'ชัยวุฒิ' วอนอย่าแชร์ภาพเหยื่อ หากพบแจ้ง DES ปิดกั้นทันที ชี้!! นาทีนี้สังคมต้องช่วยกัน ไม่ใช่เฉพาะรัฐบาลเท่านั้น

'ชัยวุฒิ' รับไม่สบายใจ ปมโศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู วอนอย่าแชร์ภาพเหยื่อ หากพบแจ้ง DES ปิดกั้นทันที ชี้ สังคมต้องช่วยกันไม่ใช่เฉพาะ รบ.เท่านั้น พร้อมเห็นด้วยฝ่ายค้านเปิดสมัยวิสามัญ ถก ยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ขออย่ามองเป็นเกมการเมือง

(8 ต.ค. 65) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จังหวัดหนองบัวลำภู ว่า ตนไม่สบายใจ อยากฝากพี่น้องประชาชนว่าต้องเคารพสิทธิ์ของผู้เสียชีวิต ในการแชร์ภาพที่ไม่เหมาะสมในโซเชียล ที่สำคัญความรู้สึกของทุกคนค่อนข้างหดหู่ โดยรัฐบาลต้องเร่งเยียวยาครอบครัวผู้ที่เคราะห์ร้ายอย่างเต็มที่ สิ่งสำคัญคือการวางแผนในอนาคตเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต โดยเฉพาะเรื่องจิตใจของผู้ที่มีปัญหา โรคซึมเศร้า โรคจิตเภทต่างๆ ต้องมีการวางมาตรการควบคุมดูแลให้ดีกว่านี้ นอกจากนี้ ยังต้องมีการควบคุมเรื่องการพกพาอาวุธ ยาเสพติด 

“คือเราจะอยู่ร่วมกับคนที่ปัญหาแบบนี้อย่างไร ผมว่าต้องมาพูดคุยกันทุกภาคส่วน คงไม่ใช่ของรัฐบาลอย่างเดียว เพราะว่าเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตด้วย เพราะคนเหล่านี้ คนที่มีปัญหาทางจิต บางทีเขากินยา เขาก็ดูปกติ เหมือนว่ากินยาคุมไว้ บางทีเครียดหรือหมดฤทธิ์ยา ก็อาจมีอารมณ์คุ้มคลั่ง ซึ่งมันก็มีอยู่เรื่อยๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่สังคมไทยก็ต้องช่วยกันดูแล”

ส่วนที่สังคมหวั่นว่าจะมีการลอกเลียนแบบ เนื่องจากเมื่อวาน มีข่าวคนเสพยาบ้าคุ้มคลั่ง ลักษณะแบบเดียวกัน นายชัยวุฒิ ระบุว่า ทางกระทรวงดิจิทัลฯ มีอำนาจในการปิดกั้นการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เหมาะสมอยู่แล้ว ถ้าตนเห็นหรือมีคนโทรเข้ามา ก็จะรีบดำเนินการปิดกั้นทันที 

ทั้งนี้ฝากเตือนประชาชนว่าอย่าแชร์และส่งต่อ บางรูปหรือบางคลิปอาจมีความรุนแรง ยืนยันว่าปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องที่รัฐบาลดำเนินการแก้ไขมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงมหาดไทยก็จะเร่งดำเนินการเรื่องนี้ เรียกว่าจะตรวจสอบโดยสแกนทุกพื้นที่ที่ทีคนติดยา หรือสร้างความเสี่ยงให้สังคมก็จะนำมาบำบัด ดูแลให้ดีขึ้น ไม่ให้ไปสร้างปัญหาให้กับชุมชน ซึ่งพี่น้องประชาชนก็ต้องร่วมกันให้ข้อมูลด้วย

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านเตรียมนำเสนอเรื่องนี้ต่อประธานสภาเพื่อให้เปิดสมัยวิสามัญประชุมเรื่องยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ นายชัยวุฒิ เห็นด้วย ระบุว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องแก้ไข ไม่อยากให้มองเป็นเรื่องการเมือง เพราะปัญหาการเสพยาเสพติดไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นในปัจจุบัน แต่เป็นปัญหาที่มีต่อเนื่อง