 2) ตั้งแต่เมื่อ 5 กันยายน ที่ผ่านมา ทำให้จุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ต้องการให้มีการปรับครม.เร็วที่สุด และหยิบยกขึ้นหารือกับนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ไม่ขัดข้อง

แค่จะปรับตำแหน่งเดียว ในพรรคประชาธิปัตย์ก็มีกระแสเคลื่อนไหว มีส.ส.ในพรรคบางส่วนที่ลุ้นอยากขึ้นรถไฟเที่ยวสุดท้ายได้เป็นรัฐมนตรีกับเขาบ้าง มีการเคลื่อนไหวกันภายใน เพื่อสร้างกระแสว่าไหนๆ ก็ปรับครม.รอบสุดท้าย ควรปรับตำแหน่งอื่นด้วย ไม่ใช่อยู่กันยาวครบสี่ปี ไม่ให้คนอื่นเป็นบ้าง

มีกระแสข่าวว่า มี ส.ส.-แกนนำประชาธิปัตย์บางส่วน อยากให้พรรค มีการปรับอย่างน้อยอีก 2 ตำแหน่งคือ รัฐมนตรีพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ของจุติ ไกรฤกษ์ และเก้าอี้ รมช.ศึกษาธิการ ของคุณหญิงกัลยา โสภณพานิช ด้วย

แต่กลุ่มของจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ที่กุมอำนาจในประชาธิปัตย์อยู่ยืนกรานว่า ให้ปรับแค่ตำแหน่งเดียว คือเสนอชื่อคนไปเป็นรมช.มหาดไทย และต้องให้จบภายในวันนี้ เพื่อปิดเกมเร็ว สกัดความขัดแย้งภายในพรรค

โควตารัฐมนตรีช่วยมหาดไทย เป็นโควตาของภาคใต้ ภาคอื่นไม่เกี่ยวด้วย

โดยสิบโมงเช้า มีการประชุมส.ส.ภาคใต้ทั้งหมดของประชาธิปัตย์ เพื่อหารือและตกลงกันว่า จะเสนอชื่อใครบ้าง และคนที่มีชื่อ พร้อมจะเข้าชิง หรือไม่ ซึ่งก็จะมีชื่อ ‘นริศ ขำนุรักษ์’ ส.ส.5 สมัย จังหวัดพัทลุง กันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.5 สมัย จังหวัดพังงา และชินวรณ์ บุณยเกียรติ์ ส.ส.หลายสมัยของนครศรีธรรมราช อยู่ในข่ายพิจารณา

จากนั้นช่วงบ่าย จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณารายชื่อดังกล่าวที่เสนอมา

แต่บทสรุปสุดท้ายจะไปวัดกันตรง การประชุมช่วงสี่โมงเย็น ที่จะเป็นการประชุมร่วมกันทั้งหมดของ ส.ส.และคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อลงมติโหวตกันว่าเสียงส่วนใหญ่ ลงมติให้ใครได้รับการเสนอชื่อเป็นรมช.มหาดไทย ใครได้เสียงเยอะสุด ก็คือคนนั้น แล้วจุรินทร์ ก็เอาชื่อไปส่งให้พลเอกประยุทธ์ นำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป

นายกฯ ชาย เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ภาคใต้ ที่ มีแรงยุจากเพื่อนส.ส.ภาคใต้ให้ลงชิง แต่เดชอิศม์ น่าจะรู้ตัวเองดี จึงประกาศในวงสัมมนาที่กระบี่ ไม่ขอรับตำแหน่งบริหาร และยังไม่มีผลงานอะไรพิสูจน์ฝีมือ

ส่วนชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราชหลายสมัย ที่เคยมีข่าวเป็นหนึ่งในแคนดิเดต ก็ปฏิเสธเป็นรัฐมนตรีหกเดือนไปแล้ว และไปหนุน ประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ห้าสมัย ลงชิงแทน สู้กับ ‘นริศ’

กันตวรรณ ตันเถียร กุลจรรยาวิวัฒน์ ส.ส.ห้าสมัย จังหวัดพังงา ไม่เห็นออกมาเคลื่อนไหวอะไร มีแต่ ‘นริศ’ ที่เสนอตัวให้พรรคพิจารณาชัดเจน

เช้าวันนี้จึงน่าจะมีชื่อ นริศ ประกอบ และกันตวรรณ เข้าสู่การพิจารณาของ ส.ส.สายใต้ เพื่อคัดกรองเสนอคณะกรรมการบริหารพรรค และเสนอที่ประชุมร่วมต่อไป

ถ้าพิจารณาในสามคนนี้ ‘นริศ’ น่าจะมีภาษีมากกว่าคนอื่น เพื่อรักษาที่มั่นพัทลุงไว้ และด้วยความเป็นมุสลิม ก็สามารถไปช่วย ‘นิพนธ์’ ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ด้วย


เรื่อง : นายหัวไทร