'กทม.-ซีพีเอฟ' เปิดโครงการ 'กล้าจากป่า พนาในเมือง (กทม.)' มุ่งสร้างพื้นที่สีเขียว - กำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุงเทพฯ

(11 ต.ค. 65) เวลา 07.30 น. ณ สวนลุมพินี เขตปทุมวัน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหารบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ร่วมเปิดตัวโครงการ 'กล้าจากป่า พนาในเมือง (กทม.)' เพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ สนับสนุนโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุงเทพฯ  

พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้รับมอบกล้าไม้จากซีพีเอฟ เพื่อนำไปกระจายต่อให้คนกรุงเทพฯ ร่วมกันปลูกต้นไม้ รวมทั้งปลูกในพื้นที่ว่างของกทม. รวมทั้งร่วมกับผู้บริหาร ซีพีเอฟ แจกกล้าไม้ให้ประชาชนและผู้สนใจ จำนวน 1,000 ต้น 

ประกอบด้วยไม้ยืนต้น 4 ชนิด ได้แก่ พะยูง กฤษณา ยางนา มะขาม และไม้ฟอกอากาศ อาทิ ออมชมพู เงินไหลมา ซึ่งกล้าไม้เหล่านี้ ซีพีเอฟจ้างงานชุมชนรอบเขาพระยาเดินธงเพาะกล้าและดูแลจนกล้าไม้แข็งแรง เป็นการกระจายอาชีพและสร้างรายได้สู่ชุมชนอีกทางหนึ่ง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวขอบคุณในความร่วมมือของซีพีเอฟ ที่ร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีของ กทม. เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มากเพียงพอต่อการนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีให้กับพี่น้องชาวกรุงเทพมหานคร และสนับสนุนโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้น ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่กทม. มีความมุ่งมั่นส่งเสริมสุขภาวะที่ดีของประชาชน และสิ่งแวดล้อมของเมือง หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความร่วมมือกับซีพีเอฟ ครั้งนี้จะเป็นการจุดประกายในการสร้างความตระหนัก สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ให้เริ่มลงมือทำด้วยการปลูกต้นไม้ในบริเวณบ้านของตนเอง ทั้งไม้ยืนต้นและไม้กระถาง ซึ่งจะช่วยกรองฝุ่นและดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ซีพีเอฟ ดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งกลยุทธ์สู่ความยั่งยืนนั้น บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของสิ่งแวดล้อมด้วย ภายใต้ 3 เสาหลัก คือ อาหารมั่นคง สังคมพึ่งตน และ ดิน น้ำ ป่าคงอยู่ และในฐานะที่ซีพีเอฟเอง เป็นส่วนหนึ่งของประชาคมกรุงเทพมหานคร มีความตั้งใจที่จะมีส่วนร่วมส่งเสริมสิ่งแวดล้อมที่ดีของเมือง โดยที่บริษัทฯ เริ่มต้นจากการตระหนักและการลงมือของพนักงานในองค์กร และขยายผลสู่ภายนอก ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ซีพีเอฟ - กทม.จะร่วมกันสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองสีเขียว เป็นการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน  

“ความสำคัญและความสำเร็จของโครงการนี้ไม่ใช่ของกทม. เป็นความร่วมมือระหว่างเรากับประชาชนและเอกชนทุกภาคส่วน เพราะจริง ๆ แล้วกทม. คนเดียวคงไม่มีกำลัง ซีพีเอฟ เป็นตัวอย่างที่ดี มีโครงการที่ทำต่อเนื่องมานาน ปลูกป่ามากกว่า 10,000 ไร่ มีประสบการณ์ที่ดี ทราบว่าปลูกป่าหรือปลูกต้นไม้อย่างไรให้อยู่รอด วันนี้ ซีพีเอฟมาเติมเต็ม กล้าไม้ก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่เชื่อว่าเรื่องความรู้ การดูแลป่า หลังจากที่ปลูกแล้วดูแลอย่างไรเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้โครงการประสบความสําเร็จ และเชื่อว่า ซีพีเอฟ สามารถขยายประสบการณ์ที่มีให้ กทม. ประสบความสำเร็จมากขึ้น” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

กิจกรรมในวันนี้มี นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารเขตปทุมวัน เขตบางรัก ผู้บริหารบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม